รีเซต

เปิดนโยบาย CPR เดนมาร์ค สู่การช่วยชีวิต คริสเตียน อีริคเซ่น

เปิดนโยบาย CPR เดนมาร์ค สู่การช่วยชีวิต คริสเตียน อีริคเซ่น
มติชน
13 มิถุนายน 2564 ( 13:36 )
39
เปิดนโยบาย CPR เดนมาร์ค สู่การช่วยชีวิต คริสเตียน อีริคเซ่น

 

การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ในเกมระหว่าง เดนมาร์ค และฟินแลนด์ เกมเตะกลุ่มบี นัดแรกในกรุงโคเปนเฮเกน เมื่อคืนวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีหลังจากทีมแพทย์สามารถช่วยชีวิตทำ CPR ช่วยคริสเตียน อีริคเซ่น เพลย์เมกเกอร์ ชาวเดนมาร์ค ให้รอดชีวิตได้ หลังจากวูบหัวใจหยุดเต้น ล้มลงกลางสนาม สร้างความตกตะลึงต่อ สายตาแฟนบอลในสนาม รวมถึงแฟนบอลที่กำลังชมถ่ายทอดสดไปทั่วโลก

 

 

การรอดชีวิตของ ‘อีริคเช่น’ นอกจากจะเป็นผลมาจากการตัดสินใจอันรวดเร็วของเพื่อนร่วมทีม ผู้ตัดสิน คุณภาพของทีมแพทย์ การวางระบบความปลอดภัยของสหพันธ์กีฬาฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ที่มีมาตรฐานแล้ว ประเทศเดนมาร์ค ยังเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับความรู้ในการกู้ชีวิตในหมู่ประชาชนอย่างจริงจังด้วยเช่นกัน

 

 

เว็บไซต์ยูเอสเอทูเดย์ รายงานเอาไว้เมื่อปี 2013 ถึงความสำเร็จของประเทศเดนมาร์ค ในการให้ความรู้เกี่ยวกับการกู้ชีวิตด้วยการทำ CPR กับประชาชน โดยผลการศึกษาในเวลานั้นพบว่า ผู้ที่เกิดอาการหัวใจวายในเดนมาร์ค มีโอกาสที่จะรอดชีวิตมากขึ้นถึง 3 เท่าเทียบกับเมื่อ 10 ปีก่อน

 

ผลการศึกษาระบุว่า เดนมาร์ค เริ่มดำเนินนโยบายระดับชาติเพื่อให้ความรู้ในการทำ CPR นอกโรงพยาบาลกับประชาชนตั้งแต่ปี 2005 มีการกระจายเอกสารแนะนำวิธีการทำ CPR กับประชาชนกว่า 150,000 ชุด, เด็กๆเริ่มเรียนรู้เรื่องการทำ CPR ตั้งแต่เรียนชั้นประถม และมีการบรรจุหลักสูตรการทำ CPR สำหรับผู้ที่จะสอบใบขับขี่ด้วย

 

 

ผลของนโยบายดังกล่าวประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยจำนวนผู้ป่วยหัวใจวายที่ได้รับการช่วยเหลือด้วยการทำ CPR จากพลเมืองดี เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า คือจาก 22% ในปี 2001 เป็น 45% ปี 2010

 

 

ในช่วงเวลาเดียวกัน จำนวนผู้ป่วยหัวใจวายที่ถูกส่งถึงโรงพยาบาลและยังมีชีวิตอยู๋เพิ่มขึ้นจาก 8% เป็น 22%

 

 

ขณะที่สัดส่วนผู้ป่วยที่มีชีวิตหลังจากได้รับการช่วยเหลือ 30 วัน เพิ่มขึ้นจาก 3.5% เป็น 11% สัดส่วนผู้ป่วยที่มีชีวิตหลังจาก 1 ปี เพิ่มขึ้น 3 เท่า จาก 3% เป็น 10% เช่นกัน

 

 

นอกจากนี้ยังมีการปรับวิธีการทำ CPR ให้ง่ายขึ้น คือการใช้มือปั้มหัวใจเพียงอย่างเดียว แทนที่เดิมจะเป็นการปั้มหัวใจสลับกับการเป่าปาก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง