รีเซต

“จองโมเดอร์นา” ฉีดเข็มที่ 3 คู่กับวัคซีนโควิดชนิดอื่น ต้องฉีดวัคซีนอย่างไรบ้าง

“จองโมเดอร์นา” ฉีดเข็มที่ 3 คู่กับวัคซีนโควิดชนิดอื่น ต้องฉีดวัคซีนอย่างไรบ้าง
Ingonn
17 กันยายน 2564 ( 11:57 )
1K
“จองโมเดอร์นา” ฉีดเข็มที่ 3 คู่กับวัคซีนโควิดชนิดอื่น ต้องฉีดวัคซีนอย่างไรบ้าง

ในช่วงที่โรงพยาบาลเอกชนหลายแห่ง เปิดลงทะเบียนจองวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) ทำให้หลายคนเริ่ม “จองวัคซีนโมเดอร์นา” เพื่อเป็นทางเลือกในการฉีดเข็มที่ 3 หรือ บูสเตอร์โดส เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันร่างกายให้ต่อสู้กับโควิดสายพันธุ์เดลต้า และสายพันธุ์อื่นๆ ที่อาจพัฒนาไปได้มากกว่านี้

 

 

วันนี้ TrueID จึงขอแนะแนวทางการฉีดวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้ออื่นๆ ร่วมกับการฉีดวัคซีนโมเดอร์นา เข็มที่ 3 จากโรงพยาบาลวิชัยเวช เพื่อผู้ที่สนใจจองโมเดอร์นา จะได้วางแผนการฉีดวัคซีนได้อย่างถูกต้อง ตามระยะห่างของการรับวัคซีน

 

 


วัคซีนซิโนแวค หรือซิโนฟาร์ม  1 เข็ม


สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค หรือซิโนฟาร์ม 1 เข็ม ไปแล้ว จากสถานการณ์โควิดสายพันธุ์เดลต้า ทำให้ทาง สธ. ได้ระบุอย่างชัดเจนแล้วว่า วัคซีนซิโนแวค หรือซิโนฟาร์ม ซึ่งเป็นเชื้อตาย ฉีดเพียง 1 เข็ม ไม่สามารถป้องกันโควิดได้ดี ควรฉีดวัคซีนชนิดเดิมเป็นเข็มที่ 2 หรือ ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเข็มที่ 2 

 

ระหว่างนี้ได้ ถ้าถึงกำหนดการได้รับวัคซีนโมเดอร์นา ควรได้รับวัคซีนโมเดอร์นาเป็นจำนวน 2 เข็ม

 

 


 
วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 1 เข็ม


สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าไปแล้ว 1 เข็ม แนะนำให้ฉีดกระตุ้นด้วยวัคซีนโมเดอร์นา 1 เข็มหลังฉีดแอสตร้าเซนเนก้า ไปแล้ว 1-3 เดือน แต่ถ้าต้องรอวัคซีนโมเดอร์เกิน 3 ควรฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 2 กระตุ้นไปก่อน โดยไม่ต้องรอวัคซีนโมเดอร์นา เพื่อป้องกันโควิด

 

 

 

วัคซีนซิโนแวค หรือซิโนฟาร์ม 2 เข็ม


แนะนำให้ฉีดกระตุ้นด้วยวัคซีนโมเดอร์นา 1 เข็ม หลังฉีดวัคซีนเชื้อตายซิโนแวค หรือซิโนฟาร์มเข็มที่ 2 ไปแล้ว 3-6 เดือน หรือเข้ารับการฉีดด้วยวัคซีนโมเดอร์นา 2 เข็ม หลังฉีดวัคซีนเชื้อตายซิโนแวค หรือซิโนฟาร์มไปแล้ว 2 เข็มนานเกิน 6 เดือน หรือมีภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ

 

 

การวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็ม ภูมิจะขึ้นได้ดีในระดับปานกลางถึงดี แต่หลังจากฉีดเข็มที่ 2 ไปแล้ว 2 เดือน ระดับของภูมิคุ้มกันจะตกลงเกินร้อยละ 50 มีการวิจัยจากหลายประเทศพบว่า ฉีดวัคซีนซิโนแวค หรือซิโนฟาร์ม เป็นเข็มที่ 1 หรือ เข็มที่ 2 ให้ฉีดกระตุ้นเข็มที่ 3 ด้วยวัคซีน mRNA เนื่องจากโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า มีความสามารถในการหนีภูมิ การกระตุ้นด้วยวัคซีนเข็มที่ 3 จึงมีความเหมาะสมในสถานการณ์ขณะนี้

 

 


แอสตร้าเซนเนก้าไปแล้ว 2 เข็ม 


ผู้ที่ฉีดวัคซีนเอสตร้าเซนเนก้า ครบ 2 เข็ม ภูมิจะดีขึ้นมากและมีระดับที่สูงอยู่เป็นเวลานาน (ถ้าฉีดห่างกัน 8-12 สัปดาห์) พอที่จะต้านเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลต้าได้ในระดับหนึ่ง และปัจจุบันยังไม่มีคำแนะนำที่แน่ชัดถึงความจำเป็นในการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 โดยเฉพาะ 6 เดือนแรกหลังจากได้รับวัคซีนเอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 2 ยกเว้นผู้ป่วยที่มีภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ

 

 

ดังนั้น หากได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ครบ 2 เข็มก่อนเดือนตุลาคม 2564 สามารถรอวัคซีนรุ่นใหม่ปีหน้าได้ ยกเว้นผู้ที่มีโรคประจำตัว และอายุมากกว่า 60 ปี ภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นจากการฉีดแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็มอาจจะไม่สูงมาก ให้ปรึกษาแพทย์ประจำตัวว่ามีความจำเป็นต้องได้รับวัคซีน mRNA ภายในปีนี้หรือไม่

 

 


วัคซีนซิโนแวค หรือซิโนฟาร์ม 2 เข็ม ตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้า


ปัจจุบันยังไม่มีงานศึกษาวิจัยในคนไข้กลุ่มนี้ รวมถึงภูมิคุ้มกันหลังเข็มที่ 3 ว่าจะสามารถคงระดับสูงอยู่ได้นานเพียงใด คงต้องรอข้อมูลจากงานวิจัยในประเทศไทยอย่างใกล้ชิด

 

 

แนะนำว่าสามารถรอหลังฉีดแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเข็มที่ 3 อย่างน้อย 3 เดือนแล้วค่อยพิจารณาเรื่องการรับวัคซีนโมเดอร์นาอีกครั้ง

 

 


ซิโนแวค หรือซิโนฟาร์ม 2 เข็ม ตามด้วยซิโนแวคหรือซิโนฟาร์มอีก 1 เข็ม

 

จากการศึกษาเบื้องต้นในประเทศจีนพบว่า หลังกระตุ้นด้วยวัคซีนซิโนแวคหรือซิโนฟาร์มเข็มที่ 3 เมื่อติดตามระดับภูมิคุ้มกัน พบว่าสูงขึ้น แต่ยังคงเป็นระดับที่ไม่สูงมากนัก และภูมิน่าจะต่ำลงได้เร็ว ตามข้อสังเกตที่พบจากการฉีดวัคซีนซิโนแวค
หลังจากฉีดวัคซีนเชื้อตายเป็นการกระตุ้นในเข็มที่ 3 แนะนำให้ฉีดวัคซีนโมเดอร์นา เป็นเข็มกระตุ้นเข็มที่ 4 หลังจากที่ได้รับเข็มที่ 3 ไปแล้ว 3-6 เดือน

 

 


ผู้ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนใดเลย

 

แนะนำว่า ให้หาวัคซีนในรูปแบบใดก็ได้ในระหว่างนี้ฉีดไปก่อน โดยควรรับวัคซีนให้ครบ 2 เข็ม เพราะไม่ว่าวัคซีนชนิดใดก็ตาม ก็สามารถลดความรุนแรงของโรคได้ แต่หากไม่สามารถรับวัคซีนจากที่ใดได้ เมื่อวัคซีนโมเดอร์นาเข้ามายังประเทศไทย ขอให้ฉีดวัคซีนโมเดอร์นาให้ครบ 2 เข็ม โดยเว้นห่างกัน 1 เดือน

 

 


ข้อมูลจาก โรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์แนชั่นแนล หนองแขม

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง