รีเซต

หุ้น itv ปมร้อนล่าสุด! ชวนรู้กฎหมาย หากบริษัทมหาชน "แจ้งข้อมูลเท็จ" มีโทษอย่างไร?

หุ้น itv ปมร้อนล่าสุด! ชวนรู้กฎหมาย หากบริษัทมหาชน "แจ้งข้อมูลเท็จ" มีโทษอย่างไร?
TeaC
12 มิถุนายน 2566 ( 13:34 )
72
หุ้น itv ปมร้อนล่าสุด! ชวนรู้กฎหมาย หากบริษัทมหาชน "แจ้งข้อมูลเท็จ" มีโทษอย่างไร?

หุ้น itv ปมร้อนล่าสุด! ชวนรู้กฎหมาย หากบริษัทมหาชน "แจ้งข้อมูลเท็จ" มีโทษอย่างไร? หลังจากรายการข่าว 3 มิติ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้เปิดเทปประชุมผู้ถือหุ้นitv เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านนั้น

 

หุ้น itv 

 

จากกรณีประเด็นข่าว เปิดคลิปวีดีโอบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี ถูกเผยแพร่ทำให้สังคมสนใจ เป็นไปได้ว่าหนักคนละม้วน เนื่องจากเอกสารและคลิปวีดีโอบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี "ไม่ตรงกัน" 

 

โดย นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ได้โพสต์เกี่ยวกับประเด็นร้อนแรงดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ” อ้าว คดีพลิก ข่าวสามมิติ เปิดเทปประชุมผู้ถือหุ้น ITV หนังคนละม้วนกับ รายงานการประชุม หากรายงานการประชุมเป็นเท็จ คนลงนามในรายงานการประชุม งานเข้าแน่นอน ”

 

ดังนั้น หากมองในประเด็นความรู้ที่เกี่ยวโยงกฎหมายน่ารู้ มีเรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับประเด็นล่าสุด ซึ่งต่อมา นายสมชัย ยังได้มีการโพสต์ข้อความเพิ่มเติมระบุว่า ข้อแนะนำ สำหรับหลักฐานใหม่ ไอทีวี

 

  1. ผู้พบหลักฐาน ควรนำหลักฐานส่งมอบให้ กกต. โดยมีการลงนามรับรอง เพื่อให้ กกต. ใช้เป็นหลักฐานในการพิจารณา ทั้งกรณีคดี อาญา 151 และ คดี ส.ส. ถือหุ้นสื่อ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต หากมีการรับรอง ส.ส.แล้ว
  2. หากไม่มีการส่ง จะให้ กกต. ถือว่า เป็นความปรากฏจากข่าวที่รับรู้ทั่วไป โดย กกต. นำไปพิจารณาเองได้หรือไม่ คำตอบคือ ได้ และ ไม่ได้ ดังนั้น ดีที่สุด คือ ต้องมีผู้นำส่งคลิปดังกล่าวอย่างเป็นทางการ
  3. ในกรณีที่ กกต.ได้รับ และเห็นว่าเป็นหลักฐานสำคัญที่เชื่อถือได้ กกต. สามารถวินิจฉัยยุติเรื่อง ไม่มีการดำเนินคดีอาญา ไม่ส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญ

 

หากบริษัทมหาชน "แจ้งข้อมูลเท็จ" มีโทษอย่างไร?

 

ขณะที่ นายชวลิต เลาหอุดมพันธ์ อดีต ส.ส.พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก Chavalit Laohaudomphan - ชวลิต เลาหอุดมพันธ์ข้อความกรณีการทำเอกสารบันทึกการประชุมเป็นเท็จ มีโทษตามกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. หากเป็นการกระทำเพื่อจะแกล้งให้ผู้สมัครถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง หรือสิทธิสมัครรับเลือกตั้งต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5-10 ปี ปรับ 100,000-200,000 บาท

 

ส่วนการแจ้งหรือให้ถ้อยคำต่อคณะกรรมการต้องระวางโทษจำคุก ตั้งแต่ 7-10 ปี และปรับตั้งแต่ 140,000-200,000 บาท 

 

ตามกฎหมายบริษัทมหาชนนั้น ระบุโทษสำหรับกรรมการบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการแจ้งข้อความอันเป็นเท็จ ผิดมาตรา 94 และ 216 พ.ร.บ.บริษัทมหาชน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับสูงสุด 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ความผิดตาม พ.ร.ป. เลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 143 ผู้ใดกระทำการอันเป็นเท็จเพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจผิดว่าผู้สมัครผู้ใดกระทำการฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้น มีกำหนด 5ปี

 

และถ้าเป็นการเพื่อจะแกล้งให้ผู้สมัครนั้น ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งหรือสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือเพื่อไม่ให้มีการประกาศผลการเลือกตั้ง ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5-10 ปี และปรับตั้งแต่ 1 แสนบาท - 2 แสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี

 

อย่าหา ทำ หรือ ใช้ เอกสารปลอม

 

ประเด็น ประชุมผู้ถือหุ้น ITV ที่เอกสารและคลิปเทปไม่ตรงกันนั้น หากในมิติประชาชนอย่างเรา ๆ ควรตระหนักถึงการใช้เทคโนโลยีที่ถูกต้อง อย่าหา ทำหรือ ใช้เอกสารปลอม เนื่องจากปฎิเสธไม่ได้ว่า เอกสารปลอมปรากฎเป็นข่าวให้เห็นบ่อยมากขึ้น และส่งผลเสียเป็นอย่างมาก และโทษก็ไม่ใช่น้อย

 

โดย ข้อมูลประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 264 มาตรา 265 มาตรา 266 มาตรา 267 มาตรา 268 จากเว็บไซต์กระทรวงยุทติธรรม ได้ระบุว่า การปลอมแปลงเอกสาร หรือการทำเอกสารปลอมขึ้นทั้งฉบับหรือแต่ส่วนหนึ่งส่วนใด เติมหรือตัดทอนข้อความ แก้ไข ประทับตราปลอม หรือลงลายมือชื่อปลอมในเอกสาร โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน หากได้กระทำเพื่อให้ผู้อื่นหลงเชื่อว่าเป็นเอกสารที่แท้จริง ถือว่าผู้นั้นกระทำความผิดฐานปลอมเอกสาร มีความรับผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ดังนี้

 

  1. ผู้ที่ทำเอกสารปลอม
  2. ผู้ที่ใช้เอกสารปลอม    

 

ผู้ที่ทำเอกสารปลอม

 

  • มีความผิดฐานทำเอกสารปลอม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ     
  • หากเอกสารที่ปลอมขึ้นมา เป็นเอกสารสิทธิหรือเอกสารราชการ เช่น หนังสือสัญญากู้ยืมเงิน สัญญาซื้อขาย และสัญญาเช่า ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 - 100,000 บาท    
  • หากเอกสารที่ปลอมขึ้นมา เป็นเอกสารสิทธิอันเป็นเอกสารราชการ เช่น โฉนดที่ดิน สัญญาจดทะเบียน และพินัยกรรม ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 - 10 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 - 200,000 บาท      
  • การแจ้งให้เจ้าพนักงานผู้กระทำการตามหน้าที่จดข้อความอันเป็นเท็จลงในเอกสารราชการ ซึ่งมีวัตถุประสงค์สำหรับใช้เป็นพยานหลักฐาน โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

         

ผู้ที่ใช้เอกสารปลอม            

                              

  • กรณีมีการอ้างหรือใช้เอกสารที่ปลอมขึ้นตามมาตรา 264 มาตรา 265 มาตรา 266 หรือมาตรา 267 ในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ต้องระวางโทษดังที่บัญญัติไว้ในมาตรานั้นๆ 

 

 

บทความที่เกี่ยวกับ หุ้น itv

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง