รีเซต

“GAC ERA” ต้นแบบรถพลังไฮโดรเจนชิ้นส่วนตัวถังทำจากวัสดุรีไซเคิล

“GAC ERA” ต้นแบบรถพลังไฮโดรเจนชิ้นส่วนตัวถังทำจากวัสดุรีไซเคิล
TNN ช่อง16
23 พฤศจิกายน 2566 ( 11:16 )
40
“GAC ERA” ต้นแบบรถพลังไฮโดรเจนชิ้นส่วนตัวถังทำจากวัสดุรีไซเคิล

จีเอซี (GAC) ค่ายรถยนต์ชื่อดังจากแดนมังกร โชว์ต้นแบบรถยนต์ขุมพลังไฮโดรเจน จีเอซี อีรา (GAC ERA) ซึ่งมาพร้อมความโดดเด่นทั้งรูปลักษณ์ที่ทันสมัย และยังเป็นหนึ่งในรถยนต์ต้นแบบที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม โดยตัวถังใช้วัสดุรีไซเคิลจากขยะพลาสติกและสาหร่ายในท้องทะเล เพื่อช่วยลดปริมาณขยะ โดยได้เปิดตัวครั้งแรกในงาน กวางโจว ออโต้ โชว์ 2023 (Guangzhou Auto Show 2023) เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา


ภาพจาก GAC

GAC ERA เป็นต้นแบบรถยนต์ประเภท SUV ที่มาพร้อมรูปทรงที่เพรียวบาง ภายนอกโดดเด่นด้วยการออกแบบเส้นสายที่เรียบง่าย ผสมผสานการออกแบบส่วนหน้ารถที่ให้ความรู้สึกแข็งแกร่ง ในขณะที่เส้นหลังคาที่ลากผ่านไปยังด้านท้ายให้ความรู้สึกลู่ลม ตามหลักอากาศพลศาสตร์


ภาพจาก GAC

ด้านหน้าของตัวรถ มีแถบไฟแบบ LED พาดเต็มความกว้าง กลมกลืนไปกับการออกแบบไฟหน้า พร้อมเซ็นเซอร์ และกล้อง ซึ่งจะติดอยู่เหนือกระจังหน้าที่ตกแต่งให้มีสีเดียวกับตัวรถ สำหรับด้านข้างเป็นประตูแบบ Suiside Door หรือประตูที่เปิดออกจากตรงกลาง


ภาพจาก GAC

ในขณะที่การตกแต่งภายใน จะให้ประสบการณ์ที่เสมือนกับเป็นห้องนั่งเล่นเคลื่อนที่โดยมีเบาะที่นั่งแบบหมุนได้ พร้อมคอนโซลกลางที่สามารถปรับเป็นโต๊ะวางของ ส่วนเบาะในห้องโดยสาร จะใช้วัสดุชีวภาพจากไมซีเลียม และตกแต่งในโทนสีม่วง ผสมผสานกับการใช้พื้นผิวสไตล์ไม้สีขาวให้ความรู้สึกหรูหรา ในขณะที่แผงหน้าปัดใช้เป็นจอแสดงผลขนาดใหญ่ พาดผ่านไปตามความยาวของแผงคอนโซลหน้ารถ เพื่อการใช้งานที่ง่ายขึ้น


ภาพจาก GAC

สำหรับระบบส่งกำลังรถคันนี้ จะเป็นแบบ FCEV-Fuel Cell Electric Vehicle หรือรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ที่ผลิตจากเซลล์เชื้อเพลิง ซึ่งจะใช้พลังงานจากไฮโดรเจนและออกซิเจนในอากาศเปลี่ยนให้เป็นพลังงานไฟฟ้า ทำให้ไม่ปล่อยมลพิษออกสู่อากาศ


ภาพจาก GAC

ส่วนพละกำลังของรถคันนี้ จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 200 กิโลวัตต์ ให้พละกำลังรวมที่ 540 แรงม้า และเมื่อเติมเชื้อเพลิงเต็มที่ จะให้ระยะการขับขี่สูงสุดอยู่ที่ 800 กิโลเมตร อย่างไรก็ตาม น่าเสียดายที่ตอนนี้ ซีเอจี อีรา ยังเป็นเพียงรถยนต์ต้นแบบเท่านั้น และยังไม่ได้มีแผนการผลิตรวมถึงวางจำหน่ายเปิดเผยออกมาในขณะนี้




ข้อมูลจาก carscoopsdesignboom

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง