รีเซต

Komma รถยนต์ไฟฟ้าขนาดกะทัดรัด สำหรับชาวเมืองยุคใหม่

Komma รถยนต์ไฟฟ้าขนาดกะทัดรัด สำหรับชาวเมืองยุคใหม่
TNN ช่อง16
7 ธันวาคม 2566 ( 09:51 )
96
Komma รถยนต์ไฟฟ้าขนาดกะทัดรัด สำหรับชาวเมืองยุคใหม่

ในยุคที่สภาพสังคมเมืองเริ่มขยายพื้นที่ออกไป ส่งผลถึงการคมนาคมที่ต้องปรับตัวตามไปด้วย บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบยานพาหนะจากสวิตเซอร์แลนด์ แกรนสตูดิโอ (Granstuido) จึงได้นำเสนอตัวเลือกการเดินทางแบบใหม่ เป็นรถยนต์ไฟฟ้าขนาดกะทัดรัดในชื่อ คอมมา (Komma) ที่มาเพื่อสนับสนุนการเดินทางที่รวดเร็ว และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น



ภาพจาก Granstuido

 


รถคันนี้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบบ 4 ล้อที่ออกแบบโดยผสมผสานระหว่างความคล่องตัว และขนาดของรถจักรยานยนต์ เข้ากับความปลอดภัย และความสะดวกสบายของการใช้งานรถยนต์ ไว้ด้วยกัน 


ตัวรถรองรับผู้โดยสารและคนขับได้สูงสุด 2 ที่นั่ง ติดตั้งระบบการขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าไว้บริเวณล้อหลัง เพื่อช่วยประหยัดพื้นที่ ส่วนพลังงานแบตเตอรี่จะเป็นแบบโมดูลลาร์อเนกประสงค์ มีให้เลือกระหว่างขนาด 7.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) และขนาด 15 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) ซึ่งจะให้ระยะทางขับขี่ได้สูงสุด 200 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง และทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


และถึงแม้ว่าตัวรถจะออกแบบมาให้มีขนาดเล็กกะทัดรัด ประหยัดพื้นที่มากแค่ไหน แต่เรื่องของความปลอดภัยยังใส่มาให้เต็มที่ โดยได้รวมคุณลักษณะด้านความปลอดภัยขั้นสูง เช่น ถุงลมนิรภัย เข็มขัดนิรภัย และระบบควบคุมป้องกันการชน ไว้ภายในตัวรถ


ภาพจาก Granstuido

 


นอกจากนี้ยังได้ออกแบบการขับขี่ของรถยนต์ให้มีความยืดหยุ่นไปกับการเคลื่อนไหวบนท้องถนน โดยตัวรถจะมีระบบเอียงตัว คล้ายกับรถจักรยานยนต์ขณะเข้าโค้ง ซึ่งการออกแบบนี้ช่วยให้รถหักเลี้ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยเพิ่มการควบคุมรถและเพิ่มความปลอดภัยโดยรวมอีกด้วย 


โดยบริษัทหวังว่า การออกแบบผลงานชิ้นนี้ จะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกยานพาหนะที่ช่วยลดความแออัด และลดมลพิษบนท้องถนนให้น้อยลง อีกทั้งให้ประสบการณ์ขับขี่ที่แปลกใหม่ แต่ยังคงไว้ซึ่งความยั่งยืน 


ข้อมูลจาก designboomkomma

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง