รีเซต

อุทยานเขาใหญ่ จัดกิจกรรม ปลูกรั้วไผ่หนาม แก้ไขปัญหา ช้าง-กระทิง ออกนอกป่า ทำลายผลผลิตชาวบ้าน

อุทยานเขาใหญ่ จัดกิจกรรม ปลูกรั้วไผ่หนาม แก้ไขปัญหา ช้าง-กระทิง ออกนอกป่า ทำลายผลผลิตชาวบ้าน
ข่าวสด
17 กันยายน 2564 ( 10:23 )
43
อุทยานเขาใหญ่ จัดกิจกรรม ปลูกรั้วไผ่หนาม แก้ไขปัญหา ช้าง-กระทิง ออกนอกป่า ทำลายผลผลิตชาวบ้าน

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จัดกิจกรรม ปลูกรั้วไผ่หนาม แก้ไขปัญหา ช้าง กระทิง ออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ทำลายผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้านในพื้นที่

 

 

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 17 กันยายน นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ร่วมกับนายสุพจน์ แสนมี นายอำเภอวังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา นายวีระชาติ ทุ่งไผ่แหลม รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา นายชุณห์ ศิริชัยคีรีโกศล สมาชิกสภาจังหวัดนครราชสีมา อ.วังน้ำเขียว

 

 

นายวิทยา สกลเจริญเวช จิตอาสา 904 นางอรุณ แก้วสามัคคี ผู้ใหญ่บ้านสันกำแพง นางสาวอะมะรา ธรรมแพทย์ ประธานกลุ่มอนุรักษ์ไผ่หนาม ร่วมกันจัดกิจกรรมโครงการปลูกรั้วไผ่หนามประชารัฐ ป้องกันสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ บริเวณแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในท้องที่บ้านสันกำแพง อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องหลายปีในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ร่วมกับ ส่วนราชการในพื้นที่อำเภอวังน้ำเขียว องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จิตอาสา 904 และราษฎรในพื้นที่บ้านสันกำแพง จัดกิจกรรมปลูกไผ่หนาม เพื่อเป็นกำแพงต้นไม้ป้องกันสัตว์ป่า ถือเป็นความร่วมมืออันดีระหว่างภาครัฐกับประชาชน อีกทั้ง ยังสามารถแก้ไขปัญหาไม่ให้สัตว์ป่าขนาดใหญ่ โดยเฉพาะช้าง กระทิง ออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์มาทำลายพืชผลทางการเกษตรของราษฎรในพื้นที่

 

 

นายอดิศักดิ์ฯ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า โครงการปลูกรั้วไผ่หนามประชารัฐ ป้องกันสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เป็นความร่วมมืออันดีระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ได้แก่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อำเภอวังน้ำเขียว ส่วนราชการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับราษฎรในพื้นที่บ้านสันกำแพง อ.วังน้ำเขียว กลายเป็นความร่วมมืออันดีระหว่างภาครัฐและประชาชน

 

 

โดยผู้ใหญ่บ้านสันกำแพง ได้รับการสนับสนุนกล้าไผ่หนามจากกลุ่มอนุรักษ์ไผ่หนาม จึงมาปรึกษากับตนและได้หารือร่วมกันเพื่อจัดกิจกรรมในครั้งนี้ขึ้น เป็นการแก้ไขปัญหาสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่หลายท่าน ได้มองเห็นปัญหานี้มาโดยตลอด เนื่องจากสัตว์ป่าขนาดใหญ่ ได้แก่ ช้าง และกระทิง จะออกจากพื้นที่ป่าอนุรักษ์ มาสร้างความเสียหายแก่พืชผลทางการเกษตรของพี่น้องประชาชนในพื้นที่

ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีแผนงานในการแก้ไขปัญหานี้ทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว โดยการแก้ไขปัญหาในระยะสั้น เป็นการสร้างเครือข่ายในการเฝ้าระวังผลักดันช้างป่า ให้กลับเข้าไปในพื้นที่อุทยานฯอย่างเป็นรูปธรรม โดยเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกับราษฎรจิตอาสา มีการจัดตั้งกลุ่มเพื่อช่วยกันเป็นหูเป็นตา เฝ้าระวังช้างป่าออกนอกพื้นที่อุทยานฯ การแก้ไขปัญหาในระยะกลาง โดยร่วมกับส่วนราชการตลอดจนเครือข่ายอนุรักษ์ ปลูกแนวรั้วไผ่หนาม

 

 

อีกทั้งยังได้เสนอแผนของบประมาณไปยังจังหวัดในพื้นที่รอบอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพื่อจัดสร้างแนวรั้วในพื้นที่ที่ช้างป่าออกมาเป็นประจำ การแก้ไขปัญหาในระยะยาว โดยการจัดสร้าง หรือปรับปรุงแหล่งน้ำ แหล่งหญ้า การเสริมแร่ธาตุอาหารในโป่งเทียม เพื่อให้เป็นแหล่งอาหารของสัตว์ป่า ในพื้นที่ใจกลางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการปลูกรั้วไผ่หนามในครั้งนี้ ถือเป็นการแก้ไขปัญหาในระยะกลาง ซึ่งอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้ร่วมกับราษฎรในชุมชน เพื่อแก้ไขปัญหาสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เมื่อไผ่หนามโตขึ้นในระยะ 2-3 ปี กอไผ่หนามจะมีแขนงเป็นกิ่งแหลมยื่นออกมาโดยรอบลำต้น มีความคมและแข็งแรง และพบว่าในระยะที่ต้นไผ่สามารถตั้งตัวได้ สัตว์ป่าขนาดใหญ่จะไม่เข้ามาใกล้ในบริเวณที่มีต้นไผ่ชนิดนี้ขึ้นอยู่ โดยได้ร่วมกับกลุ่มไผ่หนาม อ.ปากช่อง ปลูกตามแนวเขตตั้งแต่ ต.กลางดง อ.ปากช่อง เรื่อยมาระยะความยาวมากกว่า 80 กม.แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง