รีเซต

รู้หรือไม่ ? มดทั้งหมดบนโลก มีมากกว่าดวงดาวทั้งหมดในกาแล็กซี 2 แสนเท่า

รู้หรือไม่ ? มดทั้งหมดบนโลก มีมากกว่าดวงดาวทั้งหมดในกาแล็กซี 2 แสนเท่า
TNN ช่อง16
2 มิถุนายน 2567 ( 14:22 )
38
รู้หรือไม่ ? มดทั้งหมดบนโลก มีมากกว่าดวงดาวทั้งหมดในกาแล็กซี 2 แสนเท่า

นาซา (NASA) ประมาณการว่าในกาแล็กซีของเรา มีดวงดาวทั้งหมดประมาณ 1 แสนล้านดวง นี่เป็นจำนวนที่มากมายมหาศาลมาก ๆ การจะหาอะไรสักอย่างบนโลกมาเพื่อเปรียบเทียบปริมาณนั้นอาจจะหาได้ยาก แต่รู้หรือไม่ว่า สิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก และเราพบเห็นได้บ่อยมาก ๆ อย่าง “มด” อาจจะมีมากกว่าดวงดาวทั้งหมดในกาแล็กซีทางช้างเผือกประมาณ 2 แสนเท่า !


การประมาณการของนักวิทยาศาสตร์ พบว่า มดทุกสปีชีส์ทั้งหมดบนโลก มีอย่างน้อย 20,000 ล้านล้านตัว (Quadrillion หรือก็คือ 20 ตามด้วยเลข 0 อีก 15 ตัว) หรือหากนำมนุษย์มาต่อสู้กับมด มนุษย์ 1 คน จะต้องต่อสู้กับมดประมาณ 2.5 ล้านตัว เมื่อนำพวกมันทั้งหมดมารวมตัวกันแล้วจะมีปริมาณคาร์บอนแห้งประมาณ 12 ล้านตัน ซึ่งปริมาณนี้เกินกว่ามวลของนกและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในป่าแอมะซอนทั้งป่ารวมกันเสียอีก หรือก็คือหนักเป็น 2 เท่า ของน้ำหนักพีระมิดคูฟูในประเทศอียิปต์ 


ในการประมาณการปริมาณประชากรมดทั่วโลกนี้ เกิดขึ้นในปี 2022 โดยนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยฮ่องกง โดยศึกษาจากงานวิจัยเกี่ยวกับมดประมาณ 9,000 งาน ตลอด 80 ปีที่ผ่านมา รวมถึงได้ค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตเพิ่ม ทำให้พวกเขามีงานที่กำลังศึกษาเกือบ 20,000 งาน แต่สุดท้ายก็ตัดเหลือเพียง 489 งานวิจัยที่มีวิธีการศึกษาที่น่าเชื่อถือ โดยวิธีการเก็บตัวอย่างมดที่น่าเชื่อถือมี 2 วิธีการมาตรฐานหลัก ๆ คือ กับดักหลุมพราง และ การเก็บตัวอย่างเศษใบไม้ 


วิธีกับดักหลุมพราง คือ นักวิทยาศาสตร์จะขุดหลุมทิ้งไว้ให้มดเดินตกลงไปขณะหาอาหาร เมื่อถึงเวลาที่กำหนด ก็จะนับจำนวนพวกมัน ส่วนวิธีเก็บตัวอย่างเศษใบไม้ จะเป็นการกำหนดพื้นที่ตารางเมตรที่มีเศษใบไม้ จากนั้นนับจำนวนมดที่พบในพื้นที่นั้น ๆ ด้วยวิธีการเหล่านี้ ทำให้นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ปริมาณของมดทั่วโลกได้


ทั้งนี้ มดกำเนิดขึ้นมาบนโลกเมื่อประมาณ 140 ล้านปีที่แล้ว ปัจจุบันพวกมันมีมากกว่า 15,700 สปีชีส์ และสปีชีส์ย่อยและอื่น ๆ อีกมากมายที่ยังไม่ได้ตั้งชื่อทางวิทยาศาสตร์ พวกมันมีระเบียบทางสังคมแบบซับซ้อน ช่วยให้สามารถมีชีวิตอยู่ได้ในระบบนิเวศและภูมิภาคเกือบทั้งหมดทั่วโลก 


ที่มาข้อมูล Mongabay, PNAS, Imagine, Livemint

ที่มารูปภาพ Pexels

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง