รีเซต

Tether (USDT) คืออะไร?

Tether (USDT) คืออะไร?
TrueID
11 มกราคม 2565 ( 15:46 )
21.1K
Tether (USDT) คืออะไร?

การลงทุนในคริปโตเคอเรนซีในปัจจุบันได้รับความสนใจกันอย่างมาก นอกจากบิทคอยน์ที่เป็นแนวหน้าของสกุลเงินดิจิทัลแล้ว เรายังพบว่ามีอีกชนิดที่เรามักได้ยินกันบ่อย นั่นก็คือเหรียญ Tether (USDT) วันนี้ TrueID จะพาไปรู้จักกับเหรียญดังกล่าวว่าคืออะไร

 

ประเด็นที่สำคัญ

  • Tether (USDT) เป็นเหรียญที่มีเสถียรภาพ ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลประเภทหนึ่งซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้การประเมินมูลค่าของสกุลเงินดิจิทัลมีเสถียรภาพ
  • Tether ถูกใช้โดยนักลงทุน crypto ที่ต้องการหลีกเลี่ยงความผันผวนที่รุนแรงของ cryptocurrencies อื่น ๆ ในขณะที่รักษามูลค่าภายในตลาด crypto
  • ในเดือนเมษายน 2019 อัยการสูงสุดแห่งนิวยอร์กกล่าวหาว่าบริษัทแม่ของ Tether ปกปิดความสูญเสียจำนวน 850 ล้านดอลลาร์
  • โทเค็น Tether ซื้อขายภายใต้สัญลักษณ์ USDT

 

Tether (USDT) คืออะไร?

USDT เป็นเหรียญดิจิทัลที่ออกโดยบริษัท Tether Limited จากฮ่องกง USDT เมื่อปี 2014 ภายใต้ชื่อ “Realcoin” และในอีกไม่กี่เดือนต่อมาได้ประกาศเปลี่ยนมาใช้ชื่อเหรียญ Tether (USDT) ถูกสร้างขึ้นมาให้มีมูลค่า “เกือบ” คงที่อยู่ที่ 1 ดอลลาร์

USDT คือสกุลเงินดิจิทัลแบบ Stablecoin ที่อยู่บนบล็อกเชน มีชื่อเต็มว่า Tether (USDT) มีการอ้างอิงมูลค่าไว้กับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐในสัดส่วน 1:1 หมายความว่าทุกครั้งที่มีการออกเหรียญ​ USDT นั้น ทางบริษัท Tether จะมีการเก็บเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐเอาไว้ในจำนวนเท่ากัน เพื่อให้นักลงทุนที่ถือ Tether (USDT) สามารถแลกเงินกลับเป็นดอลลาร์สหรัฐได้เสมอ

ณ เดือนตุลาคม 2564 USDT เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับห้าตามมูลค่าราคาตลาด ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 68 พันล้านดอลลาร์

 

USDT มีประโยชน์อย่างไรบ้าง?

USDT จะถูกผลิตออกมาเมื่อมีความต้องการ โดยทาง Tether เจ้าของโทเคนจะผลิตเหรียญเพิ่ม สำรองเงิน USD เอาไว้ และส่ง USDT ไปให้กับผู้ให้บริการเทรดสินทรัพย์หรือ Exchange เพื่อให้นักเทรดสามารถใช้เป็นสกุลเงินคู่ในการเทรดได้แบบง่ายๆ เพราะการเทียบมูลค่ากับดอลลาร์สหรัฐเป็นเรื่องที่ทุกคนคุ้นชินอยู่แล้ว การวิเคราะห์ข้อมูลหรือราคาต่างๆ ก็ทำได้อย่างสะดวกมากขึ้น 

การถือ USDT ยังช่วยให้พอร์ตการลงทุนของเรามีความมั่นคงมากขึ้น ในยามที่ตลาดสกุลเงินดิจิทัลมีความผันผวน สามารถโยกเงินจากสกุลเงินอื่นๆ มาพักเอาไว้ก่อนได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องถอนออกมาเป็นสกุลเงิน Fiat Currency 

นอกจากนี้ยังเร็วกว่าและถูกกว่ามากในการโอน BTC ไปยัง Tether มากกว่าดอลลาร์สหรัฐ

 

Tether ใช้ทำอะไร?

Tether มีประโยชน์สำหรับนักลงทุน crypto เพราะมันมีวิธีหลีกเลี่ยงความผันผวนที่รุนแรงของ cryptocurrencies อื่น ๆ นอกจากนี้ การมี USDT (ซึ่งต่างจากดอลลาร์สหรัฐ) จะช่วยขจัดต้นทุนการทำธุรกรรมและความล่าช้าที่บั่นทอนการดำเนินการทางการค้าภายในตลาดคริปโต 

 

จะซื้อ USDT ได้อย่างไร

ราชสกุลโยงสามารถทำธุรกรรมในการแลกเปลี่ยน cryptocurrency นิยมที่มี Binanace, CoinSpot, BitFinex และ Bitkub

 

Tether เป็น Stablecoin หรือไม่?

ใช่ Tether เป็นเหรียญ stablecoin ตัวแรกและเป็นที่รู้จักมากที่สุดในโลกของ crypto เหรียญ Stablecoin อื่นๆ ได้แก่ True USD (TUSD), Pazos Standard (PAX) และ USD Coin (USD)

 

ความโปร่งใสของ Tether ที่ควรรู้

แม้จะถูกมองว่าเป็นเหรียญยักษ์ใหญ่อันดับ 3 ของตลาดแต่ Tether ก็มีประเด็นติดตามตัวมาอย่างยาวนานกับความข้องใจที่โดนตั้งคำถามว่าแท้จริงแล้ว Tether นั้น มีเงินทุนสำรองที่เป็นเงินดอลลาร์เป็นสินทรัพย์ค้ำประกันตามจำนวนเหรียญที่ออกมาหมุนเวียนในตลาด 100% จริงหรือไม่!!

 

 

ประเด็นนี้ถูกตั้งข้อสงสัยมายาวนานและเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา Tether ได้ปล่อยเอกสารรับรองสินทรัพย์ตามข้อตกลงจากการฟ้องร้องของ New York State Attorney General (NYAG) เพื่อตรวจสอบความโปร่งใส โดยเอกสารข้างต้นระบุว่า Tether มีเงินทุนสำรองเพียง 3.87% เท่านั้น  ซึ่งแน่นอนว่าเงินสดสำรองค้ำประกันที่ทาง Tether เผยออกมากับจำนวนเหรียญ USDT ในระบบนั้นไม่สอดคล้องกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เอกสารที่ทาง Tether ปล่อยออกมานั้นเป็นเพียงกระดาษหน้าเดียว ยังไม่สามารถยืนยันสินทรัพย์ทั้งหมดของ Tether ได้อย่างแน่ชัด

ถ้าหากว่าเงินทุนสำรองของบริษัท Tether ไม่เท่ากับจำนวนเหรียญ USDT ในตลาดจริง แน่นอนว่าไม่ใช่ผลดี ในกรณีที่มีคนต้องการใช้ USDT แลกเป็นดอลลาร์จำนวนมากนั้นหมายความว่าสภาพคล่องทางการเงินของ Tether จะต้องติดขัดอย่างแน่นอน และหากเป็นเช่นนั้น 1 USDT ก็อาจจะต่ำกว่า 1 USD หรือเกือบจะเป็น 0 ก็เป็นได้ เนื่องจากไม่ได้มีเงินค้ำประกันที่เป็นดอลลาร์คอยหนุนหลังอยู่

แต่ถึงจะดูมีความเสี่ยงสูงอย่างไรก็ตาม ในทางกลับกันปัจจุบันก็ยังมีนักลงทุนให้ความสนใจ USDT อยู่ไม่น้อย และยังคงเป็นเหรียญ Stablecoin ที่มีมูลค่าสูงสุดเป็นอันดับที่ 1 อีกทั้งยังเป็นเจ้าตลาดคริปโทเคอร์เรนซีอันดับ 3 ณ ปัจจุบันอีกด้วย 

 

Tether USDT price

ในขณะที่ Tether ได้ลดลงต่ำกว่า $1 ก่อนหน้านี้ (และเพิ่มขึ้นเหนือ $1) สกุลเงินที่มีเสถียรภาพสามารถรักษามูลค่าของมันไว้ได้ เนื่องจากมันถูกผูกไว้กับกองทุนสกุลเงิน fiat ที่ตรงกันและได้รับการสนับสนุน 100% โดยทุนสำรองของ Tether สามารถ ดูราคาปัจจุบันที่นี่

 

 

ข้อมูล : investopedia , thestorythailand , zipmex

ที่เกี่ยวข้อง 

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง