รีเซต

ลำปางหวั่นอ่างแตก ประกาศเสียงตามสาย อพยพชาวบ้านที่สูงนอนวัด

ลำปางหวั่นอ่างแตก ประกาศเสียงตามสาย อพยพชาวบ้านที่สูงนอนวัด
มติชน
5 สิงหาคม 2563 ( 09:21 )
192
ลำปางหวั่นอ่างแตก ประกาศเสียงตามสาย อพยพชาวบ้านที่สูงนอนวัด

วันที่ 4 สิงหาคม เวลา 22.00 น. เจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยวังเหนือ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง นำโดย ว่าที่ร้อยตรี คฑา ลีลายุทธ หัวหน้าสมาคมกู้ภัยวังเหนือ ได้นำข้าวกล่อง และน้ำดื่ม ที่ได้รับบริจาคจากประชาชน และหน่วยงานต่างๆ เข้ามา ได้นำมาแจกจ่ายให้กับชาวบ้านแม่เฮียว ม.7 ต.วังเหนือ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง เกือบ 100 คน ที่อพยพขึ้นมาอยู่บนวัดบ้านแม่เฮียว ที่อยู่บนเนินสูง เพื่อป้องกันภัยจากน้ำป่าทะลัก และน้ำท่วมฉับพลัน

 

โดยเฉพาะผู้สูงอายุทั้งชาย และหญิง ที่เกิดความกลัว ได้ย้ายรถ ขนสิ่งของ กระสอบข้าว รวมถึงหมอน และผ้าห่ม มาขออาศัยค้างคืนอยู่ภายในวิหาร และศาลาการเปรียญของวัดเป็นการชั่วคราว รวมถึงเจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยวังเหนือ ยังได้ดำเนินการย้ายผู้ป่วยติดเตียงขึ้นมาอยู่บนวัดด้วย หลังจากทางผู้ใหญ่บ้านได้ประกาศเสียงตามสายให้อพยพขึ้นมาบนวัด หลังจากผู้ใหญ่บ้าน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านแม่เฮียว ได้ขึ้นไปสำรวจอ่างเก็บน้ำแม่เฮียว ที่อยู่ทางเหนือหมู่บ้าน และพบว่า อ่างเก็บน้ำแห่งนี้ ซึ่งเป็นอ่างดิน เกิดร้อยแตกร้าว คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก และน้ำป่าทะลักในช่วงสองวันที่ผ่านมา

 

ในช่วงระหว่างวันที่ 2 – 3 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา หมู่บ้านแม่เฮียว กว่า 50 หลังคาเรือน ที่ตั้งอยู่ใกล้ลำห้วย ที่มาจากอ่างเก็บน้ำแม่เฮียว เกิดมีน้ำป่าหลากทะลักลงมา และเอ่อล้นตลิ่งไหลท่วมบ้านเรือนเป็นบริเวณกว้าง จนถนน และสะพานในหมู่บ้านเกิดขาดพังมาแล้ว ดังนั้น ทางผู้ใหญ่บ้านที่ขึ้นไปตรวจสอบ และพบร้อยแตกร้าวที่อ่างเก็บน้ำแห่งนี้ จึงได้กลับมาประกาศเสียงตามสายให้ชาวบ้านได้รับทราบโดยด่วน และเพื่อเป็นการป้องกัน จึงให้อพยพขึ้นมาอาศัยอยู่บนวัดเป็นการชั่วคราว เพื่อความปลอดภัย เพราะเกรงว่า คืนนี้อาจจะเกิดฝนตกหนักลงมาอีก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง