รีเซต

“เผ่าภูมิ”ชี้หุ้นไทยร่วงหนักสะท้อนความเศรษฐกิจเปราะบาง

“เผ่าภูมิ”ชี้หุ้นไทยร่วงหนักสะท้อนความเศรษฐกิจเปราะบาง
ทันหุ้น
11 มิถุนายน 2567 ( 15:01 )
17
“เผ่าภูมิ”ชี้หุ้นไทยร่วงหนักสะท้อนความเศรษฐกิจเปราะบาง

#ทันหุ้น-“เผ่าภูมิ” รมช.คลังชี้หุ้นไทยร่วงหนักสะท้อนเศรษฐกิจเปราะบาง เล็งออกมาตรการกระตุ้นระยะสั้น พร้อมจี้กนง.ผ่อนคลายนโยบายการเงิน โดยลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% ขณะที่ ครม.อนุมัติมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำหนุนนโยบาย IGNITE THAILAND

 

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ระบุถึงกรณีตลาดหุ้นไทยร่วงต่ำสุดในรอบประมาณเกือบ 4 ปีนั้น ถือเป็นตัวชี้วัดสภาวะทางเศรษฐกิจที่สะท้อนว่า เศรษฐกิจไทยยังคงมีความเปราะบาง ซึ่งกระทรวงการคลังก็ให้ความสำคัญในเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่มาตรการทางการคลัง รวมทั้ง โครงการแจกเงินดิจิทัล วอลเล็ต จะต้องเร่งดำเนินการอย่างรวดเร็ว ส่วนในระยะสั้นอยู่ระหว่างหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อออกมาตรการดูแลตลาดหุ้นไทย

 

สำหรับการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ซึ่งจะมีการประชุมในวันที่ 12 มิ.ย.67 นี้ กระทรวงการคลังก็มีความคาดหวังว่า มาตรการทางการเงินก็จะมีการผ่อนคลายด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงเช่นเดียวกัน

 

“การประชุมพรุ่งนี้ เราก็อยากเห็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% เพราะตอนนี้สัญญาณเศรษฐกิจชัดเจนว่าชะลอตัวลง ฉะนั้น ต้องมีการผ่อนคลายนโยบายทางการเงิน และขณะนี้ประเทศมหาอำนาจ เช่น ยุโรป ก็ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงแล้ว ก็เป็นปัจจัยที่กนง.ควรพิจารณาปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลง”รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าว 

 

นายเผ่าภูมิกล่าวด้วยว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังได้อนุมัติ ออกมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ “IGNITE THAILAND” วงเงินรวม 5,000 ล้านบาท วงเงินต่อรายสูงสุด 10 ล้านบาท ระยะเวลากู้ไม่เกิน 10 ปี ดอกเบี้ยเริ่มต้น 2.5% ต่อปี ใน 2 ปีแรก ปลอดชำระเงินต้น 6 เดือน

 

ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนเงินทุนใน 3 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้แก่ 1.ศูนย์กลางการท่องเที่ยว (Tourism Hub) 2.ศูนย์กลางการแพทย์และสุขภาพ (Wellness & Medical Hub) และ 3.ศูนย์กลางอาหาร (Agriculture & Food Hub) 

 

นอกจากนี้ ยังมีกลไกการค้ำประกันสินเชื่อผ่านบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เพื่อให้ผู้ขอสินเชื่อได้รับสินเชื่อตามโครงการได้เพียงพอกับความต้องการดำเนินธุรกิจ โดยฟรีค่าธรรมเนียมการค้ำประกันใน 2 ปีแรก และค่าธรรมเนียมเพียง 0.75% ต่อปี ในปีที่ 3 – 4 

 

ขณะเดียวกัน ในเร็วๆ นี้ ธนาคารออมสินจะเตรียมออกผลิตภัณฑ์สินเชื่อซอฟต์โลน วงเงิน 1 แสนล้านบาท เพื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทุกกลุ่มเข้าถึงสินเชื่อในอัตราดอกเบี้ยต่ำ โดยออมสิน คิดอัตราดอกเบี้ย 0.01% เพื่อให้สถาบันการเงินไปปล่อยต่อ ซึ่งเป็นการดำเนินการเหมือนกับสินเชื่อซอฟต์โลนในช่วงโควิด

 

ทั้งนี้ ยังได้เตรียมออกมาตรการดูแลรายกลุ่ม เพื่อช่วยเหลือประชาชนเฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น ผ่านรูปแบบการให้สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ ในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งจะมีรายละเอียดออกมาในเร็วๆ นี้

 

เมื่อวานนี้(10 มิ.ย.)  ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดที่ 1,318.57 จุด ลบ 14.17 จุด หรือ 1.06% โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 38,324.69 ล้านบาท ขณะที่ในช่วงเช้าวันนี้ปิดเที่ยงอยู่ที่ 1,318.56 จุด ลบ 0.01 จุด หรือ 0.00% มีมูลค่าการซื้อขาย 21,611.36 ล้านบาท 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง