รีเซต

ทำไมชิป A17 Pro ถึงแรงเวอร์ขนาดเล่นเกม Console ได้บน iPhone 15 Pro

ทำไมชิป A17 Pro ถึงแรงเวอร์ขนาดเล่นเกม Console ได้บน iPhone 15 Pro
แบไต๋
16 กันยายน 2566 ( 13:45 )
36
ทำไมชิป A17 Pro ถึงแรงเวอร์ขนาดเล่นเกม Console ได้บน iPhone 15 Pro

iPhone 15 Pro Series มาพร้อมกับชิป Apple Silicon ตัวล่าสุด ชิป A17 Pro ซึ่งเป็นชิปแบบ SoC สถาปัตยกรรม 3nm ตัวแรกของ Apple ซึ่งแน่นอนว่าผลิตโดย TSMC นั่นเอง โดย Apple พูดว่านี่คือการปรับปรุง GPU ครั้งใหญ่ของสถาปัตยกรรมชิปของ Apple เลยทีเดียว แถมยังเรียกว่านี่คือ Pro Class GPU ที่สามารถเล่นเกม Console ได้เลยทีเดียว

ชิป A17 Pro มี CPU แบบ 6 Core มีประสิทธิภาพสูงขึ้นกว่ารุ่นก่อน 10% โดยจากที่มีคะแนน Benchmark หลุดออกมาชิป A17 Pro ได้คะแนนทดสอบในแบบ Single-Core เกือบเท่าชิปเรือธง Core i9-13900K และมี Neural Engine ที่แรงขึ้น 2 เท่า ในส่วนของ GPU นั้นอัดแน่นมาถึง 6 Core เช่นเดียวกัน เร็วขึ้นกว่าเดิมถึง 20% แต่ที่น่าสนใจที่สุดคือ Apple ใส่เทคโนโลยีช่วยเรนเดอร์กราฟิกแบบ Ray Tracing ซึ่งเป็นเทคโนโลยี Next Gen ในเกมยุคปัจจุบันบนเครื่อง Console และ PC

โดยด้วยความเก่งของชิป Neural Engine ที่ประมวลผลด้าน AI นำมาช่วยในเรื่อง Upscaling และเทคโนโลยี Ray Tracing Accelerator ทำให้ชิป A17 Pro แรงมากพอที่จะเล่นเกมระดับ Console ได้ไม่น่ายาก แต่ยังเหลืออีกหนึ่งปัญหาคือ ความร้อนจากการเล่น และแบตเตอรีที่อาจจะทำให้ตัวเครื่องเล่นเกมแบบนี้ได้ไม่น่านาน ซึ่งจากชุดภาพ Resident Evil 4 ที่ปล่อยมาก็ทำให้เราได้เห็นว่า ทางผู้พัฒนาลดสเกลภาพลงไปเยอะพอสมควร ตัว Texture ที่ไม่จำเป็นก็โดนลดลงไปเยอะ แถมยังล็อกไว้ที่ 30fps อีก ทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็น่าจะเป็นการทดแทนในส่วนของความร้อน และชั่วโมงเล่นจากแบตเตอรีที่จะเกิดขึ้น

โดยเอาจริง ถ้าหากเทียบกันดาด ๆ ระหว่างชิป A17 Pro และ M1 เรามาลองดูคะแนน Benchmark กันคร่าว ๆ

  • A17 Pro : Single-Core 2,914 คะแนน และ Multi-Core 7,199 คะแนน
  • M1 : Single-Core 2,233 คะแนน และ Multi-Core 8,046 คะแนน

จะเห็นได้ว่าทั้งคู่มีประสิทธิภาพต่างกันไม่มาก และทางชิป A17 Pro นั้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าในด้าน Single Core และ ด้อยกว่าประมาณ 700 คะแนนในด้าน Multi-Core และจากการที่ชิป M1 เล่น Resident Evil Village ได้ชิล ๆ บน MacBook Air ที่ไม่มีพัดลมเหมือนกัน ก็พอจะทำให้เราเห็นภาพว่าการลดสเปกกราฟิกของเกมลงไปขนาดนั้น การเล่นเกมบน iPhone 15 Pro ที่ก็ไม่มีพัดลมเช่นกัน ก็น่าจะอยู่ในระดับที่เล่นได้เหมือนกัน

แต่ก็ยังมีจุดแตกต่างกันอยู่ที่เรายังไม่มีข้อมูลมากพอ ถึงแม้จะมีตัวเลขจาก Apple ก็ตาม เช่นเรื่อง Neural Engine ที่เร็วขึ้น จะช่วยเรื่อง upscaling รุ่นใหม่ได้ขนาดไหน และเรื่อง Ray Tracing ก็ด้วย โดยที่น่าสนใจคือ เมื่อ Apple ออกชิปเรือธงรุ่นใหม่อย่าง Apple M3 ก็น่าจะได้ของใหม่พวกนี้ไปด้วย ซึ่งชิปนี้ก็น่าจะถูกนำไปใช้ใน MacBook และ iPad รุ่นใหม่ ทำให้อุปกรณ์เหล่านี้น่าจะมีประสิทธิภาพในการเล่นเกมที่โหดขึ้นกว่าเดิมอีก

MacBook ที่ใช้ชิป Apple Silicon ในปัจจุบันก็ถือว่าเล่นเกมได้ในระดับที่ดีแล้ว แต่จากการมาของ A17 Pro ในตอนนี้ ก็ทำให้เรามั่นใจได้ว่า ชิป M Series รุ่นใหม่น่าจะเก่งขึ้นกว่านี้อีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง