รีเซต

รวมอาการหมาป่วย ถ้ารักจะเลี้ยงน้องหมาต้องหัดสังเกต

รวมอาการหมาป่วย ถ้ารักจะเลี้ยงน้องหมาต้องหัดสังเกต
TrueID
20 กุมภาพันธ์ 2566 ( 14:26 )
197
รวมอาการหมาป่วย ถ้ารักจะเลี้ยงน้องหมาต้องหัดสังเกต

อาการหมาป่วย เป็นสิ่งที่คนเลี้ยงหมา ต้องรู้จักสังเกต หมากินน้ำน้อยกว่าปกติ หมาซึม หมาเบื่ออาหาร หมามีอาการไอ เหมือนหมาไม่สบาย วันนี้ TrueID รวมอาการหมาป่วยมาให้แล้วจะเกิดจากสาเหตุอะไรไปดูกัน

 

รวมอาการหมาป่วย

อาการหมาป่วย หมาไม่สบาย บ้างครั้งเราอาจไม่ทันได้สังเกต แม้บางครั้งเราจะป้องกันแค่ไหนแต่ความเจ็บป่วยก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ บ้างทีอาจเป็นอาการที่เล็กน้อยหากเราปล่อยปะละเลย อาการป่วยของน้องหมาเราก็อาจจะลุกลามจนไม่สามารถแก้ไขได้ ดังนั้นหากเรารู้ลักษณะอาการแต่ละประเภทที่เป็นสาเหตุการป่วยได้ ก็จะทำการรักษาได้อย่างทันท่วงที

 

 

ไอเรื้อรัง

“น้องหมาไอบ่อยๆ” ก็เป็นสิ่งที่เราไม่ควรมองข้ามไป เพราะจะบ่งบอกอาการหมาป่วยด้วยหลายโรค ไม่ว่าจะเป็นโรคไข้หวัด ทอนซิลอักเสบ ปอดอักเสบ รวมถึงโรคพยาธิหัวใจที่น้องหมาจะมีอาการไอแห้ง เหมือนมีอะไรติดคอ บางตัวก็ไอแบบมีเสมหะปนมาด้วย ตามปกติแล้วน้องหมาจะไอเพื่อขับเสบหะอยู่แล้ว แต่ถ้าเราพบเห็นน้องหมามีอาการไอมากเกินไป ก็ควรพาน้องหมาไปตรวจสุขภาพก่อน เราจะได้รู้ด้วยว่าน้องหมาป่วยเป็นอะไรกันแน่

 

ท้องเสีย

ท้องเสียถือเป็นสัญญาณเตือนของอาการสัตว์ป่วยที่สังเกตได้ง่ายและชัดเจนมาก สำหรับวิธีสังเกตว่าสุนัขท้องเสีย ให้สังเกตจากลักษณะอุจจาระว่าถ่ายเหลวหรือถ่ายเป็นน้ำหรือไม่ และให้สังเกตจากความถี่ในการถ่าย ถ้าถ่ายเหลวหรือถ่ายเป็นน้ำมากกว่าวันละ 3 ครั้ง ถือว่าสุนัขมีอาการผิดปกติแล้ว

 

อาเจียน

ผู้เลี้ยงควรสังเกตว่าเมื่อไหร่ที่สัตว์เลี้ยงมีอาการอาเจียนบ้าง อาเจียนบ่อยแค่ไหน และสิ่งที่อาเจียนออกมาคืออะไร สัมพันธ์กับการกินอาหารหรือไม่ รวมถึงสังเกตนิสัยของสัตว์เลี้ยงว่าชอบกินหรือแทะสิ่งแปลกปลอมไหม เมื่อพบว่าสัตว์เลี้ยงมีอาการอาเจียนบ่อย กินอาหารไม่ได้ แล้วน้ำหนักลดลง จึงควรพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุต่อไป

 

น้ำหนักตัวลดลง

เมื่อสัตว์เลี้ยงป่วยและกินอาหารได้ลดลง สิ่งที่ตามมาก็คือน้ำหนักตัวของน้อง ๆ ก็จะลดลงอย่างรวดเร็วเช่นกัน เจ้าของควรรีบพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจสอบว่าสัตว์เลี้ยงมีความผิดปกติอะไร เพราะการที่น้ำหนักตัวลดลงสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ป่วยเลยเบื่ออาหาร ไม่กินอาหาร ทำให้น้ำหนักตัวลด หรือยังอยากกินอาหารอยู่แต่ไม่สามารถกินได้เพราะมีปัญหาเรื่องช่องปากหรือทางเดินอาหาร หรือกินได้ปกติแต่น้ำหนักตัวกลับลดลง เป็นต้น

 

ไม่ยอมกินข้าว เบื่ออาหาร

เวลาสัตว์ป่วยจะเริ่มมีอาการไม่อยากอาหาร กินได้น้อยลงหรือไม่กินเลย ถ้าเจ้าของสังเกตดูแล้วพบว่าการเบื่ออาหารของน้องหมาน้องแมวไม่ได้มาจากสภาพแวดล้อมภายนอกที่ทำให้ไม่กินอาหาร เช่น อากาศร้อน หรือ เป็นสัด เจ้าของอาจเริ่มสันนิษฐานไว้ก่อนว่าสัตว์เลี้ยงป่วยและควรพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อวินิจฉัยโรคหรือตรวจรักษาเพิ่มเติมต่อไป

 

ซึม การตอบสนองลดลง

เวลาสัตว์เลี้ยงป่วยสิ่งที่เห็นชัดที่สุดคือน้อง ๆ จะนอนเยอะมากกว่าปกติเนื่องจากรู้สึกไม่สบายตัว ดูเชื่องช้า ไม่กระฉับกระเฉง การตอบสนองต่อเจ้าของอาจลดลง บางตัวก็หลบซ่อนตัว อาการเหล่านี้อาจขึ้นกับความรุนแรงของอาการป่วยด้วย แต่อายุก็มีความเกี่ยวข้องเพราะสุนัขที่แก่ลงอาจมีอาการเชื่องช้าตามอายุ

 

กินน้ำเยอะกว่าปกติ

การที่สัตว์เลี้ยงกินน้ำมากกว่าปกติก็เป็นอาการป่วยของโรคบางชนิดได้เหมือนกัน เช่น โรคไต โรคเบาหวาน โรคฮอร์โมน โดยเฉลี่ยแล้วสัตว์เลี้ยงจะกินน้ำปริมาณ 50-70 มิลลิลิตร/กิโลกรัม/วัน ดังนั้นการสังเกตว่าน้องหมาน้องแมวกินน้ำมากกว่าปกติหรือไม่ ผู้เลี้ยงสามารถทราบได้โดยการวัดปริมาณน้ำที่สุนัขกินไปต่อวันว่ามากกว่าปริมาณที่ได้กล่าวไปหรือไม่

 

หายใจเร็วผิดปกติ

ตามปกติแล้วอัตราการหายใจของน้องหมา จะอยู่เฉลี่ยที่ 20-40 ครั้งต่อวินาที หรืออาจจะมีอัตราหายใจเร็วมากกว่านั้นโดยเฉพาะหมาพันธุ์เล็ก แต่ถ้าพบว่าหมาหายใจเร็วผิดปกติ อย่างเช่น 

  • หายใจเร็วขึ้น 
  • หายใจหอบ 
  • อ้าปากค้าง 
  • ช่องท้องกระเพื่อม 
  • หายใจติดๆ ขัดๆ 
  • จังหวะหายใจไม่เท่ากัน 
  • มีเสียงไอเเทรก

โดยก่อนหน้านี้น้องหมาไม่ได้วิ่งเล่น หรือไม่ได้ไปเดินบริเวณที่มีอากาศร้อนจัด แต่น้องหมาหายใจเร็วผิดปกติ อาจบ่งบอกได้ว่าเพื่อนซี้สี่ขาของคุณมีปัญหาระบบการหายใจ โรคภูมิแพ้ โรคหอบหืด หรือระบบไหลเวียนโลหิตนั่นเอง

 

จมูกแห้ง

หมาจมูกแห้งเป็นหนึ่งในอาการที่มีที่มาจากหลายสาเหตุ โดยมากไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่ก็มีสาเหตุที่สามารถก่อให้เกิดอันตรายได้เช่นกัน ทั้งจากโรคภูมิแพ้และโรคภูมิต้านทานเนื้อเยื่อตัวเอง เจ้าของต้องหมั่นสังเกตจมูกของสุนัขอยู่เป็นประจำว่ามีอาหารแห้งต่อเนื่องหรือมีอาการอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย 

 

ปัสสาวะลำบาก

สุนัขมีอาการฉี่ลำบาก ร้องครางเวลาปัสสาวะ เกร็งหลัง หรือมีเลือดในฉี่ 

 

เหงือกบวมแดง

อาการเหงือกบวม, แดง รวมไปถึงอาการปากเหม็นเป็นอาการบ่งชี้ปัญหาโรคเหงือก โดยหากอาการหนักมาก ๆ อาจถึงขั้นสูญเสียฟัน อาหารร่วงจากปาก และน้ำหนักลดเนื่องจากกินอาหารไม่ได้

 

คันและเป็นรังแค

อาการทางผิวหนังเป็นข้อบ่งชี้ที่ชัดของสุขภาพสุนัข โดยผิวหนังของน้องหมาควรจะลื่นนิ่ม มีสีชมพูไม่ก็ดำ โดยอาการคัน มีแผล มีตุ่ม และอาการด้านผิวหนังอื่น ๆ อาจแสดงถึงอาการแพ้เห็บ ซึ่งการแพ้เห็บอาจเป็นหนึ่งในแมลงที่อาจก่อให้อาการแพ้ และอาจก่อให้เกิดโรคได้หลายโรค

 

สุนัขดุขึ้น

หากอยู่ ๆ น้องหมาก็เกิดดุร้ายขึ้นมาจากที่ปกตินิ่งสงบเสงี่ยม จะเกาหัวก็กลายเป็นขู่เรา ให้ลองศึกษาพฤติกรรมดูว่ามีอะไรผิดปกติเกิดขึ้นหรือเปล่า และพาไปพบสัตวแพทย์หากอาการไม่ดีขึ้น

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง