รีเซต

"ปลูกผักยกแคร่" ใช้พื้นที่น้อย ดูแลง่าย ให้ผลผลิตดี

"ปลูกผักยกแคร่" ใช้พื้นที่น้อย ดูแลง่าย ให้ผลผลิตดี
TNN ช่อง16
1 กุมภาพันธ์ 2566 ( 20:38 )
114
"ปลูกผักยกแคร่" ใช้พื้นที่น้อย ดูแลง่าย ให้ผลผลิตดี

อาจจะไม่คุ้นกันกับการปลูกผักยกแคร่ แต่มีให้ชมกันที่ บ้านอ่าวกลาง ม.10 ต.วังมะปรางเหนือ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง

แนวคิดของหญิงวัย 58 ปี นางพรรณี พยุงกุลอนันต์ บอกถึงแนวคิดที่ได้ปลูกผักยกแคร่ นั้นเกิดมาจากที่ตนมีอาการปวดเอวปวดหลังบ่อย เมื่อทำเป็นผักยกแคร่ทำให้ไม่ต้องคอยระวังพวกหญ้า ไม่ต้องก้มให้เจ็บหลัง


ผักที่ปลูก ก็ล้วนแล้วแต่เป็นผักเพื่อสุขภาพอย่าง ผักสลัด ขายกิโลกรัมละ 100 บาท ผักกาดขาวฮ่องเต้ กิโลกรัมละ 50-60 บาท ผักแคล ขีดละ 10 บาท


ปลูกผักยกแคร่ ว่าแปลกแล้ว นางพรรณี ยังได้สาธิตการปลูกพริกกลับหัวในกระถางให้ชม ด้วยการนำกระถางมาใส่ดินที่ผสมเรียบร้อยแล้ว จากนั้นนำแผ่นไม้กระดานหรือแผ่นกระเบื้องมาปิดปากกระถาง แล้วคว่ำกระถางลง นำต้นพริกสายพันธุ์เดือยไก่ ที่โตพอประมาณ มาปลูกท้ายกระถางแล้วทิ้งไว้  1 สัปดาห์ เพื่อให้รากต้นพริกยึดเกาะไว้ได้ จากนั้นก็จะพลิกกระถางกลับ แล้วใช้ลวดทำเป็นที่แขวนลอยในอากาศ และตัดยอดต้นพริกเพื่อให้แตกยอดออกมาเป็นพุ่มพริกกลับหัว


นางพรรณี บอกว่า ที่ปลูกพริก ปลูกผักแบบกลับหัว เหมาะกับคนที่ไม่มีพื้นที่ อยู่ห้องแถวหรือคอนโด


ซึ่งราคาของต้นพริกกลับหัว จะขายกระถางละ 200 บาท


ส่วนข้อดีของการปลูกผักปบบกลับหัว ก็คือ ไม่มีโรค ดูแลง่าย ให้ผลผลิตดี ปลูก 1 ครั้ง เก็บผลผลิต นาน 1-2 ปี ขึ้นอยู่กับการดูแล


ผักทุกชนิดที่นางพรรณีปลูก จะปลอดสารพิษ 100% เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า ทำรายได้เฉลี่ยสัปดาห์ละ 7,000 บาท จะนำไปขายที่ตลาดเกษตรทุกวันศุกร์ ที่ ต.เขาวิเศษ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง ตลาดธ.ก.ส และตลาดประชารัฐ สัปดาห์ละ 2 วัน

ผู้ใดสนใจจะมาเรียนรู้ ป้าพรรณียินดีที่จะถ่ายทอดวิธีให้ โทรติดต่อได้ที่ 086-686-1816


ภาพจาก : TNNonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง