รีเซต

Meta เตรียมเก็บเงินรายเดือน สำหรับคนไม่อยากชมโฆษณา

Meta เตรียมเก็บเงินรายเดือน สำหรับคนไม่อยากชมโฆษณา
TNN ช่อง16
1 พฤศจิกายน 2566 ( 16:16 )
45
Meta เตรียมเก็บเงินรายเดือน สำหรับคนไม่อยากชมโฆษณา

เมตา (Meta) เปิดบริการจ่ายเงินรายเดือน (Subscription) เพื่อไม่ให้แสดงโฆษณาระหว่างใช้เฟซบุ๊ก (Facebook) และอินสตาแกรม (Instagram) โดยให้บริการเฉพาะในสหภาพยุโรป (EU) ยกเว้นสหราชอาณาจักร ด้วยราคา 9.99 ยูโร หรือประมาณ 380 บาทสำหรับเว็บไซต์ ส่วนสำหรับ iOS หรือแอนดรอยด์ราคา 12.99 ยูโร หรือเกือบ 500 บาท แต่ไม่ว่าจะสมัครใช้บริการผ่านเว็บไซต์หรือในแอปพลิเคชัน บัญชีก็จะเชื่อมโยงกันทั้งหมด โดยเริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป 


ความเคลื่อนไหวนี้เป็นการตอบสนองต่อความกังวลของสหภาพยุโรปที่เมตาเก็บข้อมูลเพื่อแสดงโฆษณาต่อผู้ใช้ แต่รูปแบบธุรกิจแบบนี้ถือเป็นการผิดหลักของ EU ซึ่งกำหนดว่าประชาชนต้องเป็นคนเลือกเองว่าจะยินยอมให้ใช้ข้อมูลของตนหรือไม่ การจ่ายเงินรายเดือนจะเป็นการไม่อนุญาตให้เมต้ากำหนดเป้าหมายโฆษณา แต่หากไม่จ่ายเงินจะถือเป็นยินยอมให้ดำเนินการต่าง ๆ เกี่ยวกับการรวบรวมข้อมูลโฆษณา ซึ่งเมต้าชี้ว่าสำหรับผู้ที่ไม่ได้จ่ายเงินก็จะยังสามารถเข้าถึงฟังก์ชันต่าง ๆ ของเฟสบุ๊กได้เหมือนเดิม และรูปแบบของโฆษณาก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง 


สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี จะเปิดให้ใช้ฟรีอัตโนมัติเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 6 พฤศจิกายนนี้ เนื่องจากสหภาพยุโรปมีกฎหมายคุ้มครองเด็กในเรื่องของการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว ดังนั้นเมตาจึงเลือวิธีการแก้ปัญหาที่ง่ายที่สุด โดยการปิดการยิงโฆษณาให้เด็ก ซึ่งบริษัทยังจะหากลยุทธ์สำหรับกลุ่มเป้าหมายนี้ในภายหลัง


แต่ทั้งนี้สื่อ The Verge ชี้ว่าความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของเมต้า ยังให้ความสำคัญกับการแสดงโฆษณาบนแพลตฟอร์มเป็นหลัก ไม่ใช่การเก็บค่าบริการรายเดือนนี้ ดังนั้นบริการจ่ายเงินรายเดือนจะให้บริการเฉพาะในพื้นที่ที่มีกฎระเบียบมีความเข้มงวดต่อการรักษาข้อมูลของประชาชนเท่านั้น ซึ่งบริษัทก็ชี้เพิ่มเติมว่า “เชื่อในการท่องอินเทอร์เน็ตที่สนับสนุนโฆษณา” และกรอบการจ่ายเงินรายเดือนก็เป็นเพียงแค่บริการที่ต้องตอบสนองต่อกฎระเบียบของยุโรปเท่านั้น


ที่มาข้อมูล Theverge

ที่มารูปภาพ Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง