รีเซต

เปิดตัว Instagram Reels วิดีโอสั้นบน Facebook ในสหรัฐอเมริกาปะทะ Tiktok

เปิดตัว Instagram Reels วิดีโอสั้นบน Facebook ในสหรัฐอเมริกาปะทะ Tiktok
TNN ช่อง16
30 กันยายน 2564 ( 12:22 )
50
เปิดตัว Instagram Reels วิดีโอสั้นบน Facebook ในสหรัฐอเมริกาปะทะ Tiktok

การแข่งขันบนโซเชียลเน็ตเวิร์ควิดีโอสั้นในประเทศสหรัฐอเมริกามีความดุเดือดมากขึ้น หลังจากการเปิดตัว Instagram Reels ฟีเจอร์วิดีโอสั้นบน Facebook กับผู้ใช้งานในสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการ ผู้ใช้งานสามารถสร้างคลิปวิดีโอสั้น Instagram Reels โดยแอปพลิเคชัน Facebook จะแสดงกล่องข้อความแจ้งเตือนให้กับผู้ใช้งานได้เลือกการเชื่อมต่อเข้ากับฟีเจอร์ Instagram Reels


ในช่วงเดือนสิงหาคมปี 2020 ปีก่อน Instagram ได้เปิดตัวฟีเจอร์ Instagram Reels การแสดงวิดีโอสั้นไม่เกิน 15 นาที พร้อมเพิ่มสีสัน ตกแต่งวิดีโอด้วยเอฟเฟ็กต์ เพิ่มการแสดงผลแบบ AR และใส่เสียงเพลง ซึ่งฟีเจอร์ใหม่ดังกล่าวมีลักษณะใกล้เคียงกับ Tiktok โซเชียลเน็ตเวิร์ควิดีโอสั้นจากประเทศจีน ในช่วงแรกของการเปิดตัวฟีเจอร์ Instagram Reels ยังไม่ถูกเชื่อมต่อกับ Facebook ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Instagram


Tiktok โซเชียลเน็ตเวิร์ควิดีโอสั้นจากประเทศจีนได้รับการจับตามองให้เป็นเซียลเน็ตเวิร์ควิดีโอสั้นที่มีการเติบโตรวดเร็วมากที่สุดในประเทศสหรัฐอเมริกาจากสถิติย้อนไปในปี 2019 ผู้ใช้บริการ Tiktok ในสหรัฐอเมริกามีจำนวน 35.6 ล้านคน แต่ในปี 2021 มีผู้ใช้งานเพิ่มสูงขึ้นเป็น 73.7 ล้านคน เพิ่มขึ้นเกือบ 1 เท่าตัว และผู้ใช้งานส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 10-25 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มวัยรุ่นคนรุ่นใหม่ที่สามารถใช้งาน Tiktok ต่อเนื่องไปได้อีกหลายปี 


การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของผู้ใช้งาน Tiktok ในระหว่างปี 2019-2020 เกิดขึ้นท่ามกลางการกีดกันการค้าจากนโยบายของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา โดยอดีตประธานาธิบดีสหรัฐโดนัล ทรัมป์ ได้มีนโยบายสั่งห้ามบุคคลหรือบริษัททำธุรกิจกับบริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) บริษัทแม่ของ Tiktok โดยลงนามคำสั่งในวันที่ 20 กันยายน 2020 รวมถึงบริการของ Tiktok ในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยให้เหตุผลเกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศ อย่างไรก็ตามนโยบายดังกล่าวได้รับเสียงวิจารย์ในด้านลบและมีการเซ็นยกเลิกคำสั่งโดยประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนใหม่โจ ไบเดน ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา 


ปัจจุบันมีผู้ใช้งาน Facebook เฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกามีประมาณ 302 ล้านคน ด้วยจำนวนผู้ใช้งานขนาดใหญ่ของ Facebook อาจทำให้เกิดกลุ่มผู้ใช้งานฟีเจอร์ Instagram Reels หน้าใหม่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ทาง Facebook ยังพยายามดึงดูดความสนใจจาก Creators นักสร้างวิดีโอให้เข้ามาใช้งานฟีเจอร์ Instagram Reels ด้วยการมอบโบนัสพิเศษให้กับคลิปวิดีโอที่ได้รับความนิยม โดยเปิดให้ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนสมัครรับโบนัสพิเศษได้ การเปิดตัว Instagram Reels บน Facebook นับเป็นความพยายามครั้งสำคัญของ Facebook เพื่อแข่งขันกับการเพิ่มขึ้นของผู้งาน Tiktok บริการโซเชียลเน็ตเวิร์ควิดีโอสั้นจากประเทศจีนที่กำลังได้รับความนิยมในประเทศสหรัฐอเมริกา



แหล่งที่มา  theverge.com  , about.fb.com  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง