รีเซต

ล้ำ ! ‘XREAL Air 2 Ultra‘ แว่นตา AR สู่โลกเสมือนจริง 3 มิติ ใกล้เพียงแค่ปลายจมูก

ล้ำ ! ‘XREAL Air 2 Ultra‘ แว่นตา AR สู่โลกเสมือนจริง 3 มิติ ใกล้เพียงแค่ปลายจมูก
TNN ช่อง16
20 มกราคม 2567 ( 13:47 )
135
ล้ำ ! ‘XREAL Air 2 Ultra‘ แว่นตา AR สู่โลกเสมือนจริง 3 มิติ ใกล้เพียงแค่ปลายจมูก

ความฝันที่มนุษย์จะสัมผัสโลกดิจิทัลแบบ 3 มิติคงอยู่ไม่ไกล เมื่อเอ็กซ์เรียล (XREAL) หรือชื่อเดิม เอ็นเรียล (NREAL) บริษัทชื่อดังด้านเทคโนโลยีโลกเสมือนจริงผสานโลกความจริง (Augmented Reality: AR) ระดับโลก ได้เปิดตัวแว่น “เอ็กซ์เรียล แอร์ 2 อัลทรา” (XREAL Air 2 Ultra) ในงานแสดงผลงานเทคโนโลยีแห่งปีระดับโลก CES 2024 ระหว่างวันที่ 9-12 มกราคมที่ผ่านมา 


แว่นตาที่ว่าเป็นแว่นกันแดด AR รุ่นใหม่จากซีรีส์แอร์ (Air Series) ที่มาพร้อมกับเซนเซอร์ตรวจจับสภาพแวดล้อมแบบ 3 มิติและเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ วิชัน (Computer Vision) ที่จะช่วยให้ผู้คนก้าวเข้าสู่โลกดิจิทัลสุดล้ำได้เพียงแค่มองผ่านปลายจมูก


ทางบริษัทกล่าวว่า แว่น XREAL Air 2 Ultra คู่แข่งใหม่ของ Meta Quest 3 และ Apple Vision Pro นี้ เป็นแว่นตากันแดด AR น้ำหนัก 80 กรัม ที่สร้างจากไทเทเนียมชิ้นแรกของโลกและได้รับการออกแบบมาอย่างดีในเรื่องของการกระจายน้ำหนัก โดยผู้ใช้สามารถปรับระดับของขาแว่นให้เข้ากับใบหน้าและระยะการมองของตน รวมถึงยังมีแผ่นรองจมูกถึง 3 แบบ เพื่อให้ครอบคลุมการสวมใส่ของผู้ใช้ 


แว่นตา XREAL Air 2 Ultra มาพร้อมหน้าจอไมโคร OLED จาก Sony ซึ่งแต่ละข้างมีความละเอียดระดับ Full HD ขณะที่ค่าขอบเขตการมองเห็น (field-of-view) อยู่ 52 องศา ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่คาดว่าดีกว่าของ Apple Vision Pro ส่วนค่ารีเฟรช เรท (Refresh rate) หรือค่าที่ช่วยบอกว่าหน้าจอสามารถแสดงเนื้อหาใหม่ได้ภายใน 1 วินาที นั้นอยู่ที่สูงสุด 120Hz สำหรับโหมด 2D และสูงสุด 90Hz สำหรับโหมด 3D และมีค่าความสว่างสูงสุด 500 nits 


แว่นตานี้ยังผ่านการรับรองมาตรฐานจาก Technischer Überwachungsverein (TUV) สมาคมตรวจสอบทางเทคนิคของเยอรมนีว่า มันสามารถแสดงสีได้แม่นยำ เป็นมิตรต่อดวงตา และปล่อยแสงสีฟ้าน้อย จึงมั่นใจได้ว่าภาพที่เห็นผ่านแว่นนี้จะสวย คม ชัด และไร้ปลอดภัยต่อดวงตาผู้สวมใส่


นอกจากนี้ยังมีลำโพงสเตอริโอ 2 ตัว และระบบเสียงระดับเดียวกับที่ใช้ในโรงภาพยนตร์ รวมถึงเทคโนโลยีควบคุมทิศทางเสียงซึ่งทำให้มีเพียงผู้ใช้เท่านั้นที่สามารถได้ยินอย่างเต็มอรรถรสและรบกวนผู้อื่นน้อยที่สุด


จุดเด่นที่สำคัญของแว่นตากันแดด XREAL Air 2 Ultra เซนเซอร์ตรวจจับสภาพแวดล้อมแบบ 3 มิติ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ วิชัน (Computer Vision) หรือปัญญาประดิษฐ์ (AI) แขนงหนึ่งที่เป็นดั่งดวงตาให้กับคอมพิวเตอร์ และเซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวใบหน้า และมือ ซึ่งหมายความว่าผู้สวมใส่สามารถท่องโลกดิจิทัลแบบ 3 มิติของตนเองได้ทุกที่ทุกเวลา อีกทั้งยังมีเทคโนโลยีติดตามรูปภาพ (Image tracking) ที่ช่วยให้ผู้ใช้ใช้แอปพลิเคชันที่มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมรอบตัว รวมถึงเปลี่ยนภาพในชีวิตจริงให้กลายเป็นภาพ 3 มิติ สำหรับแอปนั้น ๆ ได้อีกด้วย เทคโนโลยีเหล่านี้นี่เองที่จะประสานพื้นที่แห่งความจริงและพื้นที่เสมือนจริงเข้าด้วยกัน ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้และควบคุมทุกแอปพลิเคชันที่ลอยอยู่ตรงหน้า ไม่ว่าจะเปิดใช้แอปเดียวหรือหลายแอปพร้อมกันก็ทำได้อย่างง่ายดายด้วยท่าทางของมือ


แว่นตากันแดด AR สุดล้ำนี้ สามารถเชื่อมต่อกับเครื่องมืออื่น ๆ ได้หลากหลาย อาทิ iPhone, Android, MacBook, Steam Deck, ROG Ally และ Windows รวมถึงรองรับอปุกรณ์เสริมอย่าง XREAL Beam ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของหน้าจอแว่น AR ให้มากขึ้น โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปจองได้ที่เว็บไชต์ของ XREAL และคาดว่าจะได้สินค้าในช่วงปลายเดือนมีนาคม


ที่มาข้อมูล Designboom

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง