รีเซต

Into the past : โรงแรมรอยัล พลาซ่า จังหวัดนครราชสีมาถล่ม , นักปฏิวัติจำคุกราชวงศ์ฝรั่งเศส (13ส.ค.)

Into the past :  โรงแรมรอยัล พลาซ่า จังหวัดนครราชสีมาถล่ม , นักปฏิวัติจำคุกราชวงศ์ฝรั่งเศส (13ส.ค.)
TrueID
4 สิงหาคม 2563 ( 07:07 )
974
1
Into the past :  โรงแรมรอยัล พลาซ่า จังหวัดนครราชสีมาถล่ม , นักปฏิวัติจำคุกราชวงศ์ฝรั่งเศส (13ส.ค.)

Into the past : วันนี้ trueID News จะพาย้อนไปในอดีตของวันนี้ กับเหตุการณ์ที่สำคัญ เรื่องราวสาระน่ารู้ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน

 

 

Into the past : ประเทศไทย

 

พ.ศ. 2536 (ค.ศ. 1993) - โรงแรมรอยัล พลาซ่า จังหวัดนครราชสีมาถล่ม 

 

ภาพประกอบจาก: AFP

 

     เวลา 10.00 น. โรงแรมรอยัล พลาซ่า โรงแรมชั้นหนึ่งของ จ.นครราชสีมา สูง 6 ชั้น เกิดถล่มลงมาในขณะที่ยังมีแขกและพนักงานอยู่ในอาคารไม่ต่ำกว่า 500 คน หน่วยกู้ภัยใช้เวลานานเกือบ 1 เดือนค้นหาศพผู้ที่ติดอยู่ในซากตึก เหตุการณ์นี้มีผู้เสียชีวิต 137 ราย บาดเจ็บ 227 ราย และทุพพลภาพจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการครูกรมสามัญศึกษาที่จัดสัมมนาอยู่ในโรงแรม สาเหตุการวิบัติของอาคารเกิดจากการต่อเติมอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

 

 

 

=====

 

 

Into the past : รอบโลก

 

พ.ศ.2335 (ค.ศ.1792) - นักปฏิวัติจำคุกราชวงศ์ฝรั่งเศสรวมทั้งพระนางมารี อองตัวเนต

 

 

Public Domain

 

 

   

     ในการปฏิวัติฝรั่งเศสสภานิติบัญญัติลงมติยกเลิกระบอบกษัตริย์และจัดตั้งสาธารณรัฐที่หนึ่ง มาตรการดังกล่าวเกิดขึ้นหนึ่งปีหลังจากที่พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ไม่เต็มใจที่จะอนุมัติรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ทำให้เขาหมดอำนาจ

พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ขึ้นครองบัลลังก์ฝรั่งเศสในปี พ.ศ. 2317 และตั้งแต่เริ่มต้นก็ไม่เหมาะสมที่จะจัดการกับปัญหาทางการเงินที่รุนแรงที่เขาได้รับมาจากบรรพบุรุษของเขา ในปี ค.ศ. 1789 การขาดแคลนอาหารและวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจที่นำไปสู่การระบาดของการปฏิวัติฝรั่งเศส พระเจ้าหลุยส์และพระราชินีแมรี - อองตัวเนตถูกจำคุกในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 1792 และในเดือนกันยายนสถาบันกษัตริย์ก็ถูกยกเลิก ไม่นานหลังจากนั้นมีการค้นพบหลักฐานของแผนการต่อต้านการปฏิวัติของหลุยส์กับต่างประเทศและเขาถูกพิจารณาคดีในข้อหากบฏ ในเดือนมกราคม ค.ศ. 1793 หลุยส์ถูกตัดสินลงโทษและประหารชีวิตโดยคนส่วนใหญ่ เมื่อวันที่ 21 มกราคมเขาเดินไปที่กิโยตินอย่างแน่วแน่และถูกประหารชีวิต พระราชินีแมรี - อองตัวเนต ตามเขาไปที่กิโยตินเก้าเดือนต่อมา.

 

 

 

=====

 

 

 

 

 

 

 

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 12 สิงหาคม

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ข้อมูล : trueplookpanya , history

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง