รีเซต

สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า Muji จากพลาสติกรีไซเคิลสู่ยานพาหนะมินิมอล

สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า Muji  จากพลาสติกรีไซเคิลสู่ยานพาหนะมินิมอล
TNN ช่อง16
9 สิงหาคม 2566 ( 12:02 )
183
สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า Muji  จากพลาสติกรีไซเคิลสู่ยานพาหนะมินิมอล

หากพูดถึงแบรนด์ของใช้สไตล์มินิมอลจากประเทศญี่ปุ่นที่คนไทยคุ้นหู คงหนีไม่พ้นแบรนด์มูจิ (Muji) ด้วยการออกแบบที่เรียบง่ายภายใต้คอนเซ็ป “ไม่มีแบรนด์ (No Brand)” โดยล่าสุดมูจิได้จับมือกับบริษัท โกโกโร (Gogoro) จากไต้หวัน ซึ่งเป็นบริษัทด้านการพัฒนาและผลิตแบตเตอรี่แบบถอดเปลี่ยนได้ เพื่อร่วมสร้างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าสไตล์มินิมอล 2 รุ่น คือ รุ่นโกโกโร วีว่า มี (Gogoro VIVA ME) และรุ่นโกโกโร วีว่า มิกซ์ มี (Gogoro VIVA MIX ME)

สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารุ่นโกโกโร วีว่า มี (Gogoro VIVA ME) และรุ่นโกโกโร วีว่า มิกซ์ มี (Gogoro VIVA MIX ME) 

จุดเด่นของสกู๊ตเตอร์ทั้ง 2 รุ่น คือตัวบอดี้ที่ทำจากวัสดุโพลีโพรพีลีน (Polypropylene) พลาสติกที่มีคุณสมบัติคงทนต่อความร้อนและสารเคมี อีกทั้งสามารถรีไซเคิลได้ 100 เปอร์เซ็นต์ และบางส่วนทำจากพลาสติดพีอาร์พี (PRP) หรือพลาสติกที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว ก่อนจะถูกนำมารีไซเคิลเพื่อใช้งานใหม่อีกครั้ง โดยทั้ง 2 บริษัท ได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปในไต้หวันสามารถนำขยะพลาสติกมาทิ้งได้ที่ร้านค้าของทั้ง 2 บริษัท ทุกสาขาในไต้หวัน

สำหรับดิไซน์ของสกู๊ตเตอร์ ได้นาโอโตะ ฟุคาซาว่า (Naoto Fukasawa) นักออกแบบชื่อดังระดับโลกและสมาชิกคณะกรรมการที่ปรึกษาของมูจิ มาออกแบบภายนอกและโทนสีของสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าทั้ง 2 รุ่น ให้ยังมีกลิ่นอายความเป็นมูจิมากที่สุด นอกจากนี้ ยังร่วมกันออกแบบของที่ระลึกและอุปกรณ์เสริม เช่น กระเป๋าและหมวกกันน็อค อีกด้วย

วางขายแล้วบนเว็บไซต์ 

ปัจจุบัน สกู๊ตเตอร์ทั้ง 2 รุ่น วางขายบนเว็บไซต์ gogoro.com ซึ่งจัดส่งแค่ในไต้หวันเท่านั้น โดยรุ่นโกโร วีว่า ราคาประมาณ 710,000 บาท และรุ่นโกโกโร วีว่า มิกซ์ ราคาประมาณ 850,000 บาท ซึ่งมีให้เลือก 2 สีด้วยกัน ก็คือ สีครีมและสีเทา ซึ่งในหน้าเว็บไซต์ไม่ได้มีการระบุขนาดมาด้วย


ปัจจุบัน ผู้ใช้โกโกโรมากกว่า 2.5 ล้านคน ได้ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงมากกว่า 680 ล้านกิโลกรัม นอกจากนี้ โรงงานของโกโกโรยังใช้พลังงานหมุนเวียนมาตั้งแต่ปี 2022 และใช้พลังงานไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 100 เปอร์เซ็นต์ ในร้านค้าของโกโกโร ซึ่งจะค่อย ๆ มุ่งไปสู่เป้าหมายของการใช้พลังงานหมุนเวียนอย่างเต็มที่ภายในปี 2050


ข้อมูลจาก Gogoro

ข่าวที่เกี่ยวข้อง