รีเซต

สรุปประเด็น หุ้นสื่อ itv ใครเป็นใคร? ใน หุ้น อัปเดทล่าสุดที่นี่

สรุปประเด็น  หุ้นสื่อ itv ใครเป็นใคร? ใน หุ้น  อัปเดทล่าสุดที่นี่
TeaC
14 มิถุนายน 2566 ( 10:24 )
132
สรุปประเด็น  หุ้นสื่อ itv ใครเป็นใคร? ใน หุ้น  อัปเดทล่าสุดที่นี่

นาทีนี้ ประเด็นร้อนแรงของแวดวงการเมืองไทยคงหนีไม่พ้น ปมคดีหุ้น ITV หุ้นสื่อ ของ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่อาจกลายเป็นการเขย่าเก้าอี้ นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ให้สั่นคลอนได้ 

 

หุ้น ITV หุ้นสื่อ ปมร้อน!

 

หลังก่อนหน้านี้ ประเด็น พิธา ถือหุ้น ITV หุ้นสื่อ ที่กลายเป็นจุดเริ่มต้นก่อนการเลือกตั้ง 2566 การเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหญ่และสำคัญของประเทศไทย โดยเหล่า นักร้องเรียน ต่างหยิบยกประเด็น หุ้นสื่อ ออกมายื่นข้อมูล หลักฐาน ให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ว่ามีการกระทำตวามผิดเงื่อนไขหรือไม่อย่างไร วันนี้ ทรูไอดี จะพาไปเปิดไทม์ไลน์ปมร้อนแรงที่เป็นประเด็นที่น่าจับตามองว่าจะจบลงอย่างไร ใครเป็นใคร ตั้งแต่ต้นจนถึงวันนี้ 

 

เปิดไทม์ไลน์ หุ้น ITV หุ้นสื่อ


วันที่ 24  เม.ย.2566 

 

นิกม์ แสงศิรินาวิน อดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ ปี 2562 มาก่อนย้ายมาสังกัด พรรคภูมิใจไทย ปี 2566 ได้โพสต์เฟซบุ๊ก พร้อมแนบเอกสารเชิญประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2566 ของบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ซึ่งระบุข้อความว่า

 

"นักการเมืองที่กำลังถือหุ้น ITV เตรียมตัวประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี และมอบตัว กกต. ด้วยนะครับ

หัวหน้าพรรคหนึ่งถือ 42,000 หุ้น" 

 

วันที่ 26 เม.ย.2566

บริษัท ไอทีวี ได้มีการจัดประชุมสามัญประจำปี 2566 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยในบันทึกการประชุมดังกล่าวที่ถูกเปิดเผยในเวลาต่อมา 

 


วันที่ 9 พ.ค. 2566

จากนั้น นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ​ เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อประธาน ปปช. หรือ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ขอให้ตรวจสอบ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในฐานะ ส.ส. ว่าได้แจ้งเงินลงทุนใน บริษัทไอทีวี จำนวน 42,000 หุ้น ต่อ ปปช. กรณีเข้ารับตำแหน่ง ส.ส. หรือไม่

 

วันที่ 10 พ.ค.2566

ต่อมา นายเรืองไกร ได้เดินทางไปยื่นคำร้องต่อ ประธาน กกต. ให้ตรวจสอบกรณีการถือ หุ้นไอทีวี พิธา ว่ามีลักษณะต้องห้ามในการลงรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ตามรัฐธรมนูญหรือไม่ 

 

วันที่ 11 พ.ค.2566

 

ทั้งนี้ นายเรืองไกร ได้ยื่นคำร้องเพิ่มเติมต่อ กกต.ว่ากรณีของ ทิม พิธา เข้าข่ายต้องพ้นจากสมาชิกพรรคก้าวไกล และหัวหน้าพรรคก้าวไกลหรือไม่

 

วันเดียวกัน นักร้องเรียนชื่อ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้มีการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า เตรียมจะยื่นหลักฐานเพื่อตรวจสอบ ทิม พิธา ในกรณีการถือหุ้นสื่อด้วยเช่นกัน 

 

วันที่ 12 พ.ค.2566

 

นอกจาก ศรีสุวรรณแล้ว ยังมี นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน หนึ่งในนักร้องเรียนที่หลายคนคงคุ้นชื่ออย่างดี ได้ยื่นเรื่องต่อ กกต. ขอให้ตรวจสอบ ทิม พิธา กรณีถือหุ้นสื่อไอทีวี ที่อาจเข้าข่ายขัดต่อ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 

 

วันที่ 24 พ.ค.2566 

หลังจากนั้น นายเรืองไกร ยื่นเรื่องต่อ กกต. ให้ตรวจสอบเพิ่มเติมว่า การเป็น ผู้ถือหุ้นไอทีวี ขณะลงรับสมัคร ส.ส.และยินยอมให้เสนอชื่อนายกรัฐมนตรี เข้าข่ายลักษณะต้องห้ามหรือไม่

 

วันที่ 29 พ.ค.2566


ต่อมา นายเรืองไกร เข้าให้ถ้อยคำเพิ่มเติมต่อ กกต. กรณีร้องเรียนให้ตรวจสอบการถือหุ้นสื่อของว่าที่นายกรัฐมนตรี พิธา พร้อมให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ระบุว่า กกต. จำเป็นต้องเร่งรัดตรวจสอบ เช่นเดียวกับสนธิญา ที่เดินทางไปยื่นขอให้ กกต. ระบุระยะเวลาในการตรวจสอบพิธา 

 

ทั้งนี้ ช่วงต้นเดือน มิถุนายน เหล่านักร้องเรียน ต่างเดินทางเข้ายื่นหลักฐานเพิ่มต่อ กกต. กรณีพิธาถือครองหุ้นบริษัทไอทีวี 


วันที่ 9 มิ.ย. 2566

คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. มีมติเอกฉันท์ 6 เสียง ไม่รับคำร้องกรณี ทิม พิธา มีคุณสมบัติต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ในการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.​ จากการถือ หุ้นไอทีวี โดยเห็นว่าคำร้องที่ได้ยื่นมาของทั้ง 3 คน เป็นคำร้องที่ยื่นเกินระยะเวลาที่จะสั่งรับคำร้องไว้พิจารณา

 

อีกทั้ง คำร้องดังกล่าวมีรายละเอียด หลักฐาน และข้อมูลเพียงพอที่จะสืบสวนไต่สวนว่า พิธาเป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามไม่ให้ใช้สิทธิรับสมัครเลือกตั้ง แต่ได้สมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งอาจเข้าข่ายกระทำผิดฝ่าฝืนมาตรา 151 ของ พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง 

 

วันที่ 11 มิ.ย.2566

 

กระทั่ง น.ส.ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ได้รายงานข่าวและเปิดคลิปวีดีโอบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี ที่มีการร้องเรียนให้ตรวจสอบว่า ไม่ตรงกับเอกสารบันทึกการประชุมในรายการข่าว 3 มิติ 

 

ขณะที่ นายกิตติ สิงหาปัด พิธีกรรายการข่าว 3 มิติ ได้โพสต์เฟซบุ๊กเป็นภาพเอกสารบันทึกการประชุม เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2566 ระบุว่า นายภาณุวัฒน์ ขวัญยืน ผู้ถือหุ้น สอบถามว่า "ไอทีวี" มีการดำเนินการเกี่ยวกับสื่ออยู่หรือไม่

 

ประธานในที่ประชุม ตอบว่า "ปัจจุบันบริษัทยังมีการดำเนินกิจการอยู่ ตามวัตถุประสงค์ของบริษัท และมีการส่งงบการเงินและยื่นแบบภาษีเงินได้นิติบุคคลตามปกติ"

 

แต่ในคลิปการประชุมที่เปิดเผยในรายการเมื่อคืนนี้นั้น นายภาณุวัฒน์ หนึ่งในผู้ถือหุ้น ถามว่า "มีการดำเนินการเกี่ยวกับสื่อหรือทีวีไหมครับ" ซึ่ง นายคิมห์ สิริทวีชัย ประธานที่ประชุม ตอบว่า "ตอนนี้บริษัทยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ รอผลคดีความให้สิ้นสุดก่อน

 

จากนั้น สังคมออนไลน์ได้พูดถึงประเด็นดังกล่าวเป็นวงกว้าง พร้อมทั้ง มีการแชร์ประเด็นดังกล่าว เช่นเดียวกับ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร  อดีต กกต. และ นายชวลิต เลาหอุดมพันธ์ อดีต ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้โพสต์ข้อความเตือน หากมีการทำเอกสารบันทึกการประชุมเป็นเท็จ มีโทษตามกฎหมาย >>> หุ้น itv ปมร้อนล่าสุด! ชวนรู้กฎหมาย หากบริษัทมหาชน "แจ้งข้อมูลเท็จ" มีโทษอย่างไร?

 

วันที่ 12 มิ.ย.2566

นิกม์ ให้สัมภาษณ์สดผ่านรายการ กรรมกรข่าวคุยนอกจอ ทางช่อง 3 โดยเขายืนยันว่า เรื่องการประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี เป็นสิ่งที่ตัวเองได้ยิน ไม่ตรงกับคลิปที่ถูกเปิดเผยใน รายการข่าว 3 มิติ พร้อมยืนยันว่า สิ่งที่บันทึกในรายงานถูกต้อง และเชื่อว่า itv มีหลักฐานฉบับเต็มเก็บไว้

 

วันเดียวกัย บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ได้ส่งหนังสือแจ้งกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับรายงานการประชุมผู้ถือหุ้นบริษัทไอทีวี >>>"คิมห์ สิริทวีชัย" เร่งสอบข้อเท็จจริงปมบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้นITV

 

ช่วงบ่าย พรรคก้าวไกล ได้ออกตั้งโต๊ะแถลงข่าว ปมหุ้นสื่อไอทีวี >>> เปิดรายละเอียด "ก้าวไกล" แถลงข่าว ปมหุ้นสื่อไอทีวี

 

วันที่ 13 มิ.ย.2566 

 

นิกม์ แสงศิรินาวิน ได้ออกมายกมือขอโทษที่ทำให้ พรรคภูมิใจๆทยเสื่อมเสียชื่อเสียง จากประเด็นเรื่องรายงานการประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี

 

วันเดียวกัน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายนิกม์ ยกมือขอโทษที่ทำให้ ภท.เสื่อมเสียชื่อเสียง ว่า ยังไม่ได้เจอกัน แต่เขาทำในฐานะประชาชน ไม่ได้ทำในฐานะ ภท. พรรคไม่ทำเรื่องแบบนี้อยู่แล้ว

 

ข้อมูล : TNN ONLINE

 

บทความที่เกี่ยวกับ หุ้น itv

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง