รีเซต

“จีน” ยอมจับมือ “อเมริกา” หาวิธีรับมือความเสี่ยงเอไอในงาน “AI Safety Summit”

“จีน” ยอมจับมือ “อเมริกา” หาวิธีรับมือความเสี่ยงเอไอในงาน “AI Safety Summit”
TNN ช่อง16
5 พฤศจิกายน 2566 ( 12:46 )
61
“จีน” ยอมจับมือ “อเมริกา” หาวิธีรับมือความเสี่ยงเอไอในงาน “AI Safety Summit”

จีนตกลงที่จะทำงานร่วมกับสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และประเทศอื่น ๆ ในการร่วมกันจัดการความเสี่ยงจากปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ (AI) โดยแถลงในงานประชุม เอไอ เซฟตี้ ซัมมิต (AI Safety Summit) หรืองานการประชุมด้านความปลอดภัยด้านเอไอ ซึ่งจัดขึ้น ณ พิพิธภัณฑ์ เบลตชลีย์ พาร์ค (Bletchley Park) ในประเทศอังกฤษ เมื่อวันพุธที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา


ภาพจากรอยเตอร์

 

โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีน ได้เข้าร่วมกับผู้นำสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป รวมถึงบรรดาผู้นำด้านเทคโนโลยีจากบริษัทและองค์กรชั้นนำต่าง ๆ เช่น อีลอน มัสก์ (Elon Musk) แห่งบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) และแพลตฟอร์ม เอ็กซ์ (X)  และแซม อัลแมนต์ (Sam Altman) ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) ที่ให้กำเนิดแชตจีพีที (ChatGPT)  เพื่อลงนามใน "ปฏิญญาเบล็ตช์ลีย์" (Bletchley Declaration) ซึ่งเน้นไปที่การระบุปัญหาเกี่ยวกับเอไอ และการพัฒนานโยบายเพื่อบรรเทาปัญหาเหล่านั้น


ภาพจากรอยเตอร์

 

ซึ่ง อีลอน มัสก์ ได้กล่าวกับสื่อรอยเตอร์ในงานประชุมครั้งนี้ว่า นี่ถือว่าเป็นครั้งในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ ที่เรามีสิ่งที่ฉลาดกว่าเราอย่างมาก อีกทั้งยังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของเอไอที่อาจจะเป็นความเสี่ยงต่อการดำรงอยู่ของมนุษยชาติ อีกทั้งยังกล่าวว่าเป้าหมายของการประชุมนี้ คือการจัดตั้งสิ่งที่เขาเรียกว่าเป็นเหมือน ผู้ตัดสินบุคคลที่สาม (third-party referee) ที่จะคอยสังเกตการณ์การพัฒนาของเอไอ และส่งส่งสัญญาณเตือนภัยหากจำเป็น


ภาพจากรอยเตอร์

 

ความกลัวเกี่ยวกับผลกระทบของเอไอ ที่มีต่อเศรษฐกิจและสังคมเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อปีที่แล้ว เมื่อบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบริษัทไมโครซอฟต์ (Microsoft) ได้เปิดตัวแชตบอตอัจฉริยะ แชตจีพีที (ChatGPT) สู่สาธารณะ โดยบ้างกังวลว่าในที่สุด เครื่องจักรอาจมีความฉลาดกว่ามนุษย์ ซึ่งอาจส่งผลที่ไม่คาดคิด


การประชุม เอไอ เซฟตี้ ซัมมิต (AI Safety Summit) นี้ถือได้ว่าเป็นความพยายามครั้งแรกของฝั่งตะวันตก ในการร่วมมือกัน เพื่อกำกับดูแลการพัฒนาเอไอ ซึ่งจะมีการจัดต่อไปอีก 2 ครั้ง โดยในอีก 6 เดือนจะจัดการประชุมครั้งถัดไปที่ประเทศเกาหลีใต้ และหลังจากนั้นอีก 6 เดือนจะจัดการประชุมที่ประเทศฝรั่งเศส ตามลำดับ



ข้อมูลจาก reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง