รีเซต

โดรนบินสุดแกร่ง ThunderFly TF-G1 ปฏิบัติภารกิจได้แม้กลางพายุ

โดรนบินสุดแกร่ง ThunderFly TF-G1 ปฏิบัติภารกิจได้แม้กลางพายุ
TNN ช่อง16
22 ธันวาคม 2566 ( 11:42 )
19
โดรนบินสุดแกร่ง ThunderFly TF-G1 ปฏิบัติภารกิจได้แม้กลางพายุ

ปัจจุบันโดรนบินถูกพัฒนาขึ้นให้สามารถบินได้หลากหลายรูปแบบแม้จะเป็นในช่วงที่มีพายุรุนแรง โดยล่าสุด มีการพัฒนาโดรนบินสุดแกร่ง จากบริษัท ธันเดอร์ฟลาย (ThunderFly) ประเทศสาธารณรัฐเช็ก ซึ่งโดรนบินนี้คือรุ่น ThunderFly TF-G1 รุ่นอัปเกรดความสามารถรองรับการบินช่วงที่มีพายุแรงในแบบที่โดรนบินรุ่นอื่น ๆ ไม่สามารถทำได้


เป้าหมายของการพัฒนาโดรนบิน ThunderFly FT-G1 เพื่อรองรับการทำภารกิจหลากหลายรูปแบบ เช่น การวิจัยสภาพอากาศด้วยการติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับความเร็วลม เซนเซอร์อุตุนิยมวิทยา กล้องถ่ายภาพ และการค้นหากู้ภัย เป็นต้น

การออกแบบโดรนบิน ThunderFly FT-G1 มีลักษณะเป็นออโตไจโร (Autogyro) หรือเฮลิคอปเตอร์ขนาดเล็กที่มีใบพัดรองรับการบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่งช่วยให้สามารถในการบินต่อเนื่องด้วยความรวดเร็ว อาจกล่าวได้ว่ามันเป็นลูกผสมระหว่างเฮลิปคอปเตอร์กับเครื่องบินแบบที่มีปีก และรูปแบบวิธีการบินในลักษณะออโตไจโร ทำให้โดรนสามารถบินได้แม้จะต้องพบกับพายุรุนแรง ซึ่งเป็นคุณสมบัติเด่นของโดรนบินรุ่นนี้


ขีดความสามารถของโดรนบิน ThunderFly FT-G1 มีเพดานบิน 1,250 - 4,300 เมตร น้ำหนักบรรทุก 1-5 กิโลกรัม น้ำหนักทั้งหมดรวมตัวเครื่อง 25 กิโลกรัม เวลาที่ใช้ในการบิน 60 นาที เส้นผ่านศูนย์กลางของใบพัด 1.7-2.6 เมตร ระบบขับเคลื่อนใช้พลังงานไฟฟ้าล้วน รูปแบบการพัฒนาแบบโอเพ่นซอร์สเปิดโอกาสให้วิศกรผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลกร่วมพัฒนา โครงสร้างผลิตจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ชิ้นส่วนของเครื่องทนทานต่อความร้อน


ทีมงานผู้พัฒนาโดรนบินรุ่นนี้ไม่เปิดเผยรายละเอียดของโดรนบินออกมามากนัก ทราบเพียงข้อมูลเบื้องต้นว่าชิ้นส่วนของโดรน ThunderFly FT-G1 สามารถสร้างได้จากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ บินในสภาพอากาศที่มีพายุ เพดานบินสูงสุด 14,108 ฟุต หรือ 4,300 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล นอกจากนี้ยังไม่มีการเปิดเผยราคา โดยผู้ที่สนใจสามารถติดต่อไปยังผู้พัฒนาได้โดยตรง




ที่มาของข้อมูล newatlas.com

ที่มาของรูปภาพ thunderfly.cz 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง