รีเซต

โจไบเดนเลือกคู่สู้ศึกปธน. หญิงผิวดำคนแรก ลั่นเราจะสยบทรัมป์

โจไบเดนเลือกคู่สู้ศึกปธน. หญิงผิวดำคนแรก ลั่นเราจะสยบทรัมป์
ข่าวสด
12 สิงหาคม 2563 ( 04:46 )
216
โจไบเดนเลือกคู่สู้ศึกปธน. หญิงผิวดำคนแรก ลั่นเราจะสยบทรัมป์

 

โจไบเดนเลือกคู่สู้ศึกปธน. หญิงผิวดำคนแรก ลั่นเราจะสยบทรัมป์

โจไบเดนเลือกคู่สู้ศึกปธน. - เอพี รายงานว่า นายโจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครตสู้ศึกชิงตำแหน่งประธานาธิบดี เลือกคู่หาเสียงผู้ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีแล้ว นางคามาลา แฮร์ริส วัย 55 ปี ส.ว.รัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นสตรีผิวดำคนแรกที่ได้รับโอกาสนี้

 

"ผมเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่เลือก @คามาลาแฮร์ริส นักสู้ไร้ความกลัวต่อบุรุษ และเป็นผู้ทำงานรับใช้ประเทศอย่างดีเยี่ยม มาเป็นคู่สู้ศึกกับผม ด้วยเรานี้ ร่วมกับคุณ เราจะเอาชนะทรัมป์ได้" ไบเดนโพสต์ข้อความแจ้งการตัดสินใจทางทวิตเตอร์

 

FILE - In this July 31, 2019, (AP Photo/Paul Sancya, File)

 

ไบเดนและแฮร์ริสมีกำหนดเปิดตัวคู่เพื่อกล่าวสุนทรพจน์ต่อผู้สนับสนุนที่เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ วันพุธที่ 12 ส.ค.นี้ (ตรงกับ 13 ส.ค.ของไทย)

แฮร์ริสเป็นสมาชิกที่โดดเด่นของพรรคเดโมแครต เคยเป็นคู่แข่งของไบเดนในศึกคัดเลือกตัวแทนพรรคเดโมแครตไปแข่งขันกับนายทรัมป์

 

FILE - In this Oct. 2, 2019, file photo, then -Democratic presidential candidate Sen. Kamala Harris, D-Calif. (AP Photo/John Locher, File)

 

ไบเดนเคยเป็นรองประธานาธิบดีสองสมัย 8 ปี ในยุคบารัก โอบามา เมื่อเดือนมีนาคมปีนี้ ไบเดนประกาศว่าจะเลือกผู้หญิงมาเป็นผู้ท้าชิงเก้าอี้รองประธานาธิบดีด้วยกัน ช่วยลดความคับข้องใจในหมู่สมาชิกเดโมแครตที่เห็นว่าการสู้ศึกประธานาธิบดีกลายเป็นเวทีแข่งขันระหว่างผู้ชายผิวขาวที่อายุเกิน 70 ปี

นอกจากนี้สหรัฐอเมริกายังไม่เคยมีผู้หญิงดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี หรือแม้แต่รองประธานาธิบดีเลย แม้จะมีผู้หญิงเป็นคู่ชิงในฐานะรองประธานาธิบดีมาแล้ว คือ เจอรัลดีน เฟอร์ราโร พรรคเดโมแครต เมื่อปี 1984 (พ.ศ.2527) และซาราห์ เพ-ลิน พรรครีพับลิกัน ปี 2008 (พ.ศ.2551) ทั้งคู่ต่างพ่ายแพ้

 

FILE - In this June 27, 2019, file photo, AP Photo/Brynn Anderson, File)

 

สำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีนี้ รองประธานาธิบดีมีบทบาทเด่นชัดขึ้น เพราะหากไบเดนชนะการเลือกตั้ง จะมีอายุถึง 78 ปีเมื่อสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเดือนมกราคมปีหน้า เป็นผู้นำสูงอายุที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ และไบเดนเองก็ไม่มีแววว่าจะลงรั้งตำแหน่งสมัยสองในปี 2024 ได้ ดังนั้นรองประธานาธิบดีจะมีโอกาสเป็นตัวแทนพรรคในปีนั้น

คามาลา แฮร์ริส เกิดที่เมืองโอกแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย พ่อเป็นชาวจาเมเกา แม่เป็นชาวอินเดีย นักการเมืองหญิงได้รับเลือกเป็นอัยการเขตซานฟรานซิสโก ปี 2003 (พ.ศ.2546) มีบทบาทและผลงานในโครงการช่วยเยาวชนที่เคยทำผิดข้อหาเกี่ยวกับยาเสพติดสถานเบาและแก้ปัญหานักเรียนนักศึกษาละทิ้งโรงเรียน

 

FILE - In this Jan. 9, 2019, (AP Photo/Sait Serkan Gurbuz)

 

ต่อมาปี 2010 (พ.ศ.2553) ได้รับเลือกเป็นอัยการสูงสุดรัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นผู้หญิงคนแรก และเป็นคนผิวดำคนแรกที่ได้รับตำแหน่งนี้ จากนั้นปี 2016 (พ.ศ.2559) ได้รับเลือกเป็นส.ว. มีบทบาทโดดเด่นในการไต่สวนเจ้ากน้าที่รัฐบาลนายทรัมป์ รวมถึงการตั้งคำถามเค้นนายวิลเลียม บาร์ รมว.ยุติธรรม ว่าเคยถูกนายทรัมป์หรือเจ้าหน้าที่คนใดบีบให้สอบสวนบุคคลใดบุคคลหนึ่งโดยเฉพาะหรือไม่

https://www.youtube.com/watch?v=g0VaAgvctIU

ปี 2019 เคยร่วมสู้ศึกชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครต ด้วยคำขวัญ "คามาลา แฮร์ริส เพื่อประชาชน" ถือเป็นผู้สมัครที่โดดเด่นแถวหน้า การปราศรัยครั้งแรกที่โอกแลนด์ มีผู้มาฟังถึง 20,000 คน แต่เดือนธันวาคม 2019 ส.ว.หญิงถอนตัวจากการแข่งขัน โดยแจ้งว่า แรงสนับสนุนยังไม่พอและไม่มีทุนพอที่จะสู้ศึกต่อไป

/////

ข่าวที่เกี่ยวข้อง