รีเซต

หนุ่มสถาปัตย์ชนะประกวดไอเดีย ‘ออกแบบที่ดิน 1 ตร.ว.’ ไวรัลดังเชียงใหม่

หนุ่มสถาปัตย์ชนะประกวดไอเดีย ‘ออกแบบที่ดิน 1 ตร.ว.’  ไวรัลดังเชียงใหม่
TNN ช่อง16
21 ธันวาคม 2566 ( 17:06 )
64
หนุ่มสถาปัตย์ชนะประกวดไอเดีย ‘ออกแบบที่ดิน 1 ตร.ว.’  ไวรัลดังเชียงใหม่

จากกรณีที่นายนัฐวุฒิ พัดพารัดชา อายุ 26 ปี เจ้าของธุรกิจอัญมณีและโฮสเทลหลายแห่งในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นผู้ซื้อที่ดินหมู่บ้านผาพิงวิลล่า ในซอยร้านโบ้ท ย่านหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ โดยที่ดินผืนนี้มีขนาด 2 x 2 ตารางเมตร หรือเท่ากับ 1 ตารางวาพอดี ในราคา 100,000 บาท จนกลายเป็นไวรัลในโลกโซเชียล พร้อมทั้งมีการเปิดรับการประกวดไอเดียจากนักศึกษาทั่วประเทศในการออกแบบสถานที่ดังกล่าว ให้ใช้ประโยชน์ และตอบโจทย์จริงในเนื้อที่ 1 ตารางวา ที่ถือเป็นที่ดินที่เล็กที่สุดในประเทศแห่งนี้ โดยมีเงินรางวัลชนะการประกวดถึง 100,000 บาท และหลังการเปิดรับสมัคร ก็พบว่ามีผู้คนสนใจส่งไปเดียเข้ามามากมาย 

ล่าสุดวันนี้ (21 ธ.ค. 66 ) เจ้าของที่ดินแห่งนี้ ได้ประกาศผลการแข่งขันแล้วและเตรียมมอบเงินรางวัลชนะเลิศการออกแบบที่ดินขนาด  1 ตารางวาแห่งนี้ให้กับนายรชต บุญรอด อายุ 26 ปี นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาสถาปัตยกรรม จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เจ้าของผลงานการออกแบบ พร้อมกับลงพื้นที่จริงเพื่ออธิบายรูปแบบ แนวคิดและแผนการดำเนินการก่อสร้าง 

นายรชต เปิดเผยถึงการออกแบบพื้นที่ดังกล่าวว่าภายหลังจากที่เห็นทางเพจ de carat ประกาศเปิดรับผลงานการประกวดบนพื้นที่ 1 ตารางวา ก็มีความสนใจและอยากออกแบบให้อาคารดังกล่าวเป็นตัวผลักดันแบรนด์ de carat ที่เป็นแบรนด์อัญมณีและเพชรพลอย ประกอบกับได้คอนเซปต์มาว่า ในทุกพื้นที่ขนาด 2x2 ตารางเมตร จะต้องโชว์ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ให้ได้มากที่สุด รวมถึงต้องมีความน่าสนใจดึงดูดในด้านตัวสถาปัตยกรรม จึงออกแบบแนวคิดในพื้นที่ตัวอาคารให้เป็นสี่เหลี่ยมเชื่อมต่อกันและให้มีความสมดุลกับตัวผลิตภัณฑ์ จากนั้นจึงจะมีการต่อเป็นโมดูล่าแพทเทิร์น เพื่อให้สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระมากที่สุด และให้คนที่มาเห็นรู้สึกว่าพื้นที่ 2x2 ตารางเมตร มีความน่าค้นหาควบคู่กับแบรนด์และองค์ประกอบของอาคารในทุกส่วนที่จะมีการโชว์ผลงานของผลิตภัณฑ์ในทุกจุด 


 นายรชต บอกอีกว่า ใช้เวลาในการออกแบบและแก้ไขปรับปรุงประมาณ 1 เดือน โดยแบ่งระยะเวลาคราว ๆ เป็นเวลา 2  สัปดาห์ในการคิดสร้างสรรค์ผลงาน และอีก 2 สัปดาห์ในการทำแบบก่อสร้างที่ในตอนนี้อาจจะเป็นแบบสถาปัตยกรรมอย่างเดียวและยังไม่ได้ลงแบบโครงสร้างทางวิศวกรรม แต่เชื่อว่าจะสามารถดำเนินการก่อสร้างได้จริง 

นายนัฐวุฒิ เจ้าของที่ดิน  1 ตารางวา บอกว่า จากการประเมินโครงสร้างที่ทางน้องชนะเลิศการประกวดส่งมา เห็นว่าการออกแบบดังกล่าวสามารถก่อสร้างได้จริงและมีโอกาสสูง โดยหลังจากนี้ก็จะได้มีการพูดคุยกับทางเพื่อนบ้าน เพื่อขอเซ็นอนุมัติยินยอมให้มีการก่อสร้างและจะสร้างในรูปแบบของการศึกษาว่าในที่ดิน 1 ตารางวา สามารถสร้างได้จริงประกอบกับการออกแบบพื้นที่ที่เรียกได้ว่าเล็กที่สุดในประเทศ โดยพื้นที่ 1 ตารางวา แต่สามารถออกแบบมาได้ขนาดนี้ ยอมรับเลยว่าเด็กไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกในเรื่องของการออกแบบก่อสร้าง และเรื่องของสถาปัตยกรรม 


ในส่วนของการดำเนินการก่อสร้าง คาดว่าน่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 90-120 วัน และในส่วนของงบประมาณก็ยังไม่ได้ตั้งไว้ตายตัว แต่คาดว่าน่าจะอยู่ที่หลายแสนบาทและอาจจะถึง 1 ล้านบาท ซึ่งต้องดูในเรื่องของความยากง่ายในการก่อสร้าง รวมไปถึงความสูงของตัวอาคาร ที่จะต้องทำและประกอบออกมาให้ได้ลงตัวมากที่สุด 


ส่วนเรื่องของเงินรางวัลที่ตอนแรกตนตั้งไว้ที่ 50,000 บาท แต่ต่อมาตนมองว่าการออกแบบสถาปัตยกรรมเช่นนี้อาจจะต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ และเวลาในการทำผลงานค่อนข้างมาก จึงเพิ่มเงินรางวัลเป็น 100,000 บาท ซึ่งในวันนี้ก็จะมีการมอบเงินรางวัลให้กับทางผู้ชนะการประกวด เพื่อให้เป็นเงินทุนการศึกษาและการต่อยอดผลงานด้านการออกแบบ และเป็นกำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงานต่อไป


ข้อมูลจาก : De Carat 

ภาพจาก De Carat

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง