รีเซต

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์เกาหลี แก้กฎหมายให้สิทธิพิเศษ 'BTS' ผ่อนผันเกณฑ์ทหาร

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์เกาหลี แก้กฎหมายให้สิทธิพิเศษ 'BTS' ผ่อนผันเกณฑ์ทหาร
ข่าวสด
2 ธันวาคม 2563 ( 12:02 )
298
ครั้งแรกในประวัติศาสตร์เกาหลี แก้กฎหมายให้สิทธิพิเศษ 'BTS' ผ่อนผันเกณฑ์ทหาร

เกาหลีใต้แก้กฎหมายอนุญาตให้สมาชิกวง 'BTS' ผ่อนผันการเกณฑ์ทหารแบบพิเศษ ไปจนถึงอายุ 30 ปี เพราะทำประโยชน์ให้แก่วัฒนธรรมและเศรษฐกิจของประเทศ

 

WireImage

 

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ.2563 สำนักข่าว อัลจาซีรา รายงานว่า เกาหลีใต้มีการแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการเกณฑ์ทหาร โดยให้ข้อยกเว้นสำหรับนักแสดงเกาหลีที่ปรับปรุงสถานะทางวัฒนธรรมของประเทศและกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยรัฐสภาของเกาหลีใต้ได้ออกกฎหมายอนุญาตให้ศิลปิน เคป็อป ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงชาร์ตและรางวัลแกรมมี่ เช่น วง BTS เลื่อนการเกณฑ์ทหารออกไปจนถึงอายุ 30 ปี

 

ชายฉกรรจ์ชาวเกาหลีใต้ทุกคนที่มีอายุระหว่าง 18 ถึง 28 ปีต้องเข้ารับราชการทหารเป็นเวลาประมาณ 2 ปี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของประเทศเกาหลีใต้ในการป้องกันเกาหลีเหนือ โดยการแก้ไขพระราชบัญญัติการรับราชการทหารในวันอังคาร (1 ธค.63) ที่ผ่านมา กฎหมายดังกล่าวได้รับการออกแบบมาเพื่อให้มีข้อยกเว้นสำหรับสมาชิกเคป๊อปที่ปรับปรุงสถานะทางวัฒนธรรมของประเทศและกระตุ้นเศรษฐกิจของเกาหลีใต้

 

 

Soompi

 

ทั้งนี้เกาหลีใต้อนุญาตให้พลเมืองมีสิทธิ์เลื่อนการเกณฑ์ทหารได้ถึงอายุ 28 ปี ทั้งยังมีการยกเว้นการเกณฑ์ทหารให้แก่ นักดนตรีคลาสสิกที่มีชื่อเสียง รวมถึงนักกีฬาที่ได้รับเหรียญรางวัลในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกหรือเกมสำคัญอื่น ๆ เช่น ซน ฮึง มิน นักฟุตบอลแห่งทีม ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับการยกเว้นแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่เคยมีเคป๊อปสตาร์คนใดได้รับการยกเว้น อย่างไรก็ตามร่างกฎหมายใหม่นี้จะช่วยให้มั่นใจได้ว่าเคป๊อปสตาร์และนักแสดงที่กระทรวงวัฒนธรรมเชื่อว่าทำประโยชน์แก่ประเทศ จะสามารถเลื่อนการรับราชการไปได้ถึงอายุ 30 ปี

 

จิน อายุ 27 ปี เป็นสมาชิกที่อายุมากที่สุดของวง BTS ซึ่งปัจจุบันใกล้จะถึงกำหนดสิ้นสุดการผ่อนผันในการเกณฑ์ทหาร ขณะเดียวกัน เวลานี้เป็นช่วงเวลาสำคัญที่บอยแบนด์ทั้งเจ็ดคนแห่งวง BTS กำลังเขียนประวัติศาสตร์เคป๊อปขึ้นมาใหม่ นับตั้งแต่เปิดตัวในปีพ.ศ. 2556 วง BTS ได้ผลักดันความนิยมเคป๊อปไปทั่วโลก ด้วยดนตรีที่ไพเราะติดหูควบคู่ไปกับเนื้อเพลงและแคมเปญโซเชียลที่มุ่งสร้างศักยภาพให้กับเยาวชน

 

Soompi

 

ในปีที่ผ่านมา มีซิงเกิ้ลเพลงฮิตของวง BTS ขึ้นอันดับ 1 บนชาร์ตบิลบอร์ดของสหรัฐอเมริกา ด้วยเพลง 'ไดนาไมท์' และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลแกรมมี่เป็นประวัติการณ์ในฐานะวงเคป็อป และ เพลงใหม่ 'ไลฟ์ โกส์ ออน' ยังกลายเป็นเพลงเกาหลีเพลงแรกที่ครองอันดับ 1 ในชาร์ตซิงเกิลหลักของ บิลบอร์ด อีกด้วย

 

 

Soompi

 

"ศิลปินป๊อปสตาร์ มักจะประสบความสำเร็จสูงสุดในช่วงอายุ 20 ปี แต่หลายคนต้องเรียนต่อในระดับบัณฑิตศึกษา เพื่อชะลอการรับราชการทหาร" จอนยองกี ผู้ร่วมเขียนร่างกฎหมาย กล่าว ทั้งนี้ผู้บริหารของ BTS อย่าง Big Hit Entertainment ยังไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอให้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางกฎหมายที่เกิดขึ้น ขณะที่ จินและสมาชิกวงคนอื่น ๆ ได้กล่าวว่าพวกเขาจะปฏิบัติตามหน้าที่ ๆ กำหนด ในฐานะพลเมืองเกาหลี มันเป็นเรื่องธรรมดาที่เราต้องเข้ารับราชการทหาร และเมื่อวันที่มีการเรียกให้ปฏิบัติหน้าที่มาถึง เราก็พร้อมที่จะตอบสนองและทำให้ดีที่สุด” จินกล่าวในปี พ.ศ.2562

 

ขณะเดียวกัน ประเด็นเรื่องการเข้ารับราชการทหารเป็นประเด็นถกเถียงในเกาหลีใต้อยู่เสมอ เช่น มีแบบสำรวจที่เผยแพร่เมื่อเดือนที่แล้วโดยสำนักข่าวท้องถิ่น E-Today แสดงให้เห็นว่า ร้อยละ 53 ของผู้ตอบแบบสอบถาม สนับสนุนการผ่อนผันพิเศษสำหรับสมาชิกวง BTS ขณะที่ร้อยละ 47 ไม่เห็นด้วย โดยต้องการให้สมาชิกวง BTS ใช้กฎหมายเดียวกันกับพลเมืองทั่วไป

 

Soompi

ข่าวที่เกี่ยวข้อง