รีเซต

สหรัฐอเมริกาเร่งพัฒนาโดรนแบบใหม่ที่หน้าตาเหมือนในหนังไซไฟ แถมใช้ AI บินสู้รบได้ไม่แพ้มนุษย์ !

สหรัฐอเมริกาเร่งพัฒนาโดรนแบบใหม่ที่หน้าตาเหมือนในหนังไซไฟ แถมใช้ AI บินสู้รบได้ไม่แพ้มนุษย์ !
TNN ช่อง16
14 มกราคม 2567 ( 13:05 )
16
สหรัฐอเมริกาเร่งพัฒนาโดรนแบบใหม่ที่หน้าตาเหมือนในหนังไซไฟ แถมใช้ AI บินสู้รบได้ไม่แพ้มนุษย์ !

ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำในปัจจุบัน ทำให้มีการสร้างโดรนและอากาศยานทางการทหารได้ก้าวหน้าจนทำให้เกิดภาพโดรนที่มีหน้าตาราวกับหลุดมาจากภาพยนตร์ เพราะว่าล่าสุด บริษัทชีลด์ เอไอ (Shield AI) ได้รับเลือกจากหน่วยซีล (Navy SEAL) ให้ใช้โดรนไร้คนขับแบบใหม่ที่หน้าตาเหมือนในภาพยนตร์ไซไฟ (Sci-Fi: Science Ficiton) แต่สามารถทำงานได้ภายใต้การสู้รบจริงด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) เอกสิทธิ์เฉพาะของบริษัท และทำให้บริษัทมีมูลค่าพุ่งทะยานไปถึง 2,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 100,000 ล้านบาท ในปัจจุบัน


ข้อมูลโดรนไร้คนขับที่มีหน้าตาและรูปทรงจากในภาพยนตร์ Sci-Fi

โดรนดังกล่าวมีชื่อว่า วีแบท (V-BAT) เป็นโดรนที่ขึ้นลงในแนวดิ่ง (VTOL) ที่มีลำตัวตั้งฉากกับพื้น ปีกยาว (Wing Span) 2.96 เมตร ลำตัวยาว 2.74 เมตร มีใบพัด 1 ตำแหน่งที่ท้ายเครื่อง น้ำหนักประมาณ 60 กิโลกรัม ใช้พื้นที่ในการขึ้นบินและลงจอดเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาด 3.66 เมตร ซึ่งน้อยกว่าโดรนไร้คนขับทั่วไปที่ต้องใช้ยานพาหนะบรรทุกและเป็นแท่นขึ้นบิน ตัววีแบทรองรับการติดตั้งอาวุธหรือเซนเซอร์ต่าง ๆ ตามภารกิจได้ไม่เกิน 11 กิโลกรัม โดยเมื่อขึ้นบินจะทำการเปลี่ยนแนวการบินเป็นแนวนอนและบินได้ต่อเนื่องสูงสุด 10 ชั่วโมง 


แต่ส่วนที่สำคัญที่สุดคือสมองของวีแบทที่ทางบริษัทตั้งชื่อว่า ไฮฟ์มายด์ (Hivemind) เป็นระบบนักบินปัญญาประดิษฐ์ (AI Pilot) ที่สามารถทำงานภายใต้สภาพแวดล้อมที่เป็นอันตรายได้ (High-threat environments) เช่น การซ้อมรบ การสู้ระยะประชิดกลางอากาศ (Dogfight) โดยตัวไฮฟ์มายด์ไม่จำเป็นต้องมีผู้สั่งการระยะไกล (Remote Operator) หรือการติดตามด้วยระบบนำทางจีพีเอส (GPS) อีกต่อไป เพราะตัวมันเองสามารถรับคำสั่งและตัดสินใจได้ด้วยตัวเองทั้งหมด อีกทั้งยังสามารถเข้าใจและทำงานสอดประสานกับ V-BAT ตัวอื่น ๆ และรวมไปถึงเครื่องบินรบที่มีนักบินประจำการได้ด้วย


โดรน Sci-Fi และนักบิน AI ดันให้บริษัทมีค่าแตะแสนล้านบาท

ชีลด์ เอไอ ได้รับเลือกจากหน่วยเนวี ซีล (Navy SEAL) และกองทัพบกของสหรัฐฯ เพื่อเข้าประจำการเพื่อสนับสนุนการทำภารกิจและลาดตระเวนเป็นหลัก แต่ไม่ได้เปิดเผยวันเข้าประจำการอย่างแน่ชัด ทั้งนี้ จากความสามารถของ V-BAT และจุดขายของบริษัทอย่าง Hivemind ทำให้การระดมทุนครั้งล่าสุดรอบซีรีส์เอฟ (Series F) ในเดือนพฤษจิกายนปีที่ผ่านมานั้นได้เงินเพิ่มอีก 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งทำให้มีการประเมิน (Evaluation) ว่าบริษัทมีมูลค่าสูงถึง 2,800 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 97,700 ล้านบาท ในปัจจุบัน



ที่มาข้อมูล Interesting Engineering

ที่มารูปภาพ Shield AI


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง