รีเซต

6 นวัตกรรมที่มีถิ่นกำเนิดจากประเทศอิสราเอล

6 นวัตกรรมที่มีถิ่นกำเนิดจากประเทศอิสราเอล
TNN ช่อง16
11 พฤศจิกายน 2566 ( 14:59 )
53
6 นวัตกรรมที่มีถิ่นกำเนิดจากประเทศอิสราเอล

ในช่วงสงครามระหว่างอิสราเอลและฉนวนกาซา ที่เริ่มทวีความรุนแรงไปเมื่อต้นเดือนตุลาคม สืบเนื่องมาจนกระทั่งปัจจุบัน ทำให้เราได้รู้จักอิสราเอลและฉนวนกาซาในหลายมุมมองมากขึ้น หนึ่งในนั้นคือเรื่องนวัตกรรมและเทคโนโลยี อย่างเช่นไอออนโดม (Iron Dome) ของอิสราเอล ซึ่งเป็นระบบปกป้องขีปนาวุธทางอากาศ แต่นั่นเป็นเพียงหนึ่งในนวัตกรรมของอิสราเอลเท่านั้น ตลอดระยะเวลากว่า 75 ปีหลังจากประกาศอิสรภาพ ประเทศนี้ได้สร้างเทคโนโลยีและนวัตกรรมเยอะมาก มีอะไรบ้าง ครั้งนี้เรารวบรวมมาให้รู้จัก 6 นวัตกรรมด้วยกัน


ยูเอสบี แฟลช ไดรฟ์ (USB Flash Drive)


หลายคนน่าจะรู้จักแกดเจ็ทนี้เป็นอย่างดี เพราะมันช่วยให้เราสามารถจัดเก็บและถ่ายโอนไฟล์ดิจิทัลได้อย่างง่ายดาย USB Flash Drive ได้รับการยอมรับว่าเริ่มประดิษฐ์จากบริษัทเอ็ม ซิสเท็มส์ (M-Systems) ประเทศอิสราเอล โดย โดฟ โมรัน (Dov Moran) อาร์เมีย บัน (Amir Ban) และ โอรอน อ็อกดาน (Oron Ogdan) 


ทั้งนี้ที่ต้องใช้คำว่า “ได้รับการยอมรับ” เพราะก่อนหน้านี้ในช่วงยุค 1980 ก็มีผู้พัฒนาแนวคิดหน่วยความจำแฟลชที่สามารถจัดเก็บข้อมูลแบบพกพาได้มาก่อนแล้ว แต่เอ็มซิสเท็มส์ได้ยื่นขอจดสิทธิบัตรในปี 1999 และได้รับสิทธิบัตรในปี 2000 จนกระทั่งผลิต วางขาย และได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง


การเจาะน้ำคร่ำ (Amniocentesis)


นี่เป็นการวินิจฉัยทางการแพทย์ก่อนการคลอดบุตรซึ่งได้รับความนิยมมาจนกระทั่งปัจจุบัน นวัตกรรมนี้พัฒนาเมื่อปี 1956 โดยแพทย์ชาวอิสราเอลลีโอ แซคส์ (Leo Sachs) ศาตราจารย์จากสถาบันวิทยาศาสตร์ไวซ์มันน์ (Weizmann Institute of Science) ซึ่งเป็นการเก็บตัวอย่างน้ำคร่ำเพื่อตรวจหาความผิดปกติทางพันธุกรรมในทารกในครรภ์


พิลแคม (PillCam)


พัฒนาโดยบริษัทกิฟ อิมเมจจิ้ง (Give Imaging) ในอิสราเอลเมื่อปี 1998 มันเป็นแคปซูลที่กลืนได้ ติดตั้งกล้องขนาดเล็กที่สามารถจับภาพระบบทางเดินอาหาร ใช้ในการวินิจฉัยทางการแพทย์ ปัจจุบันถือเป็นมาตรฐานสากลในการถ่ายภาพลำไส้เล็ก


ระบบนำทางวาซ (Waze)


ซอฟต์แวร์นี้ได้รับการพัฒนาโดยบริษัทวาซ โมไบล์ (Waze Mobile) ในปี 2006 โดยเป็นระบบนำทางที่ใช้ GPS ให้ข้อมูลการจราจรและถนนแบบเรียลไทม์ จนกระทั่งในปี 2013 กูเกิล (Google) ได้เข้าซื้อกิจการด้วยมูลค่า 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 46,000 ล้านบาท 


การแยกเกลือออกจากน้ำทะเล (Desalination)


ในปี 1967 นักเคมีชาวอเมริกัน-อิสราเอลชื่อ ซิดนีย์ โลบ (Sydney Loeb) เข้ารับตำแหน่งอาจารย์ที่มหามหาวิทยาลัยเบน-กูเรียน (Ben-Gurion University) ซึ่งเป็นสถานที่ที่เขาพัฒนากระบวนการแยกเกลือออกจากน้ำทะเลแบบรีเวิร์สออสโมซิส ซึ่งเป็นวิธีการในการขจัดสิ่งสกปรกออกจากน้ำและทำให้น้ำบริสุทธิ์ ปัจจุบันกลายเป็นมาตรฐานที่ใช้กันทั่วโลก


การพัฒนาอากาศยานไร้คนขับ (UAV)


ในระหว่างสงครามยมคิปปูร์ (Yom Kippur War) เครื่องบินรบของอิสราเอลได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง ในปี 1973 อิสราเอลจึงได้พัฒนาอากาศยานไร้คนขับ (Unmanned Aerial Vehicles หรือ UAV)พัฒนาโดยบริษัทอิสราเอล แอโรสเปซ ดินดัสทรีส์ (Israel Aerospace Industries) ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าเดิม น้ำหนักเบา ราคาถูกกว่ารุ่นก่อน ๆ อีกทั้งยังมีความสามารถเพิ่มขึ้น อย่างการถ่ายภาพวิดีโอ 360 องศาแบบเรียลไทม์ ความสามารถในการใช้เรดาร์ล่อหลอก ฯลฯ อากาศยานไร้คนขับนี้ช่วยให้อิสราเอลทะลวงผ่านแนวการป้องกันทางอากาศของซีเรียในช่วงเริ่มต้นสงครามกับเลบานอนในปี 1982 โดยที่อิสราเอลไม่สูญเสียนักบินเลยแม้แต่คนเดียว ในภายหลังอากาศยานไร้คนขับนี้ได้เป็นพื้นฐานในการพัฒนาไปเป็นเครื่องมือสำคัญทางการทหาร การวิจัย และการเฝ้าระวังทั่วโลก



ที่มาข้อมูล AzjewishpostSpectrum

ที่มารูปภาพ Hopkinsmedicine, Pexels, UOL, Centralmelbournespecialists, Sdginvestorplatform

ข่าวที่เกี่ยวข้อง