รีเซต

อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์ นักประดิษฐ์ผู้พัฒนาโทรศัพท์สำเร็จเป็นครั้งแรก

อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์ นักประดิษฐ์ผู้พัฒนาโทรศัพท์สำเร็จเป็นครั้งแรก
TNN ช่อง16
17 มีนาคม 2566 ( 01:29 )
62
อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์ นักประดิษฐ์ผู้พัฒนาโทรศัพท์สำเร็จเป็นครั้งแรก

"คุณวัตสัน มานี่สิ" ประโยคแรกของมนุษย์ที่สื่อสารผ่านโทรศัพท์


อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์ นักประดิษฐ์ผู้ยิ่งใหญ่ของโลกได้เปลี่ยนแปลงการสื่อสารของมนุษย์ไปตลอดการ ความสำเร็จในวันนั้นส่งผลต่ออารยธรรมของมนุษย์ในรูปแบบที่แม้แต่ตัวเขาเองก็คาดไม่ถึง


14 กุมภาพันธ์ 1876 อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์ ยื่นขอสิทธิบัตรโทรศัพท์ในสหรัฐอเมริกา ก่อนหน้าเอลิซา เกรย์ นักประดิษฐ์ชาวสหรัฐอเมริกาอีกคนประมาณ 2 ชั่วโมง ต่อมาในวันที่ 7 มีนาคม อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์ได้รับการอนุมัติสิทธิบัตร ทำให้เขากลายเป็นผู้พัฒนาโทรศัพท์อย่างเป็นทางการ  


วันที่ 10 มีนาคม 1876 อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์ ประสบความสำเร็จในการทดสอบโทรศัพท์ครั้งแรกในบ้านของตัวเองที่เมืองบอสตัน โดยเป็นการทดสอบสื่อสารด้วยประโยคสั้น ๆ ว่า "คุณวัตสัน มานี่สิ" ก่อนที่คุณวัตสันที่อยู่อีกชั้นหนึ่งของบ้านจะเดินขึ้นมาหาอเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์ เพราะได้ยินเสียงดังกล่าว


ต่อมาในเดือนพฤษภาคม 1876 อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์ ได้นำสิ่งประดิษฐ์โทรศัพท์ไปแสดงต่อหน้าสาธารณชนที่ American Academy of Arts and Sciences ในเมืองบอสตัน และเดือนมิถุนายนที่งาน Centennial Exposition ในเมืองฟิลาเดลเฟีย นอกจากนี้ในเดือนตุลาคมปีเดียวกันเขาประสบความสำเร็จในการทดสอบโทรศัพท์ระยะทาง 2 ไมล์ หรือประมาณ 3.2 กิโลเมตร เชื่อมต่อระหว่างเมืองบอสตันและเมืองเคมบริดจ์


เนื่องจากข้อมูลในสิทธิบัตรและขั้นตอนการทำงานของโทรศัพท์ที่อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์และเอลิซา เกรย์ พัฒนาขึ้นนั้นทั้งคู่มีความคล้ายกันมาก โดยมีลักษณะเป็นเครื่องส่งสัญญาณด้วยชิ้นส่วนประกอบที่เป็นของเหลว  ทำให้เกิดการฟ้องร้องในเวลาต่อมาว่าใครควรมีสิทธิในสิทธิบัตร 


แม้ว่าหลักฐานในสมุดบันทึกของอเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์ ที่อธิบายขั้นตอนการทำงานของโทรศัพท์จะมีความล่าช้ากว่าสมุดบันทึกของเอลิซา เกรย์ แต่เขาก็ชนะคดีในศาลและนำสิ่งประดิษฐ์โทรศัพท์ของตนเองไปก่อตั้งเป็น บริษัท อเมริกันเบลล์ เทเลโฟน (American Bell Telephone Company) ปัจจุบันบริษัทของเขาได้กลายเป็นพื้นฐานสำคัญของบริษัท เอทีแอนด์ที (American Telephone and Telegraph Company)  หรือบริษัท AT&T หนึ่งในบริษัทด้านการสื่อสารขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก


นอกจากความสามารถในการพัฒนาโทรศัพท์เครื่องแรกของโลก อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์ ให้ความสนใจพัฒนาเครื่องส่งสัญญาณเสียงด้วยลำแสง การบันทึกเสียงและสิ่งประดิษฐ์ที่ช่วยเหลือคนหูหนวก รวมไปถึงเรือที่แล่นบนผิวน้ำแบบไฮโดรฟอยล์ (Hydrofoil) และเทคโนโลยีการบิน


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ 

WikipediaHistoryKids  


*** ภาพประกอบเป็นการเปิดสายโทรศัพท์ทางไกลจากนิวยอร์กไปชิคาโก ในปี 1892 ***



ข่าวที่เกี่ยวข้อง