รีเซต

ทำไม Microsoft ในจีน สั่งแบน Android และให้พนักงานใช้แค่ iPhone ?

ทำไม Microsoft ในจีน สั่งแบน Android และให้พนักงานใช้แค่ iPhone ?
TNN ช่อง16
9 กรกฎาคม 2567 ( 13:46 )
20
ทำไม Microsoft ในจีน สั่งแบน Android และให้พนักงานใช้แค่ iPhone ?

ข่าวความเคลื่อนไหวที่น่าจับตามองอีกเรื่องในวงการเทคโนโลยีโลก คือการที่บริษัทเทคยักษ์ใหญ่อย่างไมโครซอฟต์ (Mocrosoft) ในประเทศจีน ประกาศสั่งห้ามพนักงานใช้สมาร์ตโฟนระบบปฏิบัติการณ์แอนดรอยด์ (Android) และให้เปลี่ยนไปใช้แค่ไอโฟน (iPhone) เท่านั้น มาตรการนี้เริ่มใช้ในเดือนกันยายน 2024 นี้ ตามการรายงานของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg)


คำถามคือ ทำไม Microsoft จึงเคลื่อนไหวในทิศทางนี้ ?

เว็บไซต์บิสซิเนส อินไซเดอร์ (Business Insider) เผยว่า เหตุผลหลักคือเป็นในเรื่องการยกระดับความปลอดภัยต่อการป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์ เนื่องจากก่อนหน้านี้ Microsoft โดนแฮกเกอร์โจมตีหลายครั้ง เช่น เมื่อเดือนเมษายน 2024 แฮกเกอร์จากรัสเซียและจีนพบช่องโหว่ด้านความปลอดภัยของ Microsoft ทำให้กลุ่มแฮกเกอร์จากรัสเซียที่ชื่อว่า มิดไนต์ บลิซซาร์ด (Midnight Blizzard) สามารถเข้าถึงเครือข่ายองค์กรของ Microsoft ได้เป็นระยะเวลา 1 เดือน และสามารถเข้าถึงข้อมูลที่เก็บซอร์สโค้ดและระบบภายใน


รวมไปถึงเมื่อเดือนมีนาคม 2023 คณะกรรมการพิจารณาความปลอดภัยทางไซเบอร์ของสหรัฐฯ (US Cyber Safety Review Board : CSRB) ก็ได้เผยแพร่รายงานที่พบว่า Microsoft มีจุดบกพร่องด้านความปลอดภัยหลายจุด โดย CSRB พบว่าเมื่อปีที่แล้ว แฮกเกอร์สามารถเข้าถึงบริการอีเมลบนคลาวด์ของไมโครซอฟต์ (Microsoft Exchange Online mailboxes) ได้ และส่งผลกระทบต่ออีเมลส่วนตัวของพนักงานขององค์กรอื่น ๆ กว่า 22 องค์กร โดยเฉพาะอย่างยิ่งพบว่า แฮกเกอร์สามารถดาวน์โหลดอีเมลจากกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ไปได้มากถึง 60,000 ฉบับ


และเหตุการณ์ต่าง ๆ เหล่านี้ ก็ทำให้ Microsoft จำเป็นที่จะต้องยกระดับความปลอดภัย โดยเมื่อปลายปีที่แล้ว ได้ประกาศมาตรการที่เรียกว่า การริเริ่มความปลอดภัยแห่งอนาคตของไมโครซอฟต์ (Microsoft Secure Future Initiative) โดยจะเป็นการมุ่งพัฒนาทางด้านวิศวกรรมใน 3 ด้าน คือ 1. การพัฒนาด้านซอฟต์แวร์ 2. การใช้การป้องกันตัวตนแบบใหม่ 3. กระบวนการตอบสนองต่อช่องโหว่อย่างรวดเร็ว


โฆษกของ Microsoft ได้ให้สัมภาษณ์กับ Business Insider เมื่อเดือนเมษายนว่า “เหตุการณ์ล่าสุดได้แสดงให้เห็นถึงความจำเป็นในการสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางวิศวกรรมใหม่แก่องค์กรของเรา”


ในขณะที่เมื่อเดือนพฤษภาคม Microsoft ก็ได้ประกาศว่า จะขยายขอบเขตของมาตรการ Secure Future Initiative โดยจะยกระดับมาตรการด้านความปลอดภัย รวมถึงการป้องกันการเข้าถึงบัญชีด้วยการให้ยืนยันตัวตนแบบหลายปัจจัย (Multifactor Authentication) เพื่อป้องกันการฟิชชิ่ง (Phishing) หรือก็คือการที่แฮกเกอร์หลอกล่อเอาข้อมูล เช่น ยูสเซอร์เนม, พาสเวิร์ด, หมายเลขบัตรเครดิต (ส่วนใหญ่ปลอมเป็นเจ้าหน้าที่ที่น่าเชื่อถือ) จากนั้นพยายามเข้าถึงบัญชีส่วนตัว 


ทั้งนี้สื่อ Business Insider ได้ติดต่อไปยังตัวแทนของ Microsoft เพื่อสอบถามความคิดเห็นหลังการเคลื่อนไหวสั่งแบน Android และให้ใช้เฉพาะ iPhone ครั้งนี้แล้ว แต่ทาง Microsoft ยังไม่มีการตอบสนองแต่อย่างใด


ที่มาข้อมูล BusinessInsider, TechSpot

ที่มารูปภาพ Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง