รีเซต

หัวเว่ย ชี้ 5G AI ดันเศรษฐกิจดิจิตอล ในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ขยายตัวอย่างรวดเร็ว

หัวเว่ย ชี้ 5G AI ดันเศรษฐกิจดิจิตอล ในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ขยายตัวอย่างรวดเร็ว
ข่าวสด
17 พฤศจิกายน 2564 ( 17:59 )
58
หัวเว่ย ชี้ 5G AI ดันเศรษฐกิจดิจิตอล ในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ขยายตัวอย่างรวดเร็ว

ข่าววันนี้ นายกัว ผิง ประธานกรรมการบริหารแบบหมุนเวียนตามวาระของหัวเว่ย กล่าวในงาน “POWERING DIGITAL THAILAND 2022 HUAWEI CLOUD & CONNECT ASIA PACIFIC INNOVATION DAY” ว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 เร่งให้เกิดการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิตอลเทคโนโลยีเร็วขึ้น จากเดิมที่คาดว่าต้องใช้ระยะกว่า 7 ปีถึงจะเกิดขึ้น ขณะที่เทคโนโลยี 5G AI เป็นตัวผลักดันให้เศรษฐกิจดิจิตอลในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว

 

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า นโยบาย 3 อย่างที่กระทรวงฯ ผลักดัน คือ การวางโครงสร้างพื้นฐาน การส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิตอล และการสร้างสังคมคุณภาพด้วยเทคโนโลยีติจิตอล จะเป็น 3 เสาหลักที่จะขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไทยให้พ้นจากกำดักของความยากจน สร้างรายได้ สร้างอาชีพให้คนไทยในหลากหลายสาขาอาชีพ ทั้งนี้หากมองไปในอนาคต โรคระบาดและการเปลี่ยนแปลงของโลก โดยเฉพาะสภาพภูมิอากาศ จะเป็นปัจจัยเร่งด่วนที่ทำให้ธุรกิจต้องปรับตัว และปรับรูปแบบการทำธุรกิจ พร้อมกับเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ และนักศึกษาจบใหม่จะมีอาชีพใหม่ๆ ตามมาอีกมากในด้านดิจิตอล

 

 

ซึ่งประเทศไทยถือว่าเป็นหนึ่งในศูนย์กลางอาเซียนในด้านเทคโนโลยี และมีความพร้อมด้านกฏหมาย นโยบาย ยิ่งกว่านั้นคนไทยเป็นสังคมที่เปิดกว้าง เป็นมิตรกับนักลงทุนทุกภาคส่วน หวังว่าจะช่วยกันขับเคลื่อนประเทศไทยให้มีนักลงทุนมสลงทุนด้านดิจิตอลเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยให้เติบโตด้ายเศรษฐกิจติจิตอลต่อไปในอนาคต

 

ด้านนายสุรศักดิ์ วนิชเวทย์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีฝ่ายแผนกธุรกิจคลาวด์ หัวเว่ย กล่าวว่า สำหรับไฮไลต์งาน “POWERING DIGITAL THAILAND 2022 HUAWEI CLOUD & CONNECT ASIA PACIFIC INNOVATION DAY” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-19 พ.ย.นี้ ที่ เซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลเวิล์ด เป็นการแสดงนวัตกรรมหลากหลายรูปแบบทั้งกรณีศึกษาและโซลูชั่นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิตอล เช่น Cloud Tractor Training นวัตกรรมคลาวด์สำหรับภาคอุตสาหกรรมการเกษตรเป็นแอพพลิเคชั่นจำลองการฝึกขับรถแทรกเตอร์การเกษตร ผ่านเครือข่าย 5G และเทคโนโลยีคลาวด์ โดยเกษตรกรสามารถใช้โซลูชั่นดังกล่าว เพื่อฝึกฝนการขับรถแทรกเตอร์ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร

 

Machine Vision Product Line นวัตกรรมสำหรับภาคอุตสาหกรรมการผลิต ซึ่งเป็นการนำซอฟต์แวร์ AI บนหัวเว่ยคลาวด์และเครือข่าย 5G ความเร็วสูงไปติดตั้งกับกล้องตรวจเช็กคุณภาพสินค้าจากโรงงานผลิต ด้วยความแม่นยำในการตรวจสอบถึง 90% ช่วยลดการใช้แรงงานมนุษย์ได้ถึง 70% และยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการติดตั้งได้

 

Smart Energy นวัตกรรมสำหรับภาคอุตสาหกรรมพลังงาน เพื่อการพัฒนาพลังงานสะอาดและการนำอุตสาหกรรมพลังงานแบบดั้งเดิมเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงยุคดิจิทัล HUAWEI CLOUD ซึ่งปัจจุบันถือเป็นผู้ให้บริการคลาวด์เพียงรายเดียวในประเทศไทยที่ส่งมอบบริการด้วยศูนย์ข้อมูลในประเทศไทย โดยหัวเว่ยคลาวด์ได้ส่งมอบโครงสร้างพื้นฐานด้านคลาวด์ ที่มีประสิทธิภาพสูง ทั้งยังช่วยลดต้นทุนในการประยุกต์ใช้งานเทคโนโลยีคลาวด์ในด้านแอพพลิเคชั่น ดาต้า และ AI เพื่อช่วยให้องค์กรเร่งสร้างนวัตกรรมและอัพเกรดธุรกิจของตัวเองได้ โดยหัวเว่ยคลาวด์มีพันธมิตรมากกว่า 20,000 ราย และมีนักพัฒนาเข้าร่วมกว่า 1.8 ล้านคน

 

Smart Healthcare นวัตกรรมสาธารณสุขอัจฉริยะที่สร้างแพลตฟอร์มการจัดการรถพยาบาลแบบรวมศูนย์ เน้นรองรับปฏิบัติการทางการแพทย์ฉุกเฉินเพื่อช่วยลดอัตราการเสียชีวิตของคนไข้ในระหว่างการนำส่งไปโรงพยาบาล ด้วยการให้แพทย์ทำการวินิจฉัยผู้ป่วยล่วงหน้า รวมทั้งให้คำแนะนำบุคลากรในรถพยาบาล เพื่อรักษาอาการเบื้องต้น

 

Smart Campus นวัตกรรมจากรากฐานด้านดิจิตอลของหัวเว่ยคลาวด์และพาร์ตเนอร์ต่างๆ เพื่อส่งมอบแอปพลิเคชั่นแบบ 6+1 เทคโนโลยีใหม่ๆ ตั้งแต่คลาวด์ IoT บิ๊กดาต้า และ AI เพื่อเชื่อมต่อผู้คน ยานพาหนะ และทุกสิ่งทุกอย่างในแคมปัสเข้าด้วยกัน เพื่อให้ข้อมูลเชื่อมโยงกันอย่างอย่างครบวงจร เพื่อสร้างแคมปัสที่ปลอดภัย สะดวกสบาย มีประสิทธิภาพ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

 

และ Smart Education การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีคลาวด์ในภาคการศึกษาเพื่อสร้างห้องเรียนอัจฉริยะและห้องแล็บเวอร์ชวลเรียลลิตี้สำหรับการสอนเชิงปฏิบัติการ โดยเทคโนโลยีคลาวด์จะปรับโฉมการเรียนการสอนในยุคดิจิทัลเข้าสู่ยุคใหม่ ซึ่งได้มีการนำไปปรับใช้กับสถาบันศึกษาในประเทศสิงคโปร์แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง