รีเซต

สหรัฐไฟเขียวใช้ไฟเซอร์เข็มบูสเตอร์ในเด็ก 5-11 ปี

สหรัฐไฟเขียวใช้ไฟเซอร์เข็มบูสเตอร์ในเด็ก 5-11 ปี
TNN ช่อง16
18 พฤษภาคม 2565 ( 11:58 )
65
สหรัฐไฟเขียวใช้ไฟเซอร์เข็มบูสเตอร์ในเด็ก 5-11 ปี

วันนี้ (18 พ.ค. 65) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐ ได้อนุมัติการขึ้นทะเบียนใช้งานในกรณีฉุกเฉิน (EUA) ให้กับวัคซีนป้องกันโควิดของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทคเข็มบูสเตอร์ในเด็กอายุ 5-11 ปีที่ได้รับวัคซีน 2 เข็มแรกแล้วอย่างน้อย 5 เดือน

ทั้งนี้ การอนุมัติของ FDA มีขึ้นในวันอังคาร (17 พ.ค.) ซึ่งจะทำให้ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไปสามารถได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์ได้อย่างน้อย 1 เข็ม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ไฟเซอร์ได้ยื่นขออนุมัติต่อ FDA ไปเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยอ้างข้อมูลของบริษัทที่แสดงให้เห็นว่า วัคซีนเข็มที่ 3 ของไฟเซอร์นั้นเพิ่มระดับแอนติบอดีในการต้านไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้ถึง 36 เท่าในกลุ่มช่วงอายุดังกล่าว

นายแพทย์โรเบิร์ต คาลิฟฟ์ ประธาน FDA ระบุในแถลงการณ์ว่า "แม้ส่วนใหญ่แล้วอาการของโรคโควิด-19 ในเด็กมีแนวโน้มจะรุนแรงน้อยกว่าในกลุ่มผู้ใหญ่ แต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนนั้นมีเด็กที่ติดเชื้อและต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลมากขึ้น และเด็กอาจเผชิญผลข้างเคียงระยะยาว แม้จะมีอาการเบื้องต้นเพียงเล็กน้อยก็ตาม"

ทางด้าน FDA ระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวอ้างอิงจากการวิเคราะห์ข้อมูลการตอบสนองของภูมิคุ้มกันในกลุ่มตัวอย่างเด็กที่เข้ารับการทดสอบแบบสุ่มโดยใช้ยาหลอก (Placebo)

ภาพจาก : AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง