รีเซต

คนแห่เที่ยวเขาใหญ่ อุทยานฯเข้มคัดกรองโควิด วัดระดับเสียงเครื่องยนต์ หวั่นรบกวนธรรมชาติ-สัตว์ป่า

คนแห่เที่ยวเขาใหญ่ อุทยานฯเข้มคัดกรองโควิด วัดระดับเสียงเครื่องยนต์ หวั่นรบกวนธรรมชาติ-สัตว์ป่า
มติชน
5 กันยายน 2564 ( 16:36 )
58
คนแห่เที่ยวเขาใหญ่ อุทยานฯเข้มคัดกรองโควิด วัดระดับเสียงเครื่องยนต์ หวั่นรบกวนธรรมชาติ-สัตว์ป่า

หน.อุทยานเขาใหญ่ชี้ นทท.แห่เที่ยวมากผิดปกติ เข้มคัดกรองโควิด จำกัดจำนวน วัดระดับเสียงเครื่องยนต์ ออกมาตรการควบคุมป้องกัน หวั่นเกิดอุบัติเหตุ รบกวนสัตว์ป่า ทำลายธรรมชาติ สร้างความเดือดร้อนให้ นทท.ด้วยกัน

 

 

เมื่อวันที่ 5 กันยายน นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า วันนี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา มากจนผิดปกติ ทั้งด่านประตูทางเข้าฝั่ง จ.นครราชสีมา และฝั่ง จ.ปราจีนบุรี จนพลิกสถิติทั้ง 2 ด่าน โดยพากันเดินทางมาตั้งแต่ช่วงเช้ามืด เพื่อสัมผัสธรรมชาติในช่วงหน้าฝนที่มักจะมีหมอกหนาให้เห็นในยามเช้า และยังได้ส่องสัตว์ เก็บภาพสัตว์ป่าขณะออกหากิน กับสูดโอโซนบริสุทธิ์ ชมธรรมชาติป่ามรดกโลกที่สวยงาม จึงทำให้รถติดยาวก่อนประตูทางเข้าอุทยานฯ

 

 

นายอดิศักดิ์กล่าวว่า อุทยานฯจำเป็นต้องเข้มงวดมาตรการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อโควิด-19 อย่างเข้มข้น รวมทั้งมาตรการอื่นๆ ด้วย เพื่อให้เกิดความสะดวก เรียบร้อย และปลอดภัยสูงสุดสำหรับนักท่องเที่ยวและสัตว์ป่าในอุทยานฯ โดยได้ประชุมหารือกับหน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกมาตรการมากำกับดูแล และมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจคัดกรองตามมาตรการป้องกันโควิด-19 นับจำนวนรถกับจำนวนนักท่องเที่ยวไม่ให้มากเกิน เพื่อไม่ให้สร้างความรบกวนแก่สัตว์ป่า โดยเฉพาะรถที่มีเครื่องยนต์หรือท่อไอเสียเสียงดัง จะมีการตรวจวัดระดับเสียงไม่ให้ดังเกินระดับที่กำหนดไว้ เพราะจะทำให้สัตว์ป่าตื่นตกใจจนอาจวิ่งหนีหรือพุ่งเข้ามาทำร้ายนักท่องเที่ยวให้ได้รับอันตรายได้

 

“ส่วนยานพาหนะที่จะเดินทางขึ้นไปจุดชมวิวผาตรอมใจ เพื่อชมธรรมชาติอันสวยงาม และชมจุดที่มีหมีควายแอบมากินไข่เจียวของร้านค้าจนเป็นไวรัลโด่งดังในโลกโซเชียล ทางเจ้าหน้าที่ได้ตั้งจุดสกัดเพื่อจำกัดจำนวน แต่เนื่องจากจุดนี้เส้นทางค่อนข้างคับแคบ เสี่ยงเกิดอันตรายได้ง่าย จึงต้องจำกัดจำนวนรถยนต์ขึ้นได้ครั้งละไม่เกิน 30 คัน  รถจักรยานยนต์ไม่เกิน 50 คัน และรถจักรยานไม่เกิน 30 คัน ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดีจากนักท่องเที่ยว แม้ว่าจะเสียเวลารอคอยบ้างแต่ทุกคนเข้าใจ” นายอดิศักดิ์กล่าว

 

 

นายอดิศักดิ์กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ในเรื่องการให้อาหารสัตว์ป่าในเขตอุทยานฯ โดยเฉพาะในจุดที่เป็นสนามหญ้า นักท่องเที่ยวสามารถขับรถมาแวะพักได้นั้น มักจะสัตว์จำพวกเก้ง กวาง ออกมาเดินเล็มหญ้า แต่ก็มีนักท่องเที่ยวบางรายรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ให้อาหารแก่สัตว์ป่าหรือเผลอเรอให้สัตว์แอบกินสิ่งที่ไม่ใช่อาหารเข้าไป ตามที่มีข่าวมาก่อนหน้านี้ ทางอุทยานฯได้แก้ปัญหาเบื้องต้นด้วยการขุดร่องระบายน้ำเพื่อไม่ให้รถเข้าไปจอดในสนามหญ้า และจัดทำป้ายแจ้งระเบียบกติกาต่างๆ ที่ควรปฏิบัติ เพื่อขอความร่วมมือให้นักท่องเที่ยวได้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่ประจำจุดบริการและมีเสียงตามสายติดตั้งไว้ในจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมเข้าไปท่องเที่ยว เพื่อไว้ประสานให้คำแนะนำช่วยเหลือนักท่องเที่ยวกรณีมีเหตุฉุกเฉิน

 

 

“ในช่วงฤดูฝน ธรรมชาติของป่าฝนจะมีความสวยงามกว่าฤดูอื่นๆ จึงดึงดูดให้มีนักท่องเทียวเดินทางเข้ามาเยี่ยมธรรมชาติและสัตว์ป่าในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กันจำนวนมาก แต่ถนนในช่วงหน้าฝนจะค่อนข้างลื่น เส้นทางในอุทยานฯจะคดเคี้ยว ลาดชันสูง มักจะมีรถประสบอุบัติเหตุบ่อยครั้ง จึงต้องขอให้นักท่องเที่ยวเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่สัญจรด้วย

 

 

“รวมทั้งขอให้ศึกษาระเบียบต่างๆ ของอุทยานฯให้เข้าใจ และถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหากับสัตว์ป่า หรือนักท่องเที่ยวด้วยกัน หรือเพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนกับตัวนักท่องเที่ยวเองด้วย” นายอดิศักดิ์กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง