รีเซต

มหาสารคาม Kick off ฉีดไฟเซอร์นักเรียน 12-18 ปี วันแรก 927 ราย

มหาสารคาม Kick off ฉีดไฟเซอร์นักเรียน 12-18 ปี วันแรก 927 ราย
ข่าวสด
4 ตุลาคม 2564 ( 15:52 )
36
มหาสารคาม Kick off ฉีดไฟเซอร์นักเรียน 12-18 ปี วันแรก 927 ราย

เริ่มแล้ว... มหาสารคาม KICK OFF ฉีดไฟเซอร์นักเรียน 12 ปีขึ้นไป หวังสกัดโควิด-19 ก่อนประกาศเปิดการเรียนการสอนในเดือนพฤศจิกายน เบื้องต้นให้นักเรียนชาย 1 เข็มก่อน ส่วนนักเรียนหญิง 2 เข็ม ตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข

 

 

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2564 ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานเปิดกิจกรรม " KICK OFF สร้างเกราะป้องกันด้วยวัคซีน เด็กปลอดภัย เรียนอุ่นใจ ต้อนรับเปิดเทอม” หวัง สร้างภูมิคุ้มกันให้นักเรียนและเยาวชนในพื้นที่ของจังหวัดมหาสารคามปลอดภัย ก่อนที่จะมีการเปิดเทอมใหม่ในช่วยเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้

 

 

โดยเป็นการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer) ให้กับเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปอย่างเป็นทางการวันแรกพร้อมกันทั่วประเทศ โดยมี นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม ผู้บริหารหน่วยงานทางการศึกษาของจังหวัดมหาสารคาม บุคลากรทางการแพทย์เข้าร่วม

 

 

นายเกียรติศักดิ์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กระทรวงศึกษาธิการได้ห่วงใยถึงสุขภาพของนักเรียนและเยาวชน จึงได้กำหนดแผนให้นักเรียน/นักศึกษาทุกสังกัด ที่มีอายุระหว่าง 12-18 ปี ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป

 

 

ในพื้นที่จังหวัดมหาสารคามจะฉีดวัคซีนให้กับนักเรียนในสถานศึกษาทุกสังกัด รวมจำนวน 85,067 คน ซึ่งจะทยอยฉีดวัคซีนเข็มแรกในเดือนตุลาคม ตั้งเป้าการฉีดให้ได้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 87 นอกจากนี้ ในส่วนเยาวชนกลุ่มนอกระบบการศึกษา หรือเด็กเรียนที่บ้าน สามารถเข้ารับวัคซีนที่โรงพยาบาลใกล้บ้านได้เช่นกัน โดยแจ้งความประสงค์ได้ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อลงทะเบียนเข้ารับการฉีดวัคซีนต่อไป

ด้าน นพ.สมชายโชติ กล่าวว่า สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดมหาสารคาม ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม ดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดไฟเซอร์ แก่นักเรียนในเขตพื้นที่อำเภอเมืองมหาสารคามจำนวน 21,477 คน โดยในวันนี้เป็นนักเรียนกลุ่มแรกแบ่งเป็น นักเรียนจากโรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคามจำนวน 427 คน และนักเรียนจากโรงเรียนสารคามพิทยาคมจำนวน 500 คน รวมจำนวน 927 คน

ส่วนนักเรียนในเขตอำเภออื่นๆ จะได้เร่งทยอยฉีดโดยเป็นการดำเนินการร่วมกับสถานพยาบาลและสถานศึกษาในพื้นที่ในทุกอำเภอต่อไป เบื้องต้นจะให้นักเรียนชายฉีดวัคซีน 1 เข็มก่อน ขณะที่นักเรียนหญิงจะให้ฉีดวัคซีน 2 เข็ม โดยเข็ม 1 และเข็ม 2 จะเว้นระยะเวลา 3 สัปดาห์ ตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง