รีเซต

กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์เตรียมพร้อมขั้นสุดท้ายก่อนเริ่มใช้งานจริงเร็ว ๆ นี

กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์เตรียมพร้อมขั้นสุดท้ายก่อนเริ่มใช้งานจริงเร็ว ๆ นี
TNN ช่อง16
27 เมษายน 2565 ( 14:24 )
165
กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์เตรียมพร้อมขั้นสุดท้ายก่อนเริ่มใช้งานจริงเร็ว ๆ นี

กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ถูกส่งขึ้นไปประจำตำแหน่งในอวกาศ ณ จุด ลากรองค์ที่ 2 (L2) ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2021 หลังจากวันนั้นจนถึงวันนี้ กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ได้เข้าสู่กระบวนการจัดตำแหน่งขั้นที่ 7 แล้ว ซึ่งเป็นตรวจสอบครั้งสุดท้ายว่าทุกอย่างแม่นยำก่อนจะใช้งานจริง  


ในการทดสอบครั้งสุดท้ายนี้จะเป็นการทดสอบและตรวจเช็กความเรียบร้อยเกี่ยวกับกระจกหลักของกล้องโทรทรรศน์อวกาศและเครื่องมือตรวจจับคลื่นอินฟราเรดระดับกลาง (Mid-Infrared Instrument, MIRI) เป็นกล้องและสเปกโตรกราฟที่สังเกตการแผ่รังสีอินฟราเรดช่วงกลางถึงยาวตั้งแต่ 5 ถึง 28 ไมครอน ที่มีการติดตั้งโคโรนากราฟ (Coronagraphs) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ติดตั้งแบบยืดไสลด์ที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันแสงโดยตรงจากดาวฤกษ์ เหตุผลที่ต้องมีการติดตั้งโคโรนากราฟไปกับเครื่องมือตรวจจับคลื่นอินฟราเรดระดับกลางเป็นเพราะตัวเครื่องมือจะทำงานได้ดีในอุณหภูมิที่ไม่ร้อนจนเกินไป ฉะนั้นการควบคุมให้กล้องโทรทรรศน์อวกาศมีการระบายความร้อนอย่างเหมาะสมจึงเป็นเรื่องสำคัญต่อเครื่องมือมาก 


“เนื่องจากอุณหภูมิกระจกทั้งหมดขณะนี้ต่ำกว่า 55 องศาเคลวิน คาดว่าเครื่องมือตรวจจับคลื่นอินฟราเรดระดับกลางจะมีความไวเพียงพอที่จะดำเนินการตามแผนทางวิทยาศาสตร์ แต่การระบายความร้อนเพิ่มเติมของกระจกเหล่านี้จะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับมัน ทีมงานกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์หวังว่าจะได้เห็นกระจกเย็นลงอีก 0.5 ถึง 2 องศาเคลวิน"- โจนาธาน การ์ดเนอร์ (Jonathan Gardner) รองอาวุโสทีมเวบบ์ของนาซากล่าว


กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์มีชื่อเดิมว่า Next Generation Space Telescope หรือกล้องโทรทรรศน์อวกาศรุ่นถัดไป ก่อนจะถูกเปลี่ยนชื่อตามเจมส์ เอ็ดวิน เวบบ์ (James Edwin Webb) เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลอเมริกันที่ทำงานเป็นผู้บริหารคนที่สองขององค์กรนาซา (NASA) โดยมีเจตนารมณ์ในการสืบทอดการทำงานของกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลที่ทำงานมานานแล้วกว่า 32 ปี 


ข้อมูลจาก gizmodo.com

ภาพจาก www.nasa.gov

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง