รีเซต

Champion วางขายสปอร์ตแวร์คอลใหม่ รักษ์โลก ย่อยสลายได้

Champion วางขายสปอร์ตแวร์คอลใหม่ รักษ์โลก ย่อยสลายได้
TNN ช่อง16
16 ธันวาคม 2566 ( 14:21 )
55
Champion วางขายสปอร์ตแวร์คอลใหม่ รักษ์โลก ย่อยสลายได้

แชมเปียน (Champion) แบรนด์เสื้อผ้าเสื้อผ้ากีฬาแฟชั่นสัญชาติอเมริกัน วางขายเสื้อ-กางเกงที่สามารถย่อยสลายได้ ภายใต้คอลเลกชัน “เดอะ อีโค ฟิวเจอร์ รีเวิร์ส วีฟ” (The Eco Future Reverse Weave) ถือว่าเป็นตัวเลือกทางออกในการแก้ปัญหามลพิษไมโครไฟเบอร์ที่เกิดจากเสื้อผ้าที่ผลิตจากเส้นใยสังเคราะห์



ความพิเศษของเสื้อผ้าคอลเลกชันนี้จาก Champion อยู่ที่เทคโนโลยี “CiCLO” จากอินทรินสิก แอดวานซ์ เมเตอเรียลส์ (Intrinsic Advanced Materials: IAM) บริษัททางนวัตกรรมสิ่งทอ โดย CiCLO คือนวัตกรรมเส้นใยที่ถูกคิดค้นขึ้นเพื่อลดปัญหาขยะสิ่งทอที่ไม่สามารถย่อยสลายได้และมลพิษไมโครไฟเบอร์ (Microfiber) หรืออนุภาคขนาดขนาดเล็กของใยพลาสติกที่หลุดออกมาจากเสื้อผ้าประเภทไนลอนและโพลีเอสเตอร์ เนื่องจากปัจจุบันโลก โดยเฉพาะมหาสมุทรประสบปัญหามลพิษจากไมโครไฟเบอร์มากขึ้น โดยคาดว่ามีมลภาวะดังกล่าวถึง 90,000-380,000 ตัน ที่ลอยอยู่บนผิวน้ำในมหาสมุทร ซึ่งหากมันตกค้างอยู่ในธรรมชาติและเข้ามาในร่างกายของมนุษย์ก็จะเป็นผลเสียอย่างมาก


เทคโนโลยี CiCLO สามารถทำให้เส้นใยสังเคราะห์ ย่อยสลายได้คล้ายคลึงกับเส้นใยธรรมชาติ ด้วยการฝังสิ่งที่เป็นดั่งแหล่งอาหารให้กับจุลินทรีย์จำนวนนับไม่ถ้วนเข้าไปในโครงสร้างของเส้นใยพลาสติก ดังนั้นเมื่อเสื้อผ้าที่ผลิตจากเส้นใยดังกล่าวถูกทิ้งหรือปะปนเข้าไปในธรรมชาติ มันก็จะถูกย่อยสลายด้วยจุลินทรีย์ ไม่กลายเป็นมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม


นอกจากนี้เสื้อผ้าคอลเลกชัน The Eco Future Reverse Weave จาก Champion ยังใช้ป้ายห้อยต่าง ๆ ที่ทำจากกระดาษพิมพ์ด้วยหมึกจากถั่ว (Soy ink) ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ส่วนสีสันที่สวยงามต่าง ๆ ของเสื้อผ้า แน่นอนว่าเป็นสีย้อมธรรมชาติจากเปลือกผลทับทิม เมล็ดคำแสด (Anattao) เปลือกผลสมอไทย (Terminalia Chebula fruit crust) และแมลงครั่ง (Kerria lacca insects) 


สำหรับ เสื้อผ้าคอลเลกชันสุดรักษ์โลกนี้แล้ว ได้วางจำหน่ายแล้วในราคาของเสื้อ (sweatshirt) และกางเกง (Sweatpants) อยู่ที่ 80 ยูโรหรือประมาณ 3,000 บาท ผู้ที่สนใจสามารถเป็นเจ้าของเสื้อผ้าสปอร์ตแวร์สุดฮิปที่ย่อยสลายได้แล้วตอนนี้ 



ที่มาข้อมูล Designboom.com 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง