รีเซต

'อ.ต.ก.'​เปิดขายออนไลน์-ออฟไลน์ ช่วยเกษตรกรกระจายผลผลิต

'อ.ต.ก.'​เปิดขายออนไลน์-ออฟไลน์ ช่วยเกษตรกรกระจายผลผลิต
มติชน
25 เมษายน 2563 ( 06:00 )
40
'อ.ต.ก.'​เปิดขายออนไลน์-ออฟไลน์ ช่วยเกษตรกรกระจายผลผลิต

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ผลผลิตด้านการเกษตร อาทิ ผลไม้ตามฤดูกาลที่ผลผลิต จะออกสู่ตลาดในช่วงเดือน มีนาคม-พฤษภาคม​นี้ อ.ต.ก.จึง จัดโครงการ “ตลาด อ.ต.ก.ร่วมใจ ส่งเสริมบริโภคผลไม้ไทย ต้านภัยโควิค -19” เป็นการพัฒนาและแก้ไขปัญหาผลไม้เศรษฐกิจหลัก เพื่อประชาสัมพันธ์รณรงค์ส่งเสริมการบริโภคผลไม้ไทย เพิ่มช่องทางการตลาด แก้ไขปัญหาราคาผลผลิตล้นตลาด สร้างรายได้ให้เกษตรกร และเป็นการกระจายผลผลิตจากแหล่งปลูกสู่ผู้บริโภค

ทั้งนี้ ยังเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาด แก้ไขปัญหาราคาผลผลิตล้นตลาด สร้างรายได้ให้เกษตรกร และเป็นการกระจายผลผลิตจากแหล่งปลูกสู่ผู้บริโภคโดยตรง ภายในงานจำหน่ายสินค้าเกษตรคุณภาพ สินค้าแปรรูป เช่น ลิ้นจี่พันธุ์ฮงฮวย จากตำบลแม่สุก จังหวัดพะเยา ทุเรียน มังคุด เงาะ จากภาคตะวันออก มะม่วงสายพันธุ์งามเมืองย่า จากจังหวัดอุทัยธานี น้ำหมากเม่า จังหวัดสกลนคร ฯลฯ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 เมษายน- 17 พฤษภาคม​ 2563 ที่ตลาด อ.ต.ก.

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด119 เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล และเพื่อความปลอดภัย ความสะดวกสบายแก่ผู้บริโภค ทาง อ.ต.ก. ได้เพิ่มช่องทางการจำหน่ายออนไลน์ และจะมอบส่วนลดในการซื้อสินค้ากิโลกรัมละ 5 บาท สำหรับ ซื้อสินค้าผ่าน www.ortorkor.com โดย อ.ต.ก. จะนำส่วนลดดังกล่าวมาใช้เป็นส่วนลดราคาค่าขนส่งสินค้าที่คิดตามระยะทางการ สอบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 092-289 2895 และ 089-0799545

“หลังจากโควิด-19 ระบาด ผลไม้หลายอย่างที่ได้รับความนิยม จากต่างประเทศ ทั้ง จีน แลฃะญี่ปุ่น ไม่สามารถส่งออกได้ อาทิ มะม่วง และ ทุเรียน มังคุด ดังนั้น เลี่ยงไม่ได้ที่จะกระทบราคาขายในประเทศ อ.ต.ก.จึง ดำเนินโครงการ ตลาด อ.ต.ก.ร่วมใจ ส่งเสริมบริโภคผลไม้ไทย ต้านภัยโควิค -19 ณ ตลาด อ.ต.ก. โดยมีการขายที่ตลาด อ.ต.ก.ทั้งแบบออฟไลน์ และออนไลน์ เพื่อช่วยกระจายผลผลิตให้กับเกษตกร” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

สำหรับ ผลผลิตด้านการเกษตร ที่คาดว่าจะต้องเก็บผลผลิต ในระยะสั้นๆ ระหว่างเดือน เมษายน- พฤษภาคม​ มีดังนี้ โดยเดือนเมษา​ยนจะมีข้าวนาปรังเก็บเกี่ยว 28.12% จากผลผลิตข้าวนาปรัง 4.07 ล้านตัน เดือนพฤษภา​คมมีผลผลิตสับปะรดเก็บเกี่ยว 13.20% จากผลผลิตทั้งปี 1.46 ล้านตัน ทุเรียน จะเก็บเกี่ยวผลผลิต 20% ของผลผลิตทั้งหมด 1.18 ล้านตัน มังคุด เกับผลผลิต 25.20% ของผลผลิต 3.67 แสนตัน ส่วนเงาะ เดือนพฤษภา​คม-มิถุนายน เก็บผลผลิต 58% ของผลผลิตทั่วประเทศ ทั้งปี 3.02 แสนตัน และ ลิ้นจี่ ผลผลิตออกเกือบ 100% หรือ 3.6 หมื่นตัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง