รีเซต

ฝรั่งเศสทดสอบมิสไซล์ติดหัวรบนิวเคลียร์สำเร็จ ยกระดับกันภัยนิวเคลียร์ด้วยนิวเคลียร์ !

ฝรั่งเศสทดสอบมิสไซล์ติดหัวรบนิวเคลียร์สำเร็จ ยกระดับกันภัยนิวเคลียร์ด้วยนิวเคลียร์ !
TNN ช่อง16
22 พฤศจิกายน 2566 ( 16:19 )
60
ฝรั่งเศสทดสอบมิสไซล์ติดหัวรบนิวเคลียร์สำเร็จ ยกระดับกันภัยนิวเคลียร์ด้วยนิวเคลียร์ !

หน่วยงานประจำกระทรวงกลาโหมของประเทศฝรั่งเศส ประสบความสำเร็จในการทดสอบเอ็ม ฟิฟตี้วัน พอยท์ ทรี (M51.3) ขีปนาวุธแบบทิ้งตัวพิสัยไกล (Long-range ballistic missile) รุ่นปรับปรุงล่าสุดของฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยการทดสอบดังกล่าวมีขึ้นเพื่อยกระดับการป้องกันภัยคุกคามจากนิวเคลียร์ด้วยการยกระดับความสามารถในการโจมตีด้วยนิวเคลียร์


ข้อมูล M51.3 มิสไซล์หัวรบนิวเคลียร์ตัวใหม่ของฝรั่งเศส

M51.3 เป็นขีปนาวุธแบบทิ้งตัวพิสัยไกลระดับยุทธศาสตร์จากทะเลสู่ภาคพื้นดินแบบ 3 ระยะ (Three-stage sea-land strategic ballistic missile) ที่ได้รับการปรับปรุงจากรุ่น M51 ซึ่งประจำการมาตั้งแต่ปี 2010 ในเรือดำน้ำชั้นทรียอนฟอน (Triomphant - ชัยชนะ) ซึ่งเป็นเรือดำน้ำที่สามารถยิงขีปนาวุธหัวรบนิวเคลียร์ (SSBN) ของกองทัพเรือฝรั่งเศส 


ตัวขีปนาวุธ M51.3 ใช้เชื้อเพลิงแข็ง (Solid-fuel) ในการขับเคลื่อน และมีมวลเมื่อรวมหัวรบอย่างน้อย 52,000 กิโลกรัม ซึ่งในรุ่น M51.2 ที่ปรับปรุงในปี 2015 นั้นรองรับการติดตั้งหัวรบแบบเทอร์โมนิวเคลียร์ (Thermonuclear) ที่มีอานุภาพเทียบเท่าระเบิดทีเอ็นที 100 กิโลตัน (100 kt) 


การทดสอบ M51.3 มิสไซล์หัวรบนิวเคลียร์ตัวใหม่ของฝรั่งเศส

กองอำนวยการสรรพพาวุธทั่วไป (DGA: Direction general de l'armement) หน่วยงานในกระทรวงกลาโหมของฝรั่งเศส เผยแพร่ภาพการทดสอบเอ็ม 51 ดอท 3 (M51.3) ขีปนาวุธแบบทิ้งตัวพิสัยไกล (Long-range ballistic missile) บนแพลตฟอร์มเอกซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ (Twitter)


โดยข้อมูลจากรอยเตอร์ส (Reuters) ระบุว่าเป็นการยิงจากฐานยิงจรวดของกองทัพบกในเมืองบิสการ์รอส (Biscarrosse) เมืองทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส และการทดสอบนั้นเกิดขึ้นในช่วงค่ำ โดยทางการระบุว่าการทดสอบไม่ได้มีการติดหัวรบนิวเคลียร์เอาไว้ ก่อนจะตกลงสู่เขตทะเลแอตแลนติกเหนือ ซึ่งทางรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมฯ นั้นเคลมว่า M51.3 สามารถยิงจากแนวชายฝั่งได้ไกลหลายร้อยกิโลเมตร แต่ไม่ได้เผยรายละเอียดเพิ่มเติมแต่อย่างใด


เป้าหมายการสร้าง M51.3 มิสไซล์หัวรบนิวเคลียร์ตัวใหม่ของฝรั่งเศส

การพัฒนา M51.3 ถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของกระทรวงกลาโหมของฝรั่งเศส เนื่องจาก M51.3 มีวิถีการยิงที่คล้ายกับการปล่อยจรวดขึ้นสู่อวกาศ และตัวขีปนาวุธจะเดินทางตามแนววิถีโคจรบนอวกาศ (Outer spcae) ที่อยู่สูง 100 กิโลเมตร จากระดับน้ำทะเล ก่อนตกลงมายังเป้าหมาย ซึ่งมีพลานุภาพสูงกว่าขีปนาวุธแบบร่อน (Cruise missile) ที่อยู่ใกล้พื้นโลกและเคลื่อนที่ด้วยแรงขับดันต่อเนื่องจากเชื้อเพลิงจนถึงเป้าหมาย


อย่างไรก็ตาม คาดว่า M51.3 จะเข้าประจำการได้ในปี 2025 โดยติดตั้งกับเรือดำน้ำ SSBN ของกองทัพเรือฝรั่งเศสต่อไป ทั้งนี้รอยเตอร์สยังรายงานว่าการพัฒนานี้เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ปัจจุบันที่รัสเซียประกาศความพร้อมในการใช้อาวุธนิวเคลียร์หากประเทศในยุโรปเข้าโจมตีรัสเซียจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนในปัจจุบัน



ที่มาข้อมูล ReutersWikipedia

ที่มารูปภาพ DGA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง