รีเซต

ใกล้สูญพันธุ์! เร่งอนุรักษ์ โลมาอิรวดี 14 ตัวสุดท้ายของประเทศไทย

ใกล้สูญพันธุ์! เร่งอนุรักษ์ โลมาอิรวดี 14 ตัวสุดท้ายของประเทศไทย
NewsReporter
23 กรกฎาคม 2565 ( 15:06 )
395
ใกล้สูญพันธุ์! เร่งอนุรักษ์ โลมาอิรวดี 14 ตัวสุดท้ายของประเทศไทย
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งอนุรักษ์ โลมาอิรวดี 14 ตัวสุดท้ายของประเทศไทย หลังพบปัญหาเลือดชิดในฝูงและมีแนวโน้มเสี่ยงสูญพันธุ์
 
 
นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงสถานการณ์โลมาอิรวดีที่เหลือเพียง 14 ตัวในทะเลสาบสงขลาของประเทศไทยว่า ขณะนี้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและกลุ่มนักอนุรักษ์ วางแนวทางการคุ้มครองโลมาอิรวดีที่เหลืออยู่ โดยเฉพาะการขยายพันธุ์และรณรงค์เพื่อนุรักษ์ เบื้องต้น กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ประสานพื้นที่เกี่ยวกับเรื่องการขยายสายพันธุ์ เพื่อไม่ให้โลมาอิรวดีมีเลือดชิดกันเกินไป โดยอยู่ระหว่างการศึกษาวิจัย เพราะไม่สามารถทำได้รวดเร็วทันทีและเป็นเรื่องละเอียดอ่อนต้องใช้เวลา สิ่งสำคัญการอนุรักษ์ต้องมีพื้นที่หากินของโลมาอิรวดีด้วย ซึ่งพื้นที่หากินของโลมาอิรวดีเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก เพราะอาจกระทบกับอาชีพประมงในพื้นที่ ต้องทำตามขั้นตอน พร้อมเจรจากับทุกฝ่ายที่มีส่วนได้ส่วนเสีย
 
 
สำหรับสถานการณ์โลมาอิรวดีในแหล่งน้ำจืดปัจจุบันเหลืออยู่เพียง 5 แห่ง คือ อินเดีย 140 ตัว / อินโดนีเซีย 90 ตัว / เมียนมา 80 ตัว / กัมพูชา 90 ตัว และประเทศไทย 14 ตัว โดยโลมาอิรวดีของไทยจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครอง พ.ศ. 2535 แล้วยังเป็นสัตว์ที่ได้รับการคุ้มครองตามข้อตกลงระหว่างประเทศ ซึ่งจากการประชุมอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์ (CITES) ครั้งที่ 13 เมื่อปี 2546 ประเทศไทยได้เสนอให้โลมาอิรวดีเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองบัญชีที่ 1 ส่งผลให้โลมาอิรวดีได้รับความคุ้มครองสูงสุดในระดับนานาชาติ

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง