รีเซต

ซีอีโอ แอมะซอน เตรียมสละตำแหน่ง - ยอดขายปีที่แล้วทะลุ 3 แสนล้านดอลลาร์

ซีอีโอ แอมะซอน เตรียมสละตำแหน่ง - ยอดขายปีที่แล้วทะลุ 3 แสนล้านดอลลาร์
ข่าวสด
3 กุมภาพันธ์ 2564 ( 18:00 )
48
ซีอีโอ แอมะซอน เตรียมสละตำแหน่ง - ยอดขายปีที่แล้วทะลุ 3 แสนล้านดอลลาร์

ซีอีโอ แอมะซอน - วันที่ 3 ก.พ. บีบีซี รายงานว่า นายเจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้ง แอมะซอน จะลงจากตำแหน่งประธานบริหาร หรือซีอีโอ ของบริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ หลังเริ่มก่อตั้งธุรกิจในโรงรถของตัวเองเมื่อเกือบ 30 ปีก่อน

 

https://www.youtube.com/watch?v=SuJEVSANWiQ

 

นายเบซอสจะกลายเป็นประธานกรรมการบริหาร (executive chairman) และจะแต่งตั้ง นายแอนดี แจสซี ประธาน แอมะซอน เว็บ เซอร์วิส (Amazon Web Services: AWS) ธุรกิจประมวลผลบนคลาวด์ของแอมะซอน มาดำรงตำแหน่งแทน ซึ่งจะมีผลตั้งแต่ครึ่งหลังของปี 2564 เป็นต้นไป

 

“การดำรงตำแหน่งซีอีโอของแอมะซอนเป็นความรับผิดชอบอย่างลึกซึ้งและสิ้นเปลืองพลัง เมื่อคุณมีความรับผิดชอบเช่นนั้น เป็นการยากที่จะให้ความสำคัญกับสิ่งอื่นๆ

 

“ในฐานะประธานบริหาร ผมจะยังคงมีส่วนร่วมในโครงการริเริ่มสำคัญของแอมะซอน แต่ยังมีเวลาและพลังที่ผมต้องมุ่งไปที่การลงทุนอื่นๆ ทั้งกองทุนเดย์วัน (Day 1) กองทุนเบซอสเอิร์ธ (Bezos Earth), บริษัทผู้สำรวจอากาศบูลออริจิน (Blue Origin), หนังสือพิมพ์เดอะวอชิงตันโพสต์ (The Washington Post) และอื่นๆ ที่ผมสนใจ

 

“ผมไม่เคยมีพลังมากขึ้นและการลาออกของผมไม่เกี่ยวกับการเกษียณตัวเอง ผมสนใจอย่างมากกับผลกระทบที่ผมคิดว่าองค์กรเหล่านี้จะสามารถเปลี่ยนแปลงได้” นายเบซอสออกจดหมายถึงพนักงานแอมะซอนเมื่อวันอังคาร

 

แอนดี แจสซี เป็นใคร

นายแจสซีจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ทำงานกับแอมะซอนตั้งแต่ปี 2540 และช่วยพัฒนาแอมะซอน เว็บ เซอร์วิส แพลตฟอร์มการประมวลผลบนคลาวด์แบบออน-ดีแมนด์ (on-demand cloud computing platforms) ซึ่งถูกมองว่าเป็นเครื่องมือสร้างกำไรของบริษัทมาอย่างยาวนาน

 

แอนดี แจสซี / REUTERS

 

บรรดารัฐบาลและบริษัทเอกชนต่างใช้บริการคลาวด์ดังกล่าวรวมถึง แมคโดนัลด์ และ เน็ตฟลิกซ์

"นายแอนดี แจสซี เป็นที่รู้จักกันดีภายในบริษัทและอยู่กับแอมะซอนมานานที่สุดเท่าที่ผมอยู่ที่นี่ เขาจะเป็นผู้นำโดดเด่นและเขามีความมั่นใจเต็มเปี่ยม" นายเบซอสกล่าว

 

ทั้งนี้ นายเบซอส วัย 57 ปี เป็นผู้นำแอมะซอนตั้งแต่เริ่มเป็นร้านหนังสือออนไลน์ในปี 2537 ตอนนี้บริษัทมีลูกจ้างทั่วโลก 1.3 ล้านคน และมีทุกบริการทุกอย่างตั้งแต่จัดส่งพัสดุและสตรีมวิดีโอจนถึงบริการคลาวด์และโฆษณา

ตามการจัดลำดับรายชื่อมหาเศรษฐีของนิตยสารฟอร์บส์ นายเบซอสมีทรัพย์สิน 196,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ กลายเป็นบุคคลผู้ร่ำรวยที่สุดในโลก แม้จะสูสีกับ นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอ สเปซเอ็กซ์ และ เทสลา หลายครั้งก่อนหน้าปีเดียวกันนี้ก็ตาม

 

เจฟฟ์ เบซอส / AFP

แอมะซอนเติบโตอย่างรวดเร็วเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากการะบาดใหญ่ของโควิด-19 ทำให้การซื้อของออนไลน์พุ่งสูงขึ้น ด้วยยอดขายในปี 2563 ที่ v ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 38 จากปี 2562 กำไรเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าที่ 21,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายเบซอสกล่าวถึงแผนการเดินหน้ามุ่งไปที่ผลิตภัณฑ์และโครงการใหม่ๆ ว่า "เมื่อคุณดูผลประกอบการเงินของบริษัทเรา สิ่งที่คุณเห็นที่จริงแล้วคือผลลัพธ์ของการคิดค้นสร้างสรรค์ที่สะสมมาอย่างยาวนาน ตอนนี้ผมเห็นแอมะซอนอยู่มีความคิดค้นสร้างสรรค์มากที่สุดเท่าที่เคยมีมา" จึงเป็นเวลาเหมาะสมที่สุดในการเปลี่ยนแปลงนี้"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง