รีเซต

แฟนซีรีส์เฟรนด์ในจีน "เดือด "หลังกองเซ็นเซอร์ ตัดฉากที่มี เลดี้ กากา จัสติน บีเบอร์ วงบีทีเอส ออกเกลี้ยง

แฟนซีรีส์เฟรนด์ในจีน "เดือด "หลังกองเซ็นเซอร์ ตัดฉากที่มี เลดี้ กากา จัสติน บีเบอร์ วงบีทีเอส ออกเกลี้ยง
มติชน
29 พฤษภาคม 2564 ( 16:36 )
64
แฟนซีรีส์เฟรนด์ในจีน "เดือด "หลังกองเซ็นเซอร์ ตัดฉากที่มี เลดี้ กากา จัสติน บีเบอร์ วงบีทีเอส ออกเกลี้ยง

 

เอเอฟพี รายงาน แฟนชาวจีนของซีรีส์ดังเฟรนด์ ( Friends) ที่ทำตอนพิเศษ Friends: The Reunion การกลับมารวมตัวกันอีกครั้งของ 6 นักแสดงนำในเรื่อง พร้อมแขกรับเชิญคนพิเศษ ออนแอร์ทางช่องเอชบีโอ แม็กซ์ ไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม ต่างเดือดดาล เมื่อพบว่ากองเซ็นเซอร์ตัดฉากที่มี เลดี้ กาก้า นักร้องซุปตาร์ชาวอเมริกันวัย 35 ,จัสติน บีเบอร์ นักร้องซุปตาร์ชาวแคนาดาวัย 27 และวงบีทีเอส วงบอยแบรนด์ดังของเกาหลีใต้ออกเกลี้ยง

 

 

เอเอฟพี เล่าว่า เลดี้ กาก้า ,จัสติน บีเบอร์ และวงบีทีเอส ต่างเคยสร้างความไม่พอใจแก่พรรคคอมมิวนิสต์จีน โดยเลดี้ กาก้า เคยถูกจีน “แบน”ห้ามเข้าประเทศเมื่อปี2559 หลังจากกาก้า เข้าเฝ้าองค์ทะไลลามะของทิเบต ส่วนบีเบอร์ ถูกบล็อค ตั้งแต่ปี 2557 หลังจากโพสต์รูปถ่ายที่ศาลเจ้ายาสุคูนิ ในกรุงโตเกียว ญี่ปุ่นที่สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในสงครามของญี่ปุ่น รวมทั้งผู้ตกเป็นอาชญากรสงครามในสงครามโลกครั้งที่ 2 ขณะที่วงบีทีเอส ของเกาหลีใต้ สร้างความไม่พอใจแก่พรรคคอมมิวนิสต์จีนเมื่อปีที่แล้ว เมื่อวงบีทีเอส ไม่ได้กล่าวถึงนักรบชาวจีนที่เสียชีวิตในสงครามเกาหลี เมื่อกล่าวถึงความเจ็บปวดในประวัติศาสตร์ของภูมิภาคนี้

 

 

แฟนๆชาวจีน ยังบอกด้วยว่า เฟรนด์ตอนพิเศษ “Friends: The Reunion” ยังตัดการกล่าวถึงกลุ่มแอลเจบีทีคิว (LGBTQ)ทั้งหมดออกไปจากตอนพิเศษนี้ด้วย ทำให้เฟรนด์ รียูเนี่ยนที่ออนแอร์ในจีน มีความยาวน้อยกว่า 104 นาทีจากที่ออนแอร์ทางช่องเอชบีโอ แม็กซ์ ทั่วโลก

 

 

เอเอฟพี อ้างว่า ยังไม่ได้รับคำตอบจากบริการสตรีมมิ่งในจีนทั้ง อ้ายฉีอี้ ( iQiyi), Youku และ Tencent Video ที่ทางเอเอฟพี ติดต่อสอบถามไปเกี่ยวกับเรื่องเซ็นเซอร์ซีรีส์เฟรนส์ ตอนพิเศษนี้แต่อย่างใด

 

 

ทั้งนี้เฟรนด์ ซีรีส์ดังเป็นเรื่องราวของหนุ่มสาวสชาวนิวยอร์ก 6 คนที่เป็นเพื่อนกัน นำแสดงโดย เจนนิเฟอร์ อนิสตัน, ลิซา คูโดว์, คอร์ตนีย์ ค็อกซ์, แมต เลอบลังก์, เดวิด ชวิมเมอร์ และแมทธิว เพอร์รี เป็นผลงานซีรีส์ที่แฟนๆต่างเฝ้ารอชมกันมานาน รวมทั้งเด็กๆยุคมิลเลนเนียลในจีนที่ชื่นชอบ และยังมีการแนะนำกันในโรงเรียนว่าเป็นวิธีเรียนรู้ภาษาอังกฤษอีกช่องทางหนึ่ง อีกทั้งความโด่งดังของซีรีส์เรื่องนี้ ยังทำให้เกิดคาเฟ่ลักษณะเดียวกับที่ปรากฎในซีรีส์เฟรนด์ ที่ตัวละครในเรื่องชอบไปนัดพบ สังสรรค์กันเป็นประจำขึ้นในหลายเมืองของจีน

 

 

แฟนซีรีส์ชาวจีน ที่ไม่พอใจรายหนึ่งโพสต์ว่า ” ฉันรอคอยที่จะได้ดูเฟรนด์ รียูเนียนมานานหลายสัปดาห์ แต่กลับพบว่าเวอร์ชั่นที่สตรีมมิ่งในจีนพังหมด” ขณะที่แฟนซีรีส์อีกรายโพสต์ว่า “ทำไมกองเซ็นเซอร์ถึงปล่อยให้เรามีความสุขกับการดูซิทคอมก็ไม่ได้ ”

 

 

เอเอฟพี กล่าวว่า การสร้างความไม่พอใจแก่ทางการจีนกลายเป็นบทเรียนราคาแพงสำหรับคนในวงการบันเทิง หลังจากจีนกลายเป็นประเทศที่ทำรายได้สูงในบ๊อกซ์ ออฟฟิศแซงหน้าสหรัฐอเมริกาเมื่อปีที่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง