รีเซต

หน้าแล้ง ชาวบ้านออกแหย่ไข่มดแดงทำอาหาร-ขายรายได้ดี กก.ละ 500 บาท

หน้าแล้ง ชาวบ้านออกแหย่ไข่มดแดงทำอาหาร-ขายรายได้ดี กก.ละ 500 บาท
มติชน
5 มีนาคม 2565 ( 12:28 )
73
หน้าแล้ง ชาวบ้านออกแหย่ไข่มดแดงทำอาหาร-ขายรายได้ดี กก.ละ 500 บาท

วันที่ 5 มีนาคม 2565 ชาวบ้านภายในหมู่บ้านตลิ่งชัน ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ใช้เวลาว่างจากการทำไร่ทำนา ออกหาแหย่ไข่มดแดง เพื่อนำมาประกอบอาหารรับประทานในครอบครัว และจำหน่ายเป็นรายได้เสริม หลังจากที่ช่วงนี้มดแดงได้ทำรังและมีไข่อยู่บนต้นไม้ ที่ยังคงอุดมสมบูรณ์อยู่ในพื้นที่

 

 

โดยเฉพาะบริเวณป่าชุมชนซึ่งมีอยู่กว่า 1,000 ไร่ ที่ชาวบ้านช่วยกันอนุรักษ์ไว้ จนทุกวันนี้ได้กลายมาเป็นแหล่งอาหารของชุมชน ซึ่งมีของป่าให้ชาวบ้านได้เก็บไปรับประทานลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนได้ตลอดทั้งปี อาทิ ผักหวาน กระบุกป่า เห็ดป่า หน่อไม้ แมงจีนูน อึ่งอ่าง กบ เขียด และไข่มดแดงเป็นต้น

 

 

นายสมหวัง นามเพ็ชร อายุ 39 ปี บอกว่า ในช่วงนี้ตนเองว่างจากการทำไร่ทำนา จึงออกหาแหย่ไข่มดแดงมาไว้รับประทานกับครอบครัว โดยจะหาวันละไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น เพื่อให้พอได้มีกินและแบ่งปันให้กับญาติสนิทมิตรสหาย แต่ละวันก็จะได้ประมาณ 1 กิโลกรัม ซึ่งเท่านี้ก็เพียงพอแล้ว

 

 

แต่ถ้าหากตั้งใจเดินหาสอยตลอดทั้งวันก็จะได้วันละ 3 – 5 กิโลกรัม ซึ่งก็มีชาวบ้านบางคนตั้งใจที่จะออกหาสอยไข่มดแดงอ่างจริงจังเพื่อนำมาจำหน่าย ก็สามารถทำรายได้ที่สูงมากเพราะราคาไข่มดแดงตอนนี้อยู่ที่กิโลกรัมละ 400-500 บาทเลยทีเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง