รีเซต

CANNE ชุดฝึก CPR ใหม่ รักษ์โลก ต้นทุนต่ำ และใช้งานได้ดี

CANNE ชุดฝึก CPR ใหม่ รักษ์โลก ต้นทุนต่ำ และใช้งานได้ดี
TNN ช่อง16
6 มิถุนายน 2564 ( 18:52 )
262
CANNE ชุดฝึก CPR ใหม่ รักษ์โลก ต้นทุนต่ำ และใช้งานได้ดี

ในแต่ละปี ทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตจากภาวะหัวใจหยุดเต้นมากกว่า 17 ล้านคน เฉพาะในประเทศจีนมีผู้เสียชีวิตจากภาวะหัวใจหยุดเต้นมากถึง 540,000 คน มีอัตราการรอดชีวิตนอกโรงพยาบาลน้อยกว่า 1% ซึ่งค่อนข้างต่ำกว่าประเทศอื่น ๆ มาก การทำ CPR เองก็ต่ำมากเช่นกัน เกิดขึ้นเพียง 4.5% ในเมืองขนาดใหญ่ ในขณะที่ประเทศอย่างสวีเดนมีมีอัตราเกิดขึ้นมากถึง 46 - 73% อุปกรณ์สำหรับใช้สอนการทำ CPR แก่คนทั่วไป จึงค่อนข้างจำเป็นมาก ๆ 


การ CPR มักถูกละเลยโดยคนทั่วไป เพราะมองว่ามีโอกาสน้อยที่จะได้ใช้ในชีวิตจริง และมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง รวมถึงวิถีชีวิตที่ตระหนักถึงชีวิตผู้อื่นน้อยลง


CANNE คือชุดสำหรับสอนการทำ CPR แก่คนทั่วไป ที่ตอบสนองต่อท้องถิ่น ความต้องการทางสังคม และวัฒนธรรม สามารถช่วยกระตุ้นให้ผู้คนจำนวนมากเรียนรู้และพัฒนาทักษะการช่วยชีวิตของพวกเขาได้ โดยใช้ค่าใช้จ่ายในการเรียนที่น้อยลง ไม่จำเป็นต้องใช้หุ่น CPR ที่มีราคาแพงแต่อย่างใด แถมยังไม่จำเป็นต้องใช้อาจารย์หรือผู้เชียวชาญเฉพาะทางมาสอนอีกด้วย



CANNE แบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ ๆ หนึ่งคือ ชุดการเรียนรู้ Basic Life Support (BLS) ซึ่งเกิดขึ้นจากกระดาษแข็งลูกฟูก และสองคือแอปบนสมาร์ทโฟนที่ถูกออกแบบมาให้ใช้ร่วมกับ BLS โดยเฉพาะ โดย BLS จะสอนตั้งแต่การตรวจสอบเรื่องภาวะหัวใจหยุดเต้นในผู้ป่วย การกดหน้าอก และการช่วยหายใจด้วยตนเอง เพราะตัวแอปจะช่วยให้คำแนะนำแบบเรียลไทม์เกี่ยวกับขั้นตอนต่าง ๆ พร้อมทั้งส่งเสริมให้คนไปสอบ เพื่อผ่านการรับรองทักษะการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน




แหล่งที่มา yankodesign.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง