รีเซต

รมว.คลังคาดภาคท่องเที่ยวจะกลับมาฟื้นตัวได้เต็มศักยภาพในปี67

รมว.คลังคาดภาคท่องเที่ยวจะกลับมาฟื้นตัวได้เต็มศักยภาพในปี67
TNN ช่อง16
2 ธันวาคม 2563 ( 13:48 )
172
รมว.คลังคาดภาคท่องเที่ยวจะกลับมาฟื้นตัวได้เต็มศักยภาพในปี67

วันนี้ (2ธ.ค.63) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนา Thailand 2021 : New Game, New Normal  โดยคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะใช้เวลาในการฟื้นตัวในอีก 2 ปี  ซึ่งอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือจีดีพีในปีหน้าคาดว่าจะเติบโตได้ 4-4.5% แต่ภาคท่องเที่ยวจะกลับมาฟื้นตัวได้เต็มศักยภาพ หรือที่ 40 ล้านคนเท่าระดับก่อนเกิดโควิด -19 นั้น คาดว่าจะใช้เวลาราว 4 ปี  หรือในปี 2567 โดยปีหน้าคาดว่าจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาราว 8 ล้านคน ปีถัดไป 16 ล้าน   32 ล้าน  และ 40 ล้าน ในปีที่ 4 

ทั้งนี้ การขยายตัวของเศรษฐกิจที่คาดจะขยายตัวเป็นบวกในปีหน้า นับรวมตัวเลขนักท่องเที่ยวและมาตรการต่างๆของภาครัฐไปแล้ว อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวของการท่องเที่ยวขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทั่วโลก ถ้าดีมากๆ การฟื้นตัวก็จะเร็วกว่านี้

รมว.คลัง กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยเริ่มมีการฟื้นตัวแล้ว แม้ว่า 3 ไตรมาสที่ผ่านมาจะขยายตัวติดลบ 6.4% YoY แต่หากเทียบไตรมาส3 กับไตรมาส2 จะพบว่าขยายตัวได้ดีขึ้นถึง 6.5%  สะท้อนกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น แต่อาจจะไม่หวือหวา เพราะกำลังซื้อมีเฉพาะในประเทศเท่านั้น

ขณะที่ กำลังซื้อต่างประเทศจากการท่องเที่ยวหายไป ซึ่งคิดเป็น 12%ของจีดีพี แต่เชื่อว่าปีเศรษฐกิจไทยรอบนี้จะฟื้นตัวเร็วกว่าเมื่อเกิดวิกฤตปี 2540 

อย่างไรก็ตาม​ กระทรวงการคลังจะมีมาตรการออกมาดูแลเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง​ เช่น​ มาตรการคนละครึ่ง​เฟส 2 ​ที่จะมีการต่ออายุอีก​ 3 เดือน ส่วนมาตรการเราเที่ยวด้วยกันเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวจะขยายต่อหรือไม่​ อยู่ที่กระทรวงการท่องเที่ยวจะพิจารณา​ ส่วนการตั้งกองทุนพยุงท่องเที่ยวนั้น​ เป็นข้อเสนอของภาคเอกชน​ ซึ่งกระทรวงคลังอยู่ระหว่างการหารือ


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง