รีเซต

Laika หุ่นยนต์สุนัข AI เพื่อนนักบินอวกาศ

Laika หุ่นยนต์สุนัข AI เพื่อนนักบินอวกาศ
TNN ช่อง16
11 ธันวาคม 2566 ( 16:16 )
68
Laika หุ่นยนต์สุนัข AI เพื่อนนักบินอวกาศ

ปัจจุบันยังไม่มีประเทศไหนที่สามารถส่งสัตว์ขึ้นไปใช้ชีวิตอยู่บนอวกาศในระยะยาวได้สำเร็จ แต่เชื่อว่าด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในอนาคตอีกไม่นาน เราจะสามารถพัฒนาหุ่นยนต์ สำหรับส่งขึ้นไปเป็นสัตว์เลี้ยงให้กับเหล่านักบินอวกาศได้อย่างแน่นอน

   

โดยไอเดียที่ดูน่าจะใกล้กับความเป็นจริงที่สุด เป็นของหุ่นยนต์สุนัขที่มีชื่อว่า ไลกา (Laika) ออกแบบโดย จีฮี คิม (Jihee Kim) นักออกแบบจากมหาวิทยาลัยฮงอิก (Hongik) ในเกาหลีใต้ มีความคิดว่า อยากให้นักบินอวกาศมีสัตว์เลี้ยงเป็นของตัวเอง หุ่นยนต์ของจีฮี ตั้งชื่อตามสุนัขตัวแรกที่ถูกส่งขึ้นไปในอวกาศ ใช้ปัญญาประดิษฐ์เป็นตัวประมวลผล และได้รับการออกแบบให้เหมือนมีชีวิตมากที่สุด และนำเสนอในเรื่องของความเป็นมิตร ที่จะมีมากกว่าหุ่นยนต์สุนัขตัวอื่น ๆ 


   

รูปลักษณ์ของไลกา ถูกออกแบบมาให้ดูเหมือนสุนัขที่เป็นมิตร โดยชิ้นส่วนต่าง ๆ จะเน้นไปที่ความโค้งมน  มีที่จับแบบยืดได้ตรงด้านหลัง ใช้สำหรับติดตั้งสิ่งของชิ้นเล็ก ๆ ไปจนถึงเป็นหูหิ้ว เพื่อยกตัวหุ่นไปยังที่ต่าง ๆ ได้ ส่วนข้อมูลด้านขนาด น้ำหนัก หรือความสูงยังไม่มีเปิดเผยออกมา เพราะยังในขั้นตอนของการออกแบบเท่านั้น   

   

ตัวหุ่นยนต์ถูกทำขึ้นจากไทเทเนียม ซึ่งเป็นวัสดุที่ทนทาน สามารถทนต่อสภาวะสุดขั้ว ที่อาจเกิดขึ้นหรือพบเจอในอวกาศได้ มาพร้อมกับเซ็นเซอร์สำหรับใช้ตรวจสอบวัตถุ ผู้คน ไปจนถึงสถานที่ อย่างกล้องถ่ายภาพความร้อน กล้องวัดความลึก กล้องสแลม และเซ็นเซอร์อัลตราโซนิก 



 

ติดตั้งเซ็นเซอร์ ECG หรือเซ็นเซอร์ตรวจจับคลื่นไฟฟ้าหัวใจ สำหรับใช้ติดตามสุขภาพของนักบินอวกาศ ไปจนถึงการตรวจจับทางด้านอารมณ์ ที่สามารถนำมาแสดงเป็นรายละเอียดให้ตรวจสอบได้ อีกทั้งยังติดตั้งแว่น Mixed Reality หรือ MR สำหรับแสดงผล 3 มิติได้ในพื้นที่จริง เพื่อดูข้อมูลต่าง ๆ ได้แบบเรียลไทม์ และอัปเดตเกี่ยวกับกิจกรรมต่าง ๆ ของตัวหุ่นได้โดยตรง

 

อย่างไรก็ตาม หุ่นยนต์สุนัขไลกา ยังเป็นเพียงไอเดียที่ถูกออกแบบมา สำหรับโครงการอวกาศที่กำลังจะมีขึ้นในอนาคต อย่างภารกิจอาร์เทมิสของนาซา และภารกิจ Moon to Mars ที่ตั้งแผนไว้ในปี 2025 - 2040



แหล่งที่มา yankodesign.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง