รีเซต

ไขความลับ เพราะอะไรอาหารไขมันสูงจึงเชื่อมโยงกับมะเร็ง

ไขความลับ เพราะอะไรอาหารไขมันสูงจึงเชื่อมโยงกับมะเร็ง
TNN ช่อง16
13 ธันวาคม 2563 ( 16:18 )
98
ไขความลับ เพราะอะไรอาหารไขมันสูงจึงเชื่อมโยงกับมะเร็ง

โรคอ้วนเชื่อมโยงกับโรคมะเร็งมานานแล้ว แต่นักวิทยาศาสตร์ก็ยังขาดภาพที่สมบูรณ์ของความเชื่อมโยงระหว่างสองโรคนี้ ล่าสุดจึงได้มีการศึกษาใหม่จาก Harvard ชี้ให้เห็นบางส่วนของปริศนาที่ขาดหายไป โดยพบว่าเซลล์มะเร็งสามารถดึงพลังงานจากไขมันที่มีอยู่สูงกว่า ทำให้เซลล์ภูมิคุ้มกันไม่ได้รับพลังงานและป้องกันไม่ให้เซลล์ภูมิคุ้มกันสามารถตรวจจับเนื้องอกได้


เป็นที่ทราบกันดีว่าการรับประทานอาหารแบบ ‘High-fat diets’ หรือ อาหารที่มีไขมันสูง ช่วยเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งหลายชนิดและลดประสิทธิภาพของการรักษาและอัตราการรอดชีวิต ตัวอย่างเช่นในการศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า โรคอ้วนอาจส่งเสริมการแพร่กระจายในมะเร็งที่ไม่ร้ายแรง และเนื้อเยื่อไขมันสามารถเป็น "ที่ซ่อน" สำหรับเซลล์ต้นกำเนิดมะเร็งได้ จึงทำให้พวกมันกลับมาได้อีกครั้งหลังจากทำเคมีบำบัด แต่ก็ไม่เด้เป็นเช่นนั้นเสมอไป เพราะในบางกรณี โรคอ้วนก็ดูเหมือนจะช่วยให้ผลลัพธ์สำหรับการรักษามะเร็งบางประเภทดีขึ้นได้เช่นกัน


ในงานศึกษาใหม่ของนักวิจัย Harvard พบว่า ‘High-fat diets’ ดูเหมือนจะลดจำนวน ‘CD8+ T cells’ รวมไปถึงความสามารถในการต่อสู้กับมะเร็งด้วย เมื่อไขมันมีมากขึ้น เนื้องอกจะสร้างกระบวนการเผาผลาญใหม่เพื่อเร่งการเจริญเติบโตของเนื้องอก ในขณะเดียวกันก็จะทำให้พลังงานของ T cells หมดไปซึ่งทำให้ไม่มีพลังงานใช้ต่อสู้กับมะเร็ง ทีมนักวิจัยได้ศึกษาความเชื่อมโยงที่ซับซ้อนนี้ในหนูที่เป็นมะเร็งประเภทต่าง ๆ โดยให้อาหารที่มีไขมันสูงกับหนูบางกลุ่มและเปรียบเทียบสภาพแวดล้อมขนาดเล็กรอบ ๆ เนื้องอกในตัวหนูที่กินอาหารตามปกติ พวกเขาพบว่าเนื้องอกเติบโตเร็วกว่ามากในหนูที่เป็นโรคอ้วน แต่ที่น่าสนใจคือมีผลเฉพาะกับหนูที่เป็นมะเร็งภูมิคุ้มกันซึ่งระบบภูมิคุ้มกันจะตอบสนองได้ง่ายกว่า


นักวิจัยยังสังเกตเห็นอีกว่า ในหนูที่เป็นโรคอ้วน สภาพแวดล้อมจุลภาคของเนื้องอก (tumor microenvironment) จะมีกรดไขมันอิสระ (free fatty acids) น้อยกว่ามาก แม้ว่าในส่วนอื่น ๆ ของร่างกายจะมีจำนวนของมันจะสูงมากก็ตาม สิ่งนี้ทำให้ทีมค้นพบว่าเซลล์มะเร็งกำลังเพิ่มการดูดซึมไขมันโดยไม่เหลือให้กับ ‘CD8+ T cells’ เลย และในการทดสอบอื่น ๆ เมื่อทีมกำจัด ‘CD8+ T cells’ จากหนู พบว่าการกินอาหารของพวกมันไม่ส่งผลต่ออัตราการเติบโตของเนื้องอกแต่อย่างใด

โดยสรุปแล้ว นักวิจัยกล่าวว่าการค้นพบใหม่นี้อาจช่วยปรับปรุงการรักษาด้วยภูมิคุ้มกันบำบัดได้ และจะมีการศึกษาต่อเนื่องไปอีกเพื่อค้นหาวิธีการรักษามะเร็งอื่น ๆ สำหรับผู้ป่วยโรคอ้วนต่อไป งานวิจัยนี้ตีพิมพ์ลงในวารสาร ‘Cell’ สามารถกดอ่านได้ที่ นี่ 

ขอบคุณข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง