รีเซต

ASPS มอง MAJOR เข้าซื้อหุ้น TKN 5% เล็งขยายธุรกิจป๊อปคอร์นไปตปท.

ASPS มอง MAJOR เข้าซื้อหุ้น TKN 5% เล็งขยายธุรกิจป๊อปคอร์นไปตปท.
ทันหุ้น
10 มีนาคม 2565 ( 14:36 )
1K
ASPS มอง MAJOR เข้าซื้อหุ้น TKN 5% เล็งขยายธุรกิจป๊อปคอร์นไปตปท.

ข่าววันนี้ บล.เอเซีย พลัส หรือ ASPS มองการที่บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) หรือ MAJOR เข้าซื้อหุ้นบริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TKN ที่ 5% ในราคาเฉลี่ย 7.80 บาทต่อหุ้นเป็นจำนวน 69 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 540 ล้าบาท ซึ่งวัตถุประสงค์หลักในการลงทุนครั้งนี้ MAJOR ต้องการขยายธุรกิจ Concession ทั้งในแง่ของการเพิ่มรายได้จากการขายในประเทศที่จะเรียนรู้ตั้งแต่กระบวนการผลิตไปจนกระทั่งกลยุทธ์ในการขาย รวมถึงมีแผนที่จะขยายธุรกิจไปขายป๊อปคอร์นที่ต่างประเทศ เช่นประเทศจีน อินโดนีเซีย และ สิงคโปร์ เป็นต้น 

 

ฝ่ายวิจัยมองว่าการลงทุนครั้งนี้เป็นการต่อยอดธุรกิจการขายป๊อปคอร์นค่อนข้างชัดเจน จากก่อนหน้านี้ MAJOR ประกาศเตรียมวางป๊อปคอร์นในร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น (คาดเริ่มวางขายต้นเดือน เม.ย.) ภายใต้แบรนด์ MAJOR การลงทุนใน TKN ครั้งนี้ นอกจากจะได้เรียนรู้กลยุทธ์ทางการตลาดในตลาดต่างประเทศจาก TKN แล้ว ยังถือเป็นการช่วยร่นระยะเวลาการวางแผนการขายให้กั MAJOR เนื่องจาก TKN มีสัดส่วนยอดขายในต่างประเทศกว่า 40 ประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะจากจีนที่มีสัดส่วนราว 40% ของยอดขาย ในขณะที่มีสัดส่วนยอดขายในไทยอีกราว 40% และในประเทศอื่นๆ อีก 20% จึงทำให้ TKN รู้จักตลาดในจีนเป็นอย่างดี 

 

นอกจากนี้มองว่าการลงทุนในครั้งนี้อาจไม่ได้จำกัดแค่ผลิตภัณฑ์ป๊อปคอร์น มีความเป็นไปได้ที่ MAJOR จะผลิตสินค้าในรูปแบบอื่นที่ไม่ได้มีเพียงป๊อปคอร์น เพื่อต่อยอดธุรกิจ Concession ให้เติบโตและไม่ได้จำกัดแค่เพียงการขายในประเทศไทยเท่านั้น 

 

กลยุทธ์ แนะนำซื้อหุ้น MAJOR โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 25 บาทต่อหุ้น โดยยังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2565-2566 ไว้เท่าเดิมที่ 809 ล้านบาท และ 1,013 ล้านบาทตามลำดับ ซึ่งดีลการขายหุ้น SF ยังคงทำให้มีสภาพคล่องในการขยายธุรกิจอยู่ในระดับสูง ประกอบกับภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์เรื่อง The Batman ที่ได้กระแสตอบรับค่อนข้างดีสะท้อนผ่านรายได้ Boxoffice ในประเทศอเมริกากวาดรายได้กว่า 155 ล้านเหรียญฯ รั้งอันดับที่ 2 รองจาก Spiderman : No Way Home

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง