รีเซต

หอค้าไทย ระดมสมอง 40 ซีอีโอรอบสอง ถก 4 แนวทาง เปิดประเทศ 120 วันและฟื้นศก.

หอค้าไทย ระดมสมอง 40 ซีอีโอรอบสอง ถก 4 แนวทาง เปิดประเทศ 120 วันและฟื้นศก.
มติชน
6 กรกฎาคม 2564 ( 20:18 )
78
หอค้าไทย ระดมสมอง 40 ซีอีโอรอบสอง ถก 4 แนวทาง เปิดประเทศ 120 วันและฟื้นศก.

 

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หอค้าไทย ได้ทำหนังสือเชิญประธานเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ) 40 คนในทุกแขนงประชุมระบบทางไกลร่วมกับตนและรองประธานหอค้าไทย หรือ 40 ซีอีโอพลัส ในวันที่ 8 กรกฎาคมนี้ ถือเป็นการจัดประชุมซีอีโอระดับประเทศของไทยครั้งที่สอง โดยการประชุมครั้งนี้ จะระดมความเห็นใน 4 ประเด็นหลัก คือ

 

 

1. แนวทางควบคุมโรคระบาดและการกระจายฉีดวัคซีน มีอุปสรรคปัญหาอย่างไร

 

 

2. แนวทางให้ความช่วยเหลือรายย่อยซึ่งได้นำข้อสรุปที่ได้หารือกับทุกภาคส่วน เพื่อจะนำเสนอต่อนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองรัฐมนตรีและรมว.พลังงานที่จะมีการประชุมระบบทางไกล พร้อมกับกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)

 

 

3. แนวทางเตรียมความพร้อมในการเปิดประเทศ 120 วันตามนโยบายรัฐบาล ต้องทำอย่างไร และ

 

 

4. แนวทางฟื้นฟูเศรษฐกิจจะทำกันอย่างไร

 

 

” ตอนนี้ได้รับการยืนยัน จะเข้าร่วมประชุมแล้วจาก 40 ซีอีโอ ก็จะหารือถึงปัญหา อุปสรรค ข้อเสนอต่างๆ เพื่อนำไปนำเสนอต่อทีมเศรษฐกิจรัฐบาล และนำไปสู่การประชุมศบศ. ครั้งต่อไป ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อเกิดการปฎิบัติได้ตรงและโดยเร็วต่อไป หลายเรื่องเราต้องเร่งรัดให้เกิดขึ้นและเตรียมพร้อมหลังฉีดวัคซีนเปิดประเทศจะได้ไม่เกิดปัญหาย้อนกลับมาอีก หลายเรื่องเราต้องเร่งกระตุ้นใช้จ่าย ลงทุน และฟื้นเศรษฐกิจ ซึ่งผลประชุมจะแถลงหลังหารือรองนายกฯวันที่ 9 กรกฎาคม ” นายสนั่น กล่าว

 

 

นายสนั่น กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีประธานหอกาค้าจังหวัดสุรินทร์ ตรวจพลเชื้อโควิดหลังร่วมงานภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ว่า โทรศัพท์คุยประธานหอฯสุรินทร์แล้วเมื่อบ่ายวันที่ 6 กรกฎาคม ได้รับการยืนยันว่าสบายดี ไม่มีอาการอะไรเป็นที่น่ากังวล และเล่าว่าทางแพทย์บอกว่าเชื้ออ่อน ไม่ได้รุนแรงอะไร ส่วนคนใกล้ชิดและคณะที่เดินทางไปพร้อมกัน ได้ตรวจแล้วทุกคน มีผลออกมาแล้วไม่พบการติดเชื้อ 11 คน เหลือรอฟังผลอีก 3 คน สำหรับตนก็ได้ไปตรวจหาเชื้อแล้วและรอผลการตรวจคาดว่าจะทราบผลไม่เกินวันที่ 7 กรกฎาคม ก็ไม่ได้กังวลอะไร และเชื่อว่าไม่กระทบต่อแผนการเปิดพื้นที่รับนักท่องเที่ยวต่อจากภูเก็ต ถือว่าเป็นตัวอย่างและใช้เหตุการณ์นี้นไปปรับปรุงเพิ่มเติมต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง