รีเซต

PACO ย้ำเป้าโต 30 % ใส่เกียร์อัพกำลังผลิต

PACO ย้ำเป้าโต 30 % ใส่เกียร์อัพกำลังผลิต
ทันหุ้น
21 กุมภาพันธ์ 2566 ( 23:05 )
65
PACO ย้ำเป้าโต 30 % ใส่เกียร์อัพกำลังผลิต

#PACO #ทันหุ้น – PACO เดินหน้าปั๊มรายได้ปี 2566 ทะยาน 20-30% จากปี 2565 ที่มีรายได้รวม 912.48 ล้านบาท กำไรสุทธิ 82.50 ล้านบาท เดินหน้าขยายธุรกิจ Aftermarket ในตลาดตะวันออกกลาง เตรียมอัพกำลังการผลิตอีก 20%

 

นายสมชาย  เลิศขจรกิตติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เพรสซิเด้นท์ ออโตโมบิล อินดัสทรีส์ PACO เปิดเผยถึงผลประกอบการประจำปี 2565 บริษัทมีรายได้รวม 912.48 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 26% จากรายได้รวม 697 ล้านบาท ในปีก่อนและมีกำไรสุทธิ 82.50 ล้านบาท ลดลงจากกำไรสุทธิ 108 ล้านบาทในปีก่อน เนื่องจากในช่วงครึ่งปีแรง ราคาอะลูมิเนียมปรับตัวขึ้นอย่างสูงและรวดเร็ว ก่อนที่ราคาจะลดลงอย่างต่อเนื่องในครึ่งปีหลัง รายได้ของ PACO เติบโตดีขึ้นทั้งตามอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยที่กลับมาขยายตัวอีกครั้ง และสภาวะการส่งออกอะไหล่แอร์รถยนต์ที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง

 

รวมทั้งบริษัทมีการควบคุมค่าใช้จ่ายและลดต้นทุนการผลิตได้ดี อีกทั้งสามารถขึ้นราคาสินค้าในช่วงกลางปีที่ผ่านมาเพื่อสะท้อนต้นทุนที่เพิ่มขึ้น และคาดว่าในปีนี้อัตรากำไรจะเพิ่มสูงขึ้น

 

** สยายปีกต่างแดน

บริษัทมีแผนที่จะขยายธุรกิจทั้งในต่างประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันมียอดคำสั่งซื้อสินค้าล่วงหน้า เป็นจำนวนมาก มีมูลค่าประมาณ 500 ล้านบาท ส่งผลให้มียอดผลิตยาวต่อเนื่องไปจนถึงช่วงกลางปี 2566 อีกทั้ง บริษัท เตรียมที่จะเพิ่มกำลังผลิตอีกประมาณ 20% เพื่อรองรับออเดอร์จากลูกค้าทุกกลุ่ม ซึ่งกำลังผลิตที่เพิ่มขึ้นจะทำให้รายได้ในการผลิตสินค้า Aftermarket มากขึ้นอีก10%

 

ในขณะที่แนวโน้มการเติบโตของ งานรับจ้างผลิตชิ้นส่วนแอร์รถยนต์ (OEM) และงานรับจ้างผลิตเพื่อนําไปรองรับการซ่อมหรือเปลี่ยนอะไหล่รถยนต์ตามศูนย์บริการรถยนต์ (OES) ปี 2566 คาดจะเติบโตขึ้นเป็นเท่าตัว คิดเป็นสัดส่วน 20% จากปัจจุบันอยู่ที่ 10% เนื่องจากบริษัทฯ เริ่มผลิตชิ้นส่วนแบบ Mass Production ให้กับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และ Plug-in Hybrid ในต้นปีนี้ และจะรับรู้รายได้ส่วนนี้เต็มปีเป็นปีแรก

 

นายสมชายกล่าวเสริมว่า สำหรับรายได้ปี 2566 นี้คาดว่าจะเติบโตตามเป้าประมาณ 20-30% ตามที่ตั้งไว้ บริษัทเตรียมขยายตลาดส่งออก ซึ่งปีนี้คาดว่าจะเติบโตได้ดี เนื่องจากธุรกิจ REM หรืออะไหล่ทดแทน จะได้ประโยชน์จากสภาวะเศรษฐกิจถดถอย ทำให้ลูกค้าชะลอการซื้อรถใหม่ 

 

อีกทั้งปัญหาเรื่องการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ ได้คลี่คลายลงอย่างมาก ทำให้บริษัทสามารถส่งออกเพิ่มขึ้นได้ โดยบริษัทฯ มุ่งเน้น ตลาดตะวันออกกลาง สหรัฐอเมริกา

 

** ขยายสาขา 300 แห่ง

ส่วนในประเทศ PACO จะขยายเครือข่ายร้านอะไหล่แอร์รถยนต์ครบวงจร ภายใต้แบรนด์ PACO Auto Hub (พาโก้ ออโต้ ฮับ) เพื่อสร้างแบรนด์ PACO ให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้ใช้รถยนต์ในประเทศ เพื่อเพิ่มยอดขายในประเทศและเสริมความแข็งแกร่งด้านช่องทางการจำหน่ายสินค้า และสร้างความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์ แบรนด์ของคนไทย โดยเราตั้งเป้าหมายที่จะมีร้าน PACO Auto Hub จำนวน 300 สาขาภายในปีนี้ จากปัจจุบันได้เปิดไปแล้วกว่า 250 สาขา ทั่วประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง