รีเซต

PACO หุ้นน้องใหม่ ที่นักลงทุนต้องรู้จัก

PACO หุ้นน้องใหม่ ที่นักลงทุนต้องรู้จัก
TrueID
23 มีนาคม 2564 ( 10:34 )
2.4K
PACO หุ้นน้องใหม่ ที่นักลงทุนต้องรู้จัก

จากการเปิดตัวหุ้น PACO หรือ บมจ.เพรสซิเด้นท์ ออโตโมบิล อินดัสทรีส์ หุ้นน้องใหม่ แต่ประวัติบริษัทยาวนาน 30 ปี  ด้วยการเทรดวันแรก (22 มี.ค. 2564) ในตลาด เอ็ม เอ ไอ (mai) ด้วยราคาเปิด (Open Price) อยู่ที่ 3.50 บาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 150% จากราคาไอพีโอที่ 1.40 บาท โดยล่าสุด (10.12 น.) ราคาไต่ขึ้นไปอยู่ที่ 4.02 บาท ปรับตัวเพิ่มขึ้น 187.14% ทำให้หลายท่านสงสัยว่าทำไมหุ้นน้องใหม่ตัวนี้ เป็นที่สนใจของนักลงทุนหลายๆท่าน วันนี้ trueID จะพาทุกท่านไปรู้จักกับหุ้นตัวนี้ว่ามีความเป็นมาเป็นอย่างไร

 

อ่าน  รวมหุ้น IPO ที่จะเปิดตัว ล่าสุด , ทำความรู้จักกับ หุ้น IPO ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้

 

บริษัท เพรสซิเด้นท์ ออโตโมบิล อินดัสทรีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ PACO ซึ่งเป็น 1 ในผู้ผลิตชิ้นส่วนอะไหล่แอร์รถยนต์ทดแทนชั้นนำของไทยมาอย่างต่อเนื่องกว่า 30 ปี

ไทยเทคโน และ เว็บไซต์บริษัท ให้ข้อมูลประวัติ PACO ว่า นายสมชาย และนายสมศักดิ์ เลิศขจรกิตติ ก่อตั้งบริษัท เพรสซิเด้นท์ ออโตโมบิล อินดัสทรีส์ จำกัด เมื่อเดือนกันยายน 2534 ด้วยทุนจดทะเบียน 10,000,000 ล้านบาท โดยเริ่มจากการผลิตชิ้นส่วนเครื่องปรับอากาศรถยนต์ ได้แก่ ตัวกรองสิ่งสกปรกและความชื้น (Drier)  และสายน้ำยาแอร์รถยนต์ ให้กับลูกค้าในประเทศ

 

 

โดยบริษัทฯ ได้เล็งเห็นโอกาสในการเติบโตของอุตสาหกรรมชิ้นส่วนเครื่องปรับอากาศรถยนต์ในตลาดชิ้นส่วนทดแทน บริษัทฯ จึงขยายกำลังการผลิตเพื่อผลิตแผงคอยล์ร้อน (Condenser) และแผงคอยล์เย็น (Evaporator) พร้อมกับขยายฐานลูกค้าในประเทศและต่างประเทศ บริษัทฯ ได้แปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนจำกัด เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2563

 

โดยในปี 2563 มีสัดส่วนการจำหน่ายในประเทศ 46.6% และต่างประเทศ 53.4% โดยการส่งออกผลิตภัณฑ์ครอบคลุมถึงทวีปเอเชีย อเมริกาเหนือ ยุโรป อเมริกาใต้ และออสเตรเลีย โดยมีอัตราส่วนราคาต่อกำไร (P/E) อยู่ที่ 18.42 เท่า

 

 

ต่อมาบริษัทฯ ได้แต่งตั้ง บริษัทหลักทรัพย์ คิงส์ฟอร์ด จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่าย หุ้นเพิ่มทุนของบริษัทฯ ต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 260 ล้านหุ้น กำหนดราคาเสนอขายที่ราคา 1.40 บาท/หุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท หรือคิดเป็น 26% ของทุนจดทะเบียนหลัง IPO คิดเป็นมูลค่าการระดมทุนประมาณ 364 ล้านบาท

 

บริษัทฯ มีวัตถุประสงค์หลักจะนำเงินจากการเพิ่มทุน เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการขยายกิจการต่าง ๆ การลงทุนในโครงการอนาคต โครงการก่อสร้างคลังสินค้าและย้ายจุดกระจายสินค้าในประเทศ และจัดตั้งบริษัทย่อยเพื่อเป็นศูนย์กระจายสินค้าและขยายตลาดในประเทศมาเลเซีย เพื่อสร้างการเติบโตให้บริษัทฯ อย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทฯ มีนโยบายจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคลและเงินสำรองต่าง ๆ ตามกฎหมาย

 

 

สำหรับการระดมทุนครั้งนี้ นอกจากเพื่อคืนหนี้สถาบันการเงินแล้ว ยังเป็นการเพิ่มสภาพคล่องในการขยายกิจการ เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนด้วย

 

บริษัทฯ มี โรงงานผลิต 3 แห่ง ตั้งอยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร และศูนย์กระจายสินค้า 1 แห่ง ตั้งอยู่ในเขตบางบอน กรุงเทพมหานคร บริษัทฯ ได้รับการรับรองมาตรฐานสากล ISO 9001:2015 และได้จำหน่ายสินค้าภายในประเทศ และ ส่งออกไปทวีปอเมริกาเหนือ ยุโรป อเมริกาใต้ เอเชียและออสเตรเลีย

 

 

ข้อมูลข่าว : ประชาชาติธุรกิจPACO

 

++++++++++

 

ห้ามพลาด! ทุกวัน ... เวลา 10.30 น. – 11.30 น. ชมสด “ข่าวปะทะ Social”

รายการเล่าข่าวน้องใหม่จาก TrueID ที่เจาะประเด็นร้อนประจำวัน

โดย “เซียนโอ๊ตโต๊ะ” และ “ดลลี่” สองพิธีกรคู่จิ้นที่โด่งดังจาก “Online Station” (ช่องเกมส์ออนไลน์ชั้นนำของประเทศไทย)  รับชมได้ผ่าน TrueID.net, TrueID App และ TrueID TV BOX

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง