รีเซต

“POPCAT” 1 แต้ม ในเกาหลีเหนือ มาจากไหน? คิมจองอึน ให้ใช้อินเทอร์เน็ตได้หรอ?

“POPCAT” 1 แต้ม ในเกาหลีเหนือ มาจากไหน? คิมจองอึน ให้ใช้อินเทอร์เน็ตได้หรอ?
Ingonn
17 สิงหาคม 2564 ( 14:13 )
5.2K
“POPCAT” 1 แต้ม ในเกาหลีเหนือ มาจากไหน? คิมจองอึน ให้ใช้อินเทอร์เน็ตได้หรอ?

ศึก “POPCAT” มีใครตอบได้บ้างว่ามันจะจบลงเมื่อไหร่ ในเมื่อยังมีการแข่งขันกันอย่างไม่สิ้นสุดขนาดนี้ ซึ่ง TOP 3 สามอันดับแรก ยังยกให้ไทย ไต้หวัน มาเลเซีย ที่จับมือครองไว้ไม่มีชาติใดมากั้นจริงๆ แม้เมื่อคืนจะมีศึกคืนบัลลังก์ไต้หวันเอาชนะไทยไปได้กลับมาเป็นที่ 1 แต่ทว่าไทยไม่เคยย่อท้อ เพราะคุ้นชินกับการลงทะเบียนจองคิวฉีดวัคซีนโควิด เลยกลับมาครองที่ 1 ต่ออีกรอบ

 

 

แต่ว่าล่าสุดเวลา 14.11 น. ไต้หวันขึ้นแซงหน้าไทยอีกครั้ง สงสัยว่าศึกครั้งนี้มียาวแน่นอน

 

 

 


แต่ว่าทุกคนนน เคยมีใครเลื่อนกลับมาดูอันดับสุดท้ายของตารางคะแนน “POPCAT” กันบ้าง เราจะพบว่ามีอยู่ 1 ประเทศที่เราไม่อยากจะเชื่อเลยว่า เขาสามารถเล่นเกมนี้ได้ นั่นก็คือ “เกาหลีเหนือ” เนื่องด้วยเกาหลีเหนือมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดในการใช้สื่อออนไลน์ หรือโซเชียลมีเดีย

 

 

 


“POPCAT” ในเกาหลีเหนือ ใครเป็นคนกด!?!


เกาหลีเหนือ เป็นอีกประเทศที่มีระบอบเผด็จการคอมมิวนิสต์ที่สุดโต่ง เนื่องจากรัฐบาลมีการบังคับใช้กฎหมายที่เรียกว่า “แนวคิดที่ขัดแย้งกับรัฐ” โดย คิมจองอึน ตั้งใจกวาดล้างอิทธิพลต่างชาติ ไม่ให้สิทธิประชาชนเข้าประชาชนเข้าไม่มีสังคมออนไลน์ มีเพียงสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลไม่กี่ช่องให้เลือกดู ใครที่ถูกจับได้ว่าครอบครอง ‘สื่อ’ จากเกาหลีใต้ สหรัฐฯ หรือญี่ปุ่น ในปริมาณมากจะต้องถูกลงโทษประหารชีวิต ส่วนใครที่จับได้ว่ารับชมสื่อเหล่านี้ ต้องถูกส่งตัวไปค่ายแรงงาน 15 ปี นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการตั้งโปรแกรมในแท่ง USB ให้รับชมภาพยนตร์ได้ครั้งเดียวต่อหนึ่งคอมพิวเตอร์ด้วย แปลว่า ไม่สามารถแบ่งปันให้คนอื่นดูได้

 


คิมจองอึน ได้เขียนจดหมาย ถ่ายทอดผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ เรียกร้องให้สหภาพเยาวชนกวาดล้าง “พฤติกรรมไม่พึงประสงค์ ที่แสดงถึงความเป็นปัจเจกที่มากเกินไป และพฤติกรรมที่ขัดต่อระบอบสังคมนิยม” ในหมู่คนรุ่นใหม่ เพื่อต้องการให้คำพูดแบบต่างชาติ ทรงผม เสื้อผ้า เป็นสิ่งผิดกฎหมาย เพราะมองว่า สิ่งเหล่านี้ คือ “ยาพิษร้าย” ทำลายความเป็นเกาหลีเหนือ

 

 

ทางหนังสือพิมพ์ออนไลน์ The Daily NK ที่มีแหล่งข่าวอยู่ในเกาหลีเหนือ เคยรายงานว่า เด็กวัยรุ่น 3 คน ถูกส่งเข้าค่ายปรับทัศนคติ เพียงเพราะตัดผมเหมือนนักร้อง ’K-Pop’ และเล็มกางเกงให้สูงเหนือหัวเข่า

 

 


การใช้โทรศัพท์มือถือของเกาหลีเหนือ จะมาคลิก “POPCAT” ได้ยังไง


หากเทียบจำนวนประชากรของเกาหลีเหนือประมาณ 25 ล้านคน มีเพียง 4 ล้านคนเท่านั้น ที่มีโทรศัพท์มือถือ หรือคิดเป็น 16% ของประชากรทั้งหมด ซึ่งการเข้าใช้อินเตอร์เน็ตก็ถูกจำกัดให้ใช้ได้เฉพาะบนเครือข่ายภายในประเทศ และเข้าได้เฉพาะเว็บไซต์ภายในประเทศเกาหลีเหนือเท่านั้น

 

 

ซึ่งพูดถึงการมีสมาร์ตโฟนสักเครื่องมาเล่นเจ้าเกม “POPCAT” ยังยาก เพราะว่าส่วนใหญ่แล้วให้เฉลี่ยชาวเกาหลีเหนือ 10 คน จะมีเพียงแค่ 1 คน ที่มีสมาร์ตโฟนใช้ แต่ซิมโทรศัพท์ก็ไม่สามารถโทรออกนอกประเทศหรือเล่นโซเชียลนอกเหนือจากที่กำหนดไว้ได้อีก

 

 


แล้ว “POPCAT” 1 แต้ม จากเกาหลีเหนือมาจากไหนล่ะ?


ถึงแม้การใช้สมาร์ตโฟน คอมพิวเตอร์ในเกาหลีเหนือจะดูเป็นเรื่องที่ยากสำหรับประชาชน แต่ถ้าเป็นระดับเศรษฐีหรือคนรวยในเกาหลีเหนือ ก็อาจมีความเป็นไปได้ แต่จะต้องถูกตรวจสอบการใช้งานอยู่เสมอ

 


โดย The Real North Korea เคยระบุไว้ว่า ในประเทศเกาหลีเหนือน่าจะมีคอมพิวเตอร์หลายแสนเครื่องที่เป็นของใช้สำหรับคนรวย มีฐานะเท่านั้น ยกเว้นเป็นนักเรียนในมหาลัยฯ อาจได้ใช้อินเทอร์เน็ตที่โรงเรียนและคาเฟ่ได้ แต่ก็ต้องตรวจสอบการใช้งานอย่างเข้มงวดอยู่ดี เพื่อป้องกันการเข้าใช้งานสื่อโซเชียลของต่างชาติ

 

 


บางทีกระแส “POPCAT” อาจดังมาก จนไกลข้ามเขาเข้าเกาหลีเหนือได้ และอาจมีใครสักคนที่เป็นผู้โชคดี ในวันที่อินเทอร์เน็ตตรวจสอบไม่ทัน ไม่ต้องผ่านระบบ “กวางมยอง” ที่คอยตรวจสอบการใช้งาน หรือ Red Star ระบบปฏิบัติการตรวจจับการใช้อินเทอร์เน็ตผิดกฎหมาย คลาดเคลื่อน เลยทำให้ 1 แต้ม “POPCAT” เป็น 1 แต้มที่น่าสนใจ และมีสีสันมากเลยทีเดียว

 

 

 

ข้อมูลจาก thematter , themomentum , TNN WORLD

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง