รีเซต

แล้งหนัก! แม่น้ำยมแห้งขอดตลอดสาย 126 กม. พิจิตร แนะเกษตรกรปลูกพืชอายุสั้น-ใช้น้ำน้อย

แล้งหนัก! แม่น้ำยมแห้งขอดตลอดสาย 126 กม. พิจิตร แนะเกษตรกรปลูกพืชอายุสั้น-ใช้น้ำน้อย
มติชน
22 มีนาคม 2565 ( 13:25 )
67
แล้งหนัก! แม่น้ำยมแห้งขอดตลอดสาย 126 กม. พิจิตร แนะเกษตรกรปลูกพืชอายุสั้น-ใช้น้ำน้อย

ข่าววันนี้ 22 มีนาคม สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดพิจิตร ส่อเค้ารุนแรงหลังจากแม่น้ำยม ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักที่ไหลผ่านพื้นที่ 4 อำเภอ ประกอบไปด้วย อำเภอสามง่าม อำเภอโพธิ์ประทับช้าง อำเภอบึงนาราง และอำเภอโพทะเล ปรากฏว่าระดับน้ำในแม่น้ำยม ได้ลดลงอย่างรวดเร็ว และแห้งขอดตลอดสาย ระยะทางยาวรวม 126 กิโลเมตร สามารถมองเห็นเกาะแกร่ง เนินทราย เนินดิน รวมทั้งมีซากปรักหักพังในท้องน้ำที่แห้ง

 

 

นอกจากนี้ ชาวบ้านที่อยู่ 2 ฝั่งแม่น้ำยม ยังสามารถเดินข้ามแม่น้ำยมไปมาหากันได้ จะมีน้ำอยู่บ้างในบริเวณแอ่งน้ำเล็กๆ น้อยๆ กลางแม่น้ำบางจุดเท่านั้น ส่งผลให้เกษตรกรในพื้นที่โดยเฉพาะตำบลรังนก ของอำเภอสามง่าม และตำบลวังจิก ตำบลไผ่ท่าโพธิ์ ตำบลโพธ์ประทับช้าง ของอำเภอประทับช้าง ต้องหาแหล่งน้ำจากน้ำใต้ดิน ใช้กระแสไฟฟ้า และเครื่องสูบน้ำทางการเกษตร ทำการสูบขึ้นมาหล่อเลี้ยงต้นข้าวนาปรังที่กำลังตั้งท้องออกรวง รวมถึงพืชผลทางการเกษตรต่างๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และเกษตรกรต้องเร่งเก็บน้ำสำรองไว้ใช้การเกษตรตลอดฤดูแล้งนี้

 

 

นายสามารถ เดชบุญ เกษตรจังหวัดพิจิตร ได้แจ้งเตือนเกษตรกร ว่าในช่วงฤดูแล้งนี้แหล่งน้ำต่างๆ มีจำนวนจำกัด และไม่เพียงพอต่อการเพาะปลูกข้าวนาปรัง จึงขอให้เกษตรกรวางแผนการเพาะปลูกพืชหลังทำนา และเก็บกักสำรองน้ำเพื่อทำการเกษตรให้เพียงพอตลอดฤดูแล้ง เพื่อเป็นการป้องกันผลผลิตเสียหายในอนาคต โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดพิจิตร ได้แนะนำและขอความร่วมมือเกษตรกร ให้หันมาปลูกพืชที่มีอายุเก็บเกี่ยวที่สั้น และใช้น้ำน้อย ให้ผลผลิตสูง คือการปลูกถั่วเขียวผิวมัน เนื่องจากตลาดมีความต้องการ นอกจากนี้เกษตรจังหวัดพิจิตรยังได้ส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกพืชหลากหลายในฤดูนาปรังอีกด้วย เพื่อลดความเสี่ยงจากภัยแล้งดังกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง